Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị hỏng

Điều khủng khiếp ấy sẽ xảy đến vào một ngày nào đó - khi mà chiếc tai nghe của bạn cuối cùng “giở chứng” và bị hỏng. May mắn thay, bạn không cần phải ngay lập tức mua tai nghe mới bởi bạn hoàn toàn có thể tự sửa nó, chỉ cần ghé qua mua vài phụ kiện tại cửa hàng đồ điện là được. Các chi tiết mà bạn cần sửa sẽ rất nhỏ, vậy nên chúng sẽ có nguy cơ hỏng cao.

Tuy nhiên, nếu tai nghe của bạn đã bị hỏng thì bạn cũng chẳng mất gì khi muốn tự tay “cứu chữa” chúng phải không? Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo hướng dẫn cách sửa chữa tai nghe bị hỏng trong bài viết này nhé!

Tai nghe có thật sự bị hỏng không?

Nguyên nhân làm tai nghe bị hỏng có thể rõ ràng hoặc không. Chắc chắn sẽ dễ dàng phát hiện ra vấn đề hơn nhiều, nếu bạn có thể nhìn thấy nó. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề với tai nghe mà bạn không thể nhìn thấy, nhưng có thể được khắc phục được.

Trước tiên, điều quan trọng là bạn phải xác nhận xem vấn đề nằm ở đâu. Bạn sẽ không cần sửa tai nghe nếu ngay từ đầu chúng không bị hỏng, đúng chứ? Có hai cách để kiểm tra xem bạn có tai nghe bị hỏng hay không. Đó là:

Thử các nguồn âm thanh khác nhau

Thử cắm tai nghe vào các nguồn âm thanh khác nhau. Điều này là để kiểm tra xem có bất kỳ thay đổi nào đối với những gì bạn nghe được hay không. Nếu bạn nhận thấy rằng sự cố không xảy ra khi chuyển đổi nguồn âm thanh, thì rất có thể sự cố nằm trong chính nguồn âm thanh gốc chứ không phải tai nghe.

Phát các file có chất lượng tốt hơn

Trong một số trường hợp, chất lượng nhạc kém có thể gây ra sự cố âm thanh mà bạn đang gặp phải. Nếu bạn đang nghe một file nhạc có nhãn là “eMINem - STann.mp3” mà bạn đã tải xuống từ Limewire vào đầu những năm 2000, thì bạn không nên mong đợi chất lượng âm thanh tốt nhất từ ​​file đó. Thay vào đó, bạn có thể thử phát một số bản nhạc chất lượng cao có sẵn trên YouTube hoặc Spotify.

Hãy thử mở một bản nhạc jazz, nhạc cổ điển hoặc nhạc sôi động. Chúng thường giúp kiểm tra được tất cả các tần số.

Bây giờ, nếu bạn chắc chắn 100% rằng tai nghe của mình có vấn đề, thì bạn nên xem danh sách các phương pháp mà bài viết đề xuất bên dưới. Có một số vấn đề bạn có thể gặp phải và các giải pháp tương ứng để khắc phục chúng.

Lưu ý: Hãy luôn nhớ kiểm tra thời hạn bảo hành tai nghe trước khi tiến hành bất kỳ sửa chữa nào. Nếu có thể, hãy thảo luận các vấn đề bạn đang gặp phải với nhà sản xuất tai nghe. Sau đó, yêu cầu các giải pháp khác như các tùy chọn sửa chữa/thay thế tai nghe nếu được.

Phần 1: Tìm ra nguyên nhân

1. Thử nghe khi uốn sợi dây tai nghe lại

Thử nghe khi uốn sợi dây tai nghe lại

Cắm tai nghe vào máy và thử uốn sợi dây khi nghe. Nếu bạn nghe thấy tiếng nhạc phát ra từ loa, hãy xem mục Sửa dây cáp điện bên dưới.

2. Thử lay và cắm lại jack cắm

Thử lay và cắm lại jack cắm

Nếu bạn chỉ nghe được tiếng nhạc khi cố gắng cắm sâu jack cắm hết mức, hãy xem mục Sửa jack cắm hỏng bên dưới.

3. Mượn tai nghe khác để thử

Mượn tai nghe khác để thử

Nếu thử cả 2 trường hợp trên vẫn không nghe thấy gì, hãy rút dây cáp tai nghe của bạn ra và nối tai nghe mà bạn vừa mượn vào. Nếu nghe thấy âm thanh, hãy xem mục Sửa loa tai nghe bên dưới.

  • Nếu dây cáp ở tai nghe không thể rút ra được, hãy chuyển sang bước tiếp theo. Dùng đồng hồ đo điện vạn năng.

4. Dùng đồng hồ đo điện vạn năng

Dùng đồng hồ đo điện vạn năng

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được hỏng chỗ nào, hãy dùng đồng hồ đo điện vạn năng. Bạn có thể mua ở cửa hàng đồ điện. Bạn sẽ cần thêm một con dao sắc, nếu là trẻ con hãy nhờ người lớn làm giúp bước này. Sử dụng đồng hồ đo điện vạn năng như sau:

  • Cài đặt đồng hồ đo điện vạn năng ở chế độ kiểm tra dẫn điện, được đánh dấu ))) hoặc một ký hiệu tương tự.
  • Cắm jack cắm màu đen vào lỗ có đánh dấu COM.
  • Cắm jack cắm đỏ vào lỗ có ký hiệu Ω, mA, hoặc ))).

5. Kiểm tra bằng đồng hồ đo điện vạn năng

Kiểm tra bằng đồng hồ đo điện vạn năng

Đồng hồ đo điện vạn năng sẽ kêu “beep” nếu không có vết đứt bên trong sợi dây. Dùng một con dao sắc tách lớp nhựa cách điện theo hướng dẫn bên dưới. Hãy cẩn thận đừng cắt vào dây điện bên trong.

  • Rạch một vết gần jack cắm và một vết gần loa tai nghe.
  • Dây đồng thường được phủ bằng một lớp sơn bảo vệ không màu. Dùng dao nhẹ nhàng cạo nó đi.
  • Cầm jack cắm màu đen của đồng hồ đo điện chạm vào dây đồng ở một đầu dây tai nghe, jack màu đỏ chạm vào đầu còn lại. Nếu đồng hồ kêu “beep” thì vấn đề nằm ở jack cắm tai nghe hoặc loa tai nghe.
  • Nếu đồng hồ điện vạn năng không kêu, hãy rạch một vết ở giữa dây và thử từng nửa của sợi dây. Sau đó, rạch một vết ở nửa đoạn dây nhưng không làm cho đồng hồ đo điện kêu. Tiếp tục làm vậy cho đến khi xác định được đoạn dây bị đứt trong khoảng vài cm.
  • Tiếp tục bước Sửa dây cáp điện. Bỏ qua bước kiểm tra lại.

Phần 2: Sửa dây cáp điện

1. Kiểm tra dây điện

Kiểm tra dây điện

Đeo tai nghe vào và bật nhạc lên. Uốn dây điện cong 90 độ trên đầu ngón cái (như hình) và lần theo chiều dài sợi dây. Khi tiếng nhạc bị nhiễu và đứt quãng thì có thể bạn đã tìm ra chỗ đứt. Nếu chỗ đứt nằm gần jack cắm, hãy xem phần hướng dẫn Sửa Jack cắm. Nếu không, hãy tiếp tục đến bước tiếp theo.

  • Khi tìm ra được chỗ đứt, đánh dấu nó bằng một miếng băng dính dây điện.
  • Nếu bạn đã tìm thấy chỗ đứt bằng đồng hồ đo điện, hãy bỏ qua bước này.

2. Tách lớp vỏ dây điện ra

Tách lớp vỏ dây điện ra

Dùng kìm cắt dây hoặc dùng dao dọc giấy cẩn thận cắt vòng quanh bên ngoài dây. Bỏ đi khoảng 1,25 cm lớp vỏ dây điện. Mở rộng vết cắt ở cả hai phía cho tới khi nhìn thấy chỗ dây bị đứt. Đây chính là nơi mà bạn cần phải sửa.

  • Nếu sợi dây điện trông giống hai dây điện nhỏ dính vào nhau, mỗi sợi sẽ chứa trong lõi một dây được bọc cách điện (dây tín hiệu) và một dây trần (dây nối đất).
  • Tai nghe của Apple và một số các loại tai nghe khác với một dây điện sẽ có 2 dây trong lõi được bọc cách điện (tín hiệu trái và tín hiệu phải) và một dây trần nối đất.

3. Cắt dây điện

Cắt dây điện

Cắt dây điện làm đôi. Nếu sợi dây bên trong bị đứt, hãy cắt cả hai bên chỗ đó để sửa lại chỗ hỏng. Bạn cần cắt đều dây ở bên trái và bên phải. Chiều dài dây điện không đều có thể gây hư hại do điện cho tai nghe của bạn.

  • Nếu chỉ bị đứt một dây, có thể bạn sẽ muốn hàn lại nó mà không cần cắt hoặc nối dây. Tuy nhiên, làm như vậy nhanh hơn nhưng mối hàn sẽ ít chắc chắn hơn.

4. Luồn một đoạn ống co vào dây tai nghe

Luồn một đoạn ống co vào dây tai nghe

Đoạn ống co là một ống cao su nhìn giống như dây cáp tai nghe. Luồn nó lên dây điện để thực hiện các bước sau. Sau khi sửa xong dây, bạn sẽ kéo nó trở lại vùng dây nối bị hở để bảo vệ nó.

  • Nếu phải cắt nhiều lần để tìm ra chỗ đứt, hãy gắn vào mỗi chỗ bị cắt một đoạn ống.

5. Nối các dây lại với nhau

Nối các dây lại với nhau

Điều này có nghĩa là bạn sẽ nối các dây lại với nhau, hãy chắc chắn nối các dây cùng màu vỏ cách điện (hoặc không cách điện) với nhau. Bạn có thể dùng hai cách: Nối kiểu thắt bím hoặc xoắn vào nhau.

  • Nối thắt bím: Giữ hai đoạn dây muốn nối song song với nhau, sau đó xoắn chúng lại để tạo ra mối nối. Cách này nhanh và dễ làm, tuy nhiên mối nối có vẻ cồng kềnh.
  • Nối xoắn vào nhau: Giữ sợi dây sao cho các dây đồng nhỏ của hai dây lẫn vào nhau từ đầu này đến đầu kia. Xoắn các sợi dây theo hai hướng ngược nhau, việc này sẽ khó hơn nhưng chỗ nối sẽ gọn hơn và dễ giấu đi.

6. Hàn các mối nối

Hàn các mối nối

Dùng máy hàn điện để đốt nóng chảy một mảnh thiếc hàn trên các sợi dây điện. Làm tương tự với dây bên kia, rồi để nguội.

  • Các dây điện trần không có vỏ bọc thường được phủ một lớp sơn bảo vệ, dùng giấy ráp cạo sạch hoặc đốt cháy bằng mỏ hàn trước khi hàn. Tránh hít phải khói bay ra.
  • Khi đã để nguội, quấn hai cặp các mối nối bằng băng dính để chắc chắn các đầu dây hở được tách biệt với dây nối đất.

7. Kéo ống co qua chỗ nối

Kéo ống co qua chỗ nối

Hơ nóng ống co bằng máy sấy để làm nó sun lại. Bạn có thấy nó hữu ích vì đã luồn ống co vào trước khi hàn lại dây điện không?

  • Đoạn ống nên co lại bằng ¼ kích thước ban đầu, vừa khít để bảo vệ và giúp đoạn dây điện được nối trở nên bền hơn.

Phần 3: Sửa jack cắm hỏng

1. Mua một chiếc jack cắm mới

Mua một chiếc jack cắm mới

Bạn có thể mua jack cắm mới trên mạng hoặc tại các cửa hàng đồ điện. Chọn một jack cắm bằng thép có kết nối stereo và một lò xo. Hãy chắc chắn nó cùng loại với jack cắm cũ của bạn, thông thường là loại 3,5 mm.

2. Gỡ bỏ jack cắm cũ

Một số jack cắm có thể vặn ra khỏi dây điện. Nếu jack cắm của bạn được gắn bên trong lớp vỏ nhựa, bạn sẽ phải cắt nó ra, cách jack cắm khoảng 2,5cm.

  • Khi mở jack cắm, hãy nhìn vào các sợi dây. Nếu nó trông có vẻ lành lặn và chưa bị đứt thì vẫn cứ cắt đi. Có thể vấn đề nằm ngay ở đoạn dây gần jack cắm.

3. Tách dây bằng kìm tuốt dây

Thường sẽ có một dây trần (không được bọc) và hai dây được cách điện hoặc được bọc. Dây trần sẽ là dây nối đất, các dây khác là dây tín hiệu trái và phải.

  • Dây điện đôi có thêm một dây điện trần, nhưng các dây khác bên trong vẫn giống như loại dây đơn.

4. Lắp các bộ phận của jack cắm qua dây điện

Xoáy jack cắm mới ra. Kéo phần vỏ và lò xo xuống đoạn cuối của dây điện. Nhớ luồn thêm một đoạn ống co nữa. Phần chính của jack cắm phải có hai chân nhô lên ở phía đầu. Nếu chỉ có một chân thì jack đó là loại mono, chứ không phải stereo.

5. Nối dây vào các đầu jack cắm

Nối dây vào các đầu jack cắm

Tách từng dây nhỏ trong ba dây của dây điện ra. Xoắn các đầu dây bị sờn vào cho gọn. Nối các dây như hình trên:

  • Dây điện trần sẽ nối với chân lớn, là miếng sắt dài nhất. Nếu tai nghe không có dây trần, nối dây có vỏ bọc được sơn bằng hai màu kẻ sọc lẫn nhau.
  • Hai dây được bọc cách điện còn lại sẽ nối vào hai chân kia (hai chân ngắn có vòng khuyên trên đầu). Lưu ý: Không có một quy ước nào cho màu dây cả. Nếu nối nhầm các dây thì âm thanh loa trái và phải sẽ bị đổi với nhau. Còn không, tai nghe sẽ hoạt động bình thường.

6. Kẹp các dây vào chân jack cắm

Kẹp các dây vào chân của jack cắm

Dùng một cái kẹp giấy hoặc kim băng cố định chúng lại, không được để các dây chạm vào nhau.

7. Hàn các dây vào jack cắm

Dùng giấy ráp đánh các cạnh trở nên thô ráp để dễ hàn hơn. Đặt thiếc hàn lên mỏ hàn. Làm nóng mỏ hàn để thiếc chảy ra. Làm tương tự với hai dây kia.

8. Vặn nắp jack cắm tai nghe lại

Vặn nắp jack cắm tai nghe qua lò xo và jack cắm. Thử lại tai nghe của bạn. Nếu vẫn gặp vấn đề, chắc là do các dây bị chạm vào nhau. Hãy mở nắp và tách các dây ra khỏi nhau.

Phần 4: Sửa loa tai nghe

1. Mở phần tai nghe ra

Mở phần tai nghe ra

Quá trình này không giống với các loại tai nghe khác. Hãy tìm trên mạng các hướng dẫn cụ thể cho từng loại, hoặc thử làm theo các bước sau:

  • Xác định vị trí ốc vít trên tai nghe. Có thể bạn sẽ cần một cái tua-vít 4 cạnh cỡ 0 để mở.
  • Nhẹ nhàng cạy miếng phủ ra. Khi miếng phủ rơi ra, hãy tìm các con ốc bên trong và vặn ra.
  • Cắm một cái dũa hoặc dụng cụ nào đó mỏng vào khe hở giữa hai miếng nắp tai nghe và cạy ra. Thao tác này có thể làm hư hại vài loại tai nghe, vì vậy tốt hơn bạn nên tìm hướng dẫn cách làm trước.
  • Nắp tai nghe có thể được tháo ra, tuy nhiên bạn có thể phải kiếm lại miếng lót cao su mới. Thường thì vấn đề nằm ở dây điện gắn với loa tai nghe.

2. Tìm dây bị đứt

Tìm dây bị đứt

Nếu may mắn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy vấn đề. Bất cứ dây nào bị đứt bên trong tai nghe sẽ được nối lại với loa. Hãy tìm những chân nhỏ trên loa, hy vọng đã có một dây được gắn với chân còn lại. Sau đó, hàn dây bị đứt vào chỗ của nó.

  • Nếu có nhiều hơn một dây bị đứt, bạn phải đọc hướng dẫn để xem dây nào gắn vào chỗ nào. Hãy chắc chắn các dây không chạm vào nhau.

3. Thay loa tai nghe

Thay loa tai nghe

Bạn có thể mua loa tai nghe mới trên mạng nhưng có thể rất đắt. Nếu cảm thấy sự thay thế đáng với cái giá bỏ ra, hãy mang tai nghe của bạn và cái loa mới đến một cửa hàng sửa chữa điện. Tất nhiên, bạn có thể tự làm nhưng có nguy cơ cao “chữa lợn lành thành lợn què”.

  • Cắt bỏ lớp lót cao su quanh nắp loa bằng một con dao nhọn.
  • Gỡ bỏ loa hình nón cũ bên trong ra.
  • Đặt loa mới vào vị trí cũ. Đừng chạm vào màng loa.

Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa yên tâm, hãy nhỏ chút keo xung quanh các cạnh của nó.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 03/08/2021 17:40
4,610 👨 107.648
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngọc Huy Hoa
    Ngọc Huy Hoa sửa mất bn tiền a
    Thích Phản hồi 12/03/22
    ❖ Loa, tai nghe