5 thực phẩm phá hủy xương bạn nên biết để hạn chế

Chăm sóc xương là một vấn đề quan trọng đối với mỗi người. Có thể thấy rằng những thực phẩm mà chúng ta ưa thích, sử dụng hằng ngày lại là nguyên nhân chính dẫn đến phá hoại xương cốt một cách nhanh chóng. Dưới đây là 5 loại thực phẩm không tốt cho xương mà bạn nên lưu ý và hạn chế chúng càng sớm càng tốt.

1. Những thực phẩm có chứa lượng muối cao

Một số loại thực phẩm như muối, bangking soda... là những loại chứa hàm lượng natri cao và có vị mặn hơn so với bình thường. Muối là nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng bài tiết canxi quá mức qua thận làm xương suy yếu dần theo thời gian.

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, với mỗi 2.300mg natri hấp thụ vào cơ thể, bạn sẽ mất đi khoảng 40mg canxi.

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giữa những người có chế độ ăn nhiều muối và những người ăn nhạt hơn, kết quả cho thấy, những người ăn nhiều muối sẽ làm giảm đi một lượng canxi rất lớn trong cơ thể, bên cạnh đó còn làm mất đi một lượng lớn chất khoáng trong xương.

Những thực phẩm có chứa lượng muối cao

Vì vậy hãy nhanh chóng điều chỉnh lượng muối khi chế biến thức ăn cũng như hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đông lạnh... Và thay vào đó nên sử dụng các loại gia vị và thảo mộc khác để bảo vệ xương chắc khỏe.

2. Cà phê, đồ ăn có nhiều đường và nước ngọt có ga

Cà phê, đồ ăn có nhiều đường và nước ngọt có ga

Đồ ăn ngọt là món ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều, lượng đường hấp thụ vào trong cơ thể gây dư thừa quá mức làm ức chế sự hấp thụ canxi và làm cạn kiệt photpho - một khoáng chất quan trọng trong việc hấp thu canxi.

Bên cạnh đó cà phê cũng là một loại đồ uống tuy không tác động mạnh tới xương như muối, nhưng hoạt động lọc canxi từ xương của cà phê là tương tự.

Nước ngọt có ga cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến xương. Một nghiên cứu cho rằng cứ uống 7 lon nước ngọt có ga trở lên mỗi tuần sẽ làm giảm mật độ khoáng chất trong xương và tăng nguy cơ gãy xương. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nước ngọt có ga có chứa axit photphoric, một phụ gia thực phẩm làm suy yếu đường ruột và ảnh hưởng tới việc hấp thu canxi.

3. Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu

Đối với những người thường xuyên uống rượu không chỉ có nguy cơ bị loãng xương, hao mòn các tế bào tạo xương, yếu xương mà còn có thể gãy xương do xương không được bảo vệ và thiếu quá nhiều canxi cũng như mất khả năng tái tạo.

Để tăng cường độ vững chắc của xương và phòng chống loãng xương, nên uống rượu ở mức độ vừa phải. Phụ nữ chỉ nên uống 1 ly rượu/ngày và đàn ông là 2 ly rượu/ngày.

4. Chế độ ăn không cần bằng

Chế độ ăn không cần bằng

Theo các chuyên gia cho rằng, đạm, protein và những dưỡng chất rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, đối với những thường thường xuyên lạm dụng, quá nhiều hoặc ăn quá mức chất đạm mà lại không bổ sung cho cơ thể carbohydrate đầy đủ thì có thể sẽ gặp những vấn đề về sức khỏe trong đó có các bệnh lý về xương. Không những thế cung cấp quá nhiều đạm cũng làm tăng quá trình đào thải canxi trong cơ thể, một trong những nguyên nhân của bệnh còi xương ở trẻ nhỏ.

Vì vậy lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn đó là, nên cung cấp đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cho cơ thể, hằng ngày bạn nên sử dụng thịt, cá với khoảng 30% và 70% nên dành cho rau xanh, trái cây và củ quả.

5. Ăn kiêng quá mức

Ăn kiêng quá mức

Ngày nay nhiều người sợ thừa cân, béo phì nên thường áp dụng một chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, gây mất cân bằng, thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển. Từ đó cũng khiến xương bị ảnh hưởng, thiếu chất làm cho khả năng hấp thụ caxi bị ảnh hưởng, tình trạng kéo dài sẽ rất có hại cho xương.

Theo chuyên gia cho rằng, xương khớp cần được xây dựng và bồi bổ trong suốt một quãng thời gian dài, thậm chí là cả đời người. Nếu chúng ta không biết chú trọng vấn đề này thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Một khi bị mắc bệnh về xương khớp sẽ rất khó chữa, chất lượng sống và tuổi thọ đều giảm.

Thứ Hai, 27/02/2017 08:03
31 👨 1.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình