Cách format ổ lưu trữ bằng Linux Terminal

Thiết bị lưu trữ là một phần không thể thiếu của phần cứng máy tính và máy tính nói chung. Được sử dụng để lưu trữ dữ liệu đã xử lý, thiết bị lưu trữ có nhiều dạng khác nhau. Một số loại phổ biến nhất bao gồm ổ cứng bên ngoài hoặc bên trong, ổ flash (USB), CD, v.v...

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách format thiết bị lưu trữ ngay từ Linux Terminal.

Một số lưu ý

Khi format một thiết bị lưu trữ, về cơ bản bạn đang xóa tất cả dữ liệu hoặc thông tin được lưu trữ trên thiết bị đó, giống như khôi phục thiết bị về cài đặt gốc mặc định. Một số lý do bạn có thể muốn làm điều này bao gồm: Loại bỏ phần mềm độc hại, cải thiện hiệu suất hoặc xóa dữ liệu nhạy cảm trước khi bàn giao thiết bị lưu trữ cho người khác.

Lưu ý: Luôn thận trọng khi format ổ để tránh mất thông tin quan trọng.

Nếu bạn muốn làm theo, cách tốt nhất là sử dụng USB. Lưu ý rằng các bước này cũng giống như các thiết bị lưu trữ khác. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn sao lưu dữ liệu của mình trước khi format thiết bị.

Cắm USB vào PC. Hầu hết các desktop Linux sẽ tự động mount thiết bị lưu trữ sau khi bạn kết nối thiết bị đó với máy tính. Nếu vì lý do nào đó, thiết bị không được tự động mount, đây là cách bạn có thể mount ổ trong Linux.

USB sẽ được liệt kê trong menu file hoặc trên desktop tùy thuộc vào môi trường desktop của bạn. Hầu hết các bản phân phối dựa trên Debian như Ubuntu sẽ liệt kê ổ trên menu file.

 Hầu hết các desktop Linux sẽ tự động mount thiết bị lưu trữ sau khi kết nối
Hầu hết các desktop Linux sẽ tự động mount thiết bị lưu trữ sau khi kết nối

Xem các thuộc tính của thiết bị lưu trữ

Trước khi bạn có thể tiến hành format thiết bị lưu trữ của mình, điều quan trọng là bạn có thể liệt kê và lấy các thuộc tính của những thiết bị được kết nối trên PC để bạn format đúng thiết bị lưu trữ.

Mở Terminal từ menu Applications hoặc thông qua phím tắt Ctrl + Alt + T. Trong Terminal, hãy chạy lệnh df sau:

df -h

Lệnh liệt kê tất cả các thiết bị lưu trữ có sẵn trên hệ thống. Tùy chọn -h liệt kê các thiết bị lưu trữ ở định dạng con người có thể đọc được.

Tất cả các thiết bị lưu trữ có sẵn trên hệ thống
Tất cả các thiết bị lưu trữ có sẵn trên hệ thống

Hầu hết các bản phân phối Linux đều tự động mount các thiết bị lưu trữ bên ngoài như ổ USB trong thư mục /media/.

Ở đây, thiết bị lưu trữ mà chúng ta muốn format được mount trong thư mục /media/ mwiza/CORSAIR, trong đó CORSAIR là nhãn của thiết bị lưu trữ.

Một số thuộc tính quan trọng khác bao gồm:

  • Địa chỉ mount vật lý của thiết bị lưu trữ, /dev/sda1 trong trường hợp này.
  • Kích thước của ổ đĩa bao gồm dung lượng trống có sẵn và dung lượng được sử dụng, tính theo phần trăm và gigabyte.
  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thư mục chứa ổ flash USB; /media/mwiza trong trường hợp này.

Format thiết bị lưu trữ

Khi thiết bị lưu trữ được mount trên hệ thống của bạn, Linux sẽ giả định rằng ổ có kích thước cố định và định dạng cụ thể. Để có hiệu quả tối ưu khi format, điều quan trọng là bạn phải ngắt kết nối thiết bị lưu trữ của mình trước.

Để ngắt kết nối thiết bị lưu trữ, bạn có thể sử dụng lệnh umount như bên dưới.

sudo umount /dev/sda1

Lưu ý: Trong trường hợp này, /dev/sda1 là địa chỉ thực mà thiết bị lưu trữ muốn format được mount trên đó. Đảm bảo lấy đúng điểm mount của thiết bị trên hệ thống.

Để format thiết bị lưu trữ, hãy sử dụng lệnh mkfs (Make filesystem). Lệnh mkfs build hệ thống file trên thiết bị lưu trữ theo các tùy chọn được chỉ định.

sudo mkfs.vfat -n 'MUO' -I /dev/sda1

Lệnh nói trên format ổ được chỉ định bằng định dạng file FAT32. Ngoài ra, bạn có thể chỉ định tên hoặc nhãn mới cho USB. Trong trường hợp này, nó sẽ là MUO và điểm mount địa chỉ vật lý /dev/sda1. Hệ thống file FAT32 tương thích với tất cả các hệ điều hành chính.

Ngoài hệ thống file FAT32, các định dạng hệ thống file khác mà bạn có thể sử dụng để định dạng thiết bị lưu trữ của mình bao gồm ext, Minix, MS-DOS, v.v...

Khi quá trình format hoàn tất, hãy rút thiết bị lưu trữ khỏi máy tính rồi cắm lại. Hệ thống sẽ mount ổ mới được format ổ với tên đã chỉ định trong lệnh.

Bạn cũng có thể kiểm tra tên của thiết bị lưu trữ bằng cách chạy lệnh df -h.

Hướng dẫn này đã xem xét cách format thiết bị lưu trữ bên ngoài trên Linux bằng lệnh mkfs. Như với tất cả mọi thứ trên Linux, có nhiều công cụ dòng lệnh khác để format thiết bị lưu trữ, bạn thậm chí có thể sử dụng GUI nếu muốn.

Nếu đang sử dụng một hệ điều hành khác, chẳng hạn như Windows, bạn sẽ có tùy chọn để format thiết bị lưu trữ bên trong hoặc bên ngoài của mình bằng đồ họa.

Thứ Sáu, 26/11/2021 07:57
52 👨 2.349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux