Cách dịch ngôn ngữ trên bảng tính Google Sheets

Google Docs được tích hợp thêm một số tính năng mới hỗ trợ người dùng có thể dịch ngôn ngữ ở từng cell trên bảng tính sang một ngôn ngữ khác hoặc phát hiện ngôn ngữ cụ thể được sử dụng trong một bảng tính.

 dịch ngôn ngữ ở từng cell trên bảng tính sang một ngôn ngữ khác

Để dịch ngôn ngữ ở từng cell trên bảng tính sang một ngôn ngữ khác, bạn sử dụng hàm dưới đây:

=GOOGLETRANSLATE("văn bản cần dịch"; "ngôn ngữ nguồn";"ngôn ngữ đích")

Giả sử nếu bạn muốn dịch text trong cell A1 từ tiếng Anh (en) sang tiếng Việt (vi), bạn sử dụng hàm dưới đây:

=GOOGLETRANSLATE(B64;"en";"vi")

Trường hợp nếu bạn bỏ ngôn ngữ đích (trong ví dụ trên là "vi") khỏi hàm, hàm GOOGLETRANSLATE sẽ tự động chuyển đổi text thành ngôn ngữ mặc định trên bảng tính của bạn.

Sử dụng GoogleTranslate cùng hàm ImportFeed

Dưới đây là ảnh động miêu tả cách sử dụng hàm Google Translate trong một bảng tính (cùng ImportFeed) để dịch feed từ ngôn ngữ khác sang ngôn ngữ của bạn.

Trong ví dụ này là dịch từ tiếng Anh sang tiếng Pháp:

Sử dụng GoogleTranslate cùng hàm ImportFeed

Sử dụng tiện ích bổ sung của Google Sheets

Mặc dù các hàm tích hợp của Google Sheets hoạt động khá hiệu quả và nhanh chóng. Nhưng nếu bạn cảm thấy việc phải gõ công thức như vậy là quá rườm rà, hoặc bạn có thể chỉ muốn một cách nhanh chóng để dịch toàn bộ trang tính, hãy sử dụng một tiện ích bổ sung miễn phí có tên Translate My Sheet.

Sau khi cài đặt tiện ích bổ sung Translate My Sheet từ Google Workspace Marketplace, bạn có thể ngay lập tức bắt tay vào dịch một số ô hoặc toàn bộ bảng tính của mình.

Tiện ích bổ sung Translate My Sheet

Trên giao diện trang tính, bạn bấm vào tab Extensions (Tiện ích mở rộng) ở góc trên bên trái màn hình. Trong menu bật ra, bạn bấm vào Translate My Sheet và chọn “Start a New Translation”.

Chọn “Start a New Translation”

Khi menu sidebar mở ra, bạn có thể thực hiện một số tùy chọn thiết lập công cụ. Bạn sẽ thấy mục Source Language (ngôn ngữ nguồn) được đặt thành Auto Detect (tự động phát hiện). Tuy nhiên, bạn có thể chọn một ngôn ngữ khác trong danh sách thả xuống nếu muốn. Sau đó, chọn Target Language (ngôn ngữ đích).

Chọn ngôn ngữ

Ở dưới cùng trong phần Advanced Settings, bạn bật các nút chuyển đổi tương ứng với những tùy chọn dịch toàn bộ trang tính, sao chép trang tính để dịch hoặc áp dụng màu nền cho các ô đã thay đổi. Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của bạn.

Nếu chỉ muốn dịch các ô cụ thể thay vì toàn bộ trang tính, hãy chọn chính xác các ô mà bạn muốn.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào “Translate”.

Nhấp vào “Translate”

Bạn sẽ thấy một thông báo bật lên cho biết số lượng ô sẽ được dịch. Nếu chính xác, hãy chọn “Yes” để tiếp tục.

Chọn “Yes” để tiếp tục

Bạn sẽ thấy các ô đã chỉnh sửa hoặc trang tính mới theo cài đặt đã chọn phía trên.

Nội dung đã được dịch

Cho dù bạn chọn sử dụng các hàm chức năng có sẵn hay tiện ích bổ sung, đều sẽ có các tùy chọn để dịch ngôn như một cách nhanh chóng trong Google Sheets.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 30/06/2022 21:59
3,65 👨 35.324
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phương Mai Hà
    Phương Mai Hà chào bạnMình đã thử công thức này trên EXCELcủa PC và trang tính trên ĐT nhưng cũng không ra kết quảVậy cho mình hỏi cách dịch này áp dụng cho trường hợp nào vậy ạ. Mình cảm ơn
    Thích Phản hồi 08/09/20
    • Quantrimang.com
      Quantrimang.com Chào bạn, rất xin lỗi bạn về điều này. Có chút nhầm lẫn trong bài viết, các công thức này được sử dụng trên Google Sheet chứ không phải trên Excel. Mình đã sửa lại rồi.
      Thích Phản hồi 09/09/20
❖ Google Sheets