Smart TV có bị nhiễm virus không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, một chiếc TV thông minh có thể bị nhiễm virus và phần mềm độc hại. Hầu hết chúng ta không nhận ra việc các thiết bị thông minh quanh nhà cũng dễ bị nhiễm virus và phần mềm độc hại như điện thoại và máy tính. Trên thực tế, năm 2019, có 2 thương hiệu đã báo cáo về tình trạng bị nhiễm phần mềm độc hại và virus trên TV thông minh.

TV thông minh bị virus xâm nhập như thế nào?

Trong một tweet đã bị gỡ xuống, Samsung khuyên người dùng Smart TV của hãng này nên quét TV để tìm các mối đe dọa bảo mật và virus. Đây không phải là vấn đề nhỏ, vì mọi người đã "phát cuồng" trên Twitter và tự hỏi liệu TV có bị hack hay có điều gì xấu đã xảy ra hay không.

Một ví dụ khác là phần mềm độc hại Amazon Fire TV khiến người dùng có nguy cơ bị nhiễm virus đào tiền ảo.

Phần mềm độc hại Amazon Fire TV khiến người dùng có nguy cơ bị nhiễm virus đào tiền ảo
Phần mềm độc hại Amazon Fire TV khiến người dùng có nguy cơ bị nhiễm virus đào tiền ảo

Biến thể worm của phần mềm độc hại này không nhắm mục tiêu cụ thể vào các thiết bị Fire TV, nhưng hệ điều hành dựa trên Android khiến chúng dễ bị nhiễm hơn. Một thông báo “Test” và biểu tượng robot Android màu xanh lá cây xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình.

Một trong số các cách mà TV có thể bị nhiễm virus là sideload ứng dụng bên ngoài, cắm USB bị nhiễm virus vào TV hoặc file cài đặt được thay thế bằng ransomware thông qua cuộc tấn công man-in-the-middle. Ngoài ra, các tính năng tích hợp như micro trên TV thông minh có thể bị xâm phạm và được sử dụng để nghe lén các cuộc hội thoại của người dùng.

Có nên lo lắng không?

Mặc dù, việc nhiễm virus trên TV thông minh có vẻ như là một điều đáng quan ngại, nhưng bạn không nên lo lắng thái quá. Hiện tượng này không phổ biến, vì không dễ tạo ra virus hoạt động trên TV. Nhiều TV đi kèm với một số tính năng gốc, khiến khó tạo ra phần mềm độc hại và các mối đe dọa tương tự, có khả năng lây nhiễm thành công sang TV, vì một số lý do.

Thứ nhất, một số điều kiện phải được đáp ứng trước khi tin tặc có thể tấn công TV của bạn. Bên cạnh đó, hệ điều hành TV được thiết kế theo cách để không thể ghi code vào hệ thống chip của TV thông minh. Code này chỉ có thể đọc, nghĩa là chỉ có hệ điều hành TV mới có thể đọc được code và giúp TV hoạt động bình thường.

Việc nhiễm virus trên TV thông minh có vẻ như là một điều đáng quan ngại, nhưng bạn không nên lo lắng thái quá
Việc nhiễm virus trên TV thông minh có vẻ như là một điều đáng quan ngại, nhưng bạn không nên lo lắng thái quá

Do đó, những kẻ phát triển phần mềm độc hại sẽ phải viết lại code đó để lây nhiễm virus sang TV. Ngoài ra, để các bản cập nhật firmware diễn ra trên TV thông minh, chúng yêu cầu chữ ký điện tử. Vì lý do này, phần mềm độc hại không thể root trong TV, ngay cả khi nó được đặt trong bộ nhớ. Sau khi cập nhật firmware, phần mềm độc hại sẽ bị gỡ bỏ cùng với code mà bản cập nhật đã thay thế.

Tuy nhiên, nếu TV thông minh bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc virus, chúng sẽ chặn quyền truy cập vào cài đặt cấu hình hoặc file của TV, và cũng có thể gây ra tình trạng quá tải điện áp cho TV. Những kẻ viết phần mềm độc hại sẽ không muốn tạo ra thứ không thể gây ra nhiều thiệt hại.

Cách diệt virus trên TV thông minh

Mặc dù TV thông minh có vẻ khó bị nhiễm virus, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có nguy cơ gặp rắc rối. Trên thực tế, nhiều thương hiệu TV thông minh đã được phát hiện có nguy cơ bị hack từ xa, cho phép tin tặc kiểm soát TV và thậm chí cài đặt virus hoặc phần mềm độc hại dựa trên những lỗi bảo mật nhất định.

Bạn vẫn có thể bảo vệ TV thông minh của mình, nếu lo lắng về việc nó có thể bị nhiễm virus
Bạn vẫn có thể bảo vệ TV thông minh của mình, nếu lo lắng về việc nó có thể bị nhiễm virus

Bạn vẫn có thể bảo vệ TV thông minh của mình, nếu lo lắng về việc nó có thể bị nhiễm virus, phần mềm độc hại hoặc hack bằng cách thực hiện một số bước phòng ngừa sau:

  • Nếu nhà sản xuất thiết bị có tùy chọn quét virus riêng, bạn có thể chạy từ menu cài đặt của TV và hãy quét TV thường xuyên.
  • Không cắm USB bị nhiễm virus vào TV thông minh.
  • Cập nhật firmware, ứng dụng và bất kỳ thiết bị nào được kết nối với TV. Tin tặc và những kẻ viết phần mềm độc hại tiến hành các cuộc tấn công exploit trong phần mềm và ứng dụng cũ, nhưng các bản cập nhật đi kèm với những bản vá bảo mật có thể ngăn chặn việc nhắm mục tiêu như vậy.
  • Hãy giữ an toàn cho mạng gia đình, vì TV thông minh kết nối với Internet. Một phần mềm diệt virus và tường lửa trên router là một cách tốt để ngăn TV thông minh trở thành nạn nhân của hacker hoặc nhiễm phần mềm độc hại. Bạn cũng có thể sử dụng mật khẩu router phức tạp, cập nhật firmware cho router, tắt tính năng quản lý từ xa, sử dụng mạng khách cho TV hoặc thiết lập một mạng riêng cho nó.
  • Đừng lướt web với trình duyệt tích hợp của TV thông minh. Hầu hết những trình duyệt này không đi kèm với mức bảo mật cần thiết. Nếu bạn phải lướt web, hãy tránh xa các trang web có xu hướng chứa phần mềm độc hại và không nên tải xuống các ứng dụng từ những trang web mà nhà sản xuất TV không cho phép.

Mặc dù rất hiếm khi TV thông minh bị nhiễm phần mềm độc hại, nhưng không phải hoàn toàn không có rủi ro. Nếu lo lắng rằng thiết bị của mình có thể đã bị nhiễm, bạn có thể thực hiện hard reset để đưa mọi thứ trở về cài đặt mặc định.

Thứ Tư, 15/04/2020 16:47
53 👨 3.722
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi