Giới thiệu về Google Latitude

Robert Strohmeyer

Quản trị mạng - Tuần trước (4/2/09), Google đã khởi chạy một dịch vụ định vị người thân, Latitude, đây là dịch vụ sử dụng phần cứng GPS trong các hệ thống điện thoại thông minh (smart phone) (các điện thoại như Google Android và BlackBerry hay các Windows Mobile handset) để tìm ra vị trí của bạn trên bản đồ và chia sẻ thông tin đó với người thân của bạn. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu những trải nghiệm phát hiện được trong phần mềm mới này.

Đăng ký web

Nếu đã có một tài khoản Google Account, bạn có thể bắt đầu một cách đơn giản bằng việc add Latitude vào trang iGoogle trên web. Nếu sử dụng phương pháp này, bạn có thể sử dụng bàn phím đầy đủ chức năng và chuột để tìm đến danh sách Friends của bạn. Cách khác, bạn có thể vào địa chỉ google.com/latitude trên smart phone và download phiên bản Google Mobile app mới nhất, đây là phiên bản có chứa luôn Latitude trong đó. Khi phần mềm này đã có trên điện thoại của bạn, bạn có thể đăng nhập và bắt đầu một hành trình của mình.

Bổ sung thêm người thân

Trước khi Latitude có thể thực hiện những gì, bạn cần phải bổ sung thêm người thân của mình (đây là những người bạn thích chia sẻ vị trí của mình). Người dùng Gmail ở đây đã sở hữu một danh sách liên lạc để lựa chọn từ đó, tuy nhiên bạn cũng có thể tự nhập vào từng địa chỉ email.

Khi bạn add vào một người thân của mình, các avatar của họ sẽ xuất hiện trong bản đồ của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thấy khoảng thời gian mà họ cập nhật vị trí của họ lần cuối cùng là thời điểm nào, có thể bằng cách kích vào avatar của họ trong bản đồ hoặc bằng cách xem danh sách liệt kê Friends của bạn. Nếu các bạn của bạn chưa nhập vào vị trí bản thân họ và chưa kích hoạt tìm kiếm GPS trên các smart phone của họ thì bạn chỉ thấy trạng thái 'Unknown Location' đi kèm với tên của họ. Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy một biểu tượng nhỏ giống như một quả bóng với một vết gạch trên nó. Hoàn toàn có thể nghĩ rằng điều đó có nghĩa rằng các bạn của bạn đã chọn phương pháp ẩn location của họ đối với bạn như ai đó vẫn thực hiện trong IM, tuy nhiên thực sự ở đây lại hoàn toàn ngược lại với điều đó: Người thân của bạn không thể thấy location của bạn. Trong trường hợp này, bạn cần phải chọn bạn đó và kích hoạt mức chia sẻ location mà bạn muốn trao đổi.

Sự riêng tư

Bạn có ba tùy chọn cho việc chia sẻ location của mình: Sử dụng Latitude để xác định location của mình và tự động chia sẻ nó; tự thiết lập location của bạn bằng cách nhập vào địa chỉ hoặc thành phố; hoặc ẩn toàn bộ location của bạn. Bạn chọn tùy chọn muốn trong menu có tên Privacy.

Menu này thiết lập những ưu tiên cho việc chia sẻ một cách phổ biến cho tất cả người thân của bạn. Mặc dù vậy nếu thích bạn có thể thay đổi các tùy chọn chia sẻ cho mỗi một người thân riêng biệt.

Do bạn có thể nhập vào bất cứ địa chỉ nào muốn khi thiết lập location nên hoàn toàn dễ dàng trong việc đánh lừa vị trí của bạn trong Latitude.

Tính năng di động

Bạn có thể tốn rất nhiều thời gian trong việc sử dụng giao diện di động của Latitude. Giao diện này có sự khác biệt đôi chút, phụ thuộc vào thiết bị cầm thay mà bạn đang sử dụng nó, chúng tôi sẽ giới thiệu qua trên màn hình BlackBerry Curve để cho các bạn thấy được những gì trong đó.

Google di động và bản đồ

Trên BlackBerry, Latitude hoạt động ứng dụng trong Google Mobile App, đây là ứng dụng mà bạn có thể download bằng cách vào địa chỉ www.google.com/mobile trên thiết bị di động của mình. Tuy nhiên trong trường hợp nếu đã cài đặt Google Mobile và Google Maps trên BlackBerry của mình, bạn vẫn phải download phiên bản mới nhất để có được các tính năng Latitude.

Trong Google Mobile, chọn Maps từ menu. Nếu đang sở hữu một phiên bản cũ của Maps trên điện thoại của mình, khi đó bạn sẽ được nhắc nhở download một nâng cấp.

Ban đầu Latitude sẽ không được kích hoạt trong thiết bị của bạn. Hãy nhấn nút menu, sau đó chọn đ Latitude để kích hoạt nó. Cần phải nhập vào user name và password của tài khoản Google của mình, tuy nhiên sau đó bạn sẽ có thể truy cập vào các tính năng chúng tôi đã thảo luận trong phần giao diện web.

Danh sách người thân di động

Danh sách người thân trong phiên bản di động cũng giống như danh sách Friends trên web, ngoại từ một điều rằng nó đuợc cắt bớt đi vì màn hình di động nhỏ hơn. Thay vì được đặt ở vị trí bên trái của cửa sổ bản đồ, nó sẽ thể hiện trên khắp bản đồ, chính vì vậy bạn không thể thấy được những gì mọi người đang thực hiện trong khi quan sát vị trí của họ.

Để bổ sung thêm những người thân mới, kích Press menu to add friends ở trên đầu menu Friends, khi đó bạn sẽ thấy một màn hình cho phép truy cập vào tất cả các tùy chọn danh sách liên lạc tương tự như trong web, gồm có tùy chọn nhập vào địa chỉ mới một cách thủ công. Tùy chọn Most Contacted là một tùy chọn khá hữu dụng trong nội dung này, vì nó làm cho bạn không phải kéo thanh cuộn hàng trăm cái tên không muốn kiểm tra hoặc chia sẻ tài nguyên ở đây.

Tùy chọn Friend

Để tùy chỉnh các tùy chọn cho một người thân nào đó của bạn, hãy đánh dấu tên người đó trong danh sách Friends, sau đó nhấn Enter để làm xuất hiện menu Options của người đó. Ở đây bạn có thể có được các thông tin về hướng đến vị trí hiện hành của người thân, tìm kiếm mọi thứ gần vị trí đó, điều chỉnh mức chia sẻ mà bạn muốn kích hoạt cho người thân, hoặc kết xuất một ai đó ra khỏi nhóm tìm kiếm Latitude của bạn.

Xem vệ tinh và lưu lượng

Do được xây dựng bên trong Google Maps, nên Latitude có tất cả các báo cáo về lưu lượng và quan sát vệ tinh như bạn đã thân thuộc khi làm việc với điện thoại của mình. Kích hoạt các tùy chọn này một cách đơn giản trong menu của bạn để có thể thấy được các thông tin tương ứng chi tiết trên các bản đồ của bạn.

Quan sát lưu lượng là một tính năng tuyệt vời khi bạn muốn xem bạn thân của bạn sắp xếp hẹn gặp sẽ kịp giờ hay không. Chỉ cần tìm kiếm các dòng màu đỏ vị trí của người đó; chẳng hạn như các đường báo hiệu lưu lượng đang bị ùn tắc. Nếu các con đường đều được hiển thị trên bản đồ với màu xanh thì người thân của bạn không có lý do gì phải vội vàng.

Những vấn đề còn tồn tại

Latitude là một dịch vụ mới, nó không thể không có các vấn đề này nọ. Tuy nhiên, quả thực rất khó khăn để chỉ ra số lượng bao nhiêu vấn đề lỗi của phần mềm này và bao nhiêu lỗi đến từ phần cứng GPS của chiếc điện thoại của bạn. Những chiếc điện thoại di động rất có thể bị sai hỏng về phần GPS, từ đó gây hậu quả rất nghiêm trọng cho các tính năng định vị cơ bản.

Latitude thường báo cáo về những vấn đề lạ hoặc các vị trí không nhất quán cho những người dùng của nó. Trong một số trường hợp mà người dùng có thể gặp phải, nó đã thể hiện cho người thân của họ rằng họ đang ở vị trí cách xa chỗ của mình một vài tòa nhà – đôi khi một vài dặm. Với vấn đề tồn tại này, tuy Latitude thể hiện là một công cụ khá ấn tượng để giữ liên lạc giữa bạn với người thân, đồng nghiệp hay nhân viên của mình theo thời gian thực thì độ chính xác mà bạn hy vọng tìm được trong phạm vi một thành phố là rất khó. Tuy nhiên vấn đề này lại tốt cho những người thích bảo vệ sự riêng tư cho bản thân mình.

Xem thêm:

Google ra mắt phần mềm "định vị" người thân

Thứ Sáu, 13/02/2009 07:20
11 👨 18.852
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản