4 lý do tại sao bạn không nên mua Smart TV

Smart TV hay TV thông minh đã thay đổi, từ một mặt hàng xa xỉ đến một thiết bị tiêu dùng phổ biến. Khi tìm mua TV mới ở một cửa hàng điện tử hoặc mua sắm trực tuyến, nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy một chiếc TV thông minh với giá cả phải chăng.

Mặc dù có rất nhiều lợi ích, nhưng bạn không nên mua một chiếc TV thông minh mà chưa nghĩ kỹ. Hãy cùng xem một số lý do tại sao bạn không nên mua một chiếc TV thông minh.

TV thông minh là gì?

Về cơ bản, TV thông minh là TV thông thường có khả năng tích hợp để kết nối với Internet. Điều này có nghĩa là TV có khả năng trực tuyến, thay vì phải sử dụng thiết bị được kết nối như Roku box hoặc game console để truy cập các dịch vụ trực tuyến. Để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo bài viết: Smart TV là gì?

Vì TV thông minh được kết nối với Internet, nên chúng thường cho phép bạn tải xuống những ứng dụng giống như trên điện thoại. Hầu hết các nền tảng TV thông minh đều có ứng dụng cho nhiều dịch vụ phát trực tuyến lớn như Netflix và YouTube, cùng với dịch vụ cho những mạng truyền hình lớn và nhiều dịch vụ đặc thù khác. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để duyệt web và truy cập các tài nguyên khác trên mạng gia đình.

Việc TV có khả năng trực tuyến chắc chắn rất hữu ích và giá cả phải chăng như hiện tại đồng nghĩa với việc bạn không phải chi thêm cho các tính năng này. Nhưng những TV “không thông minh” vẫn có vị trí nhất định trong ngôi nhà của bạn. Đây là lý do tại sao.

1. Rủi ro bảo mật và quyền riêng tư trên TV thông minh là điều hoàn toàn có thật

Rủi ro bảo mật

Khi cân nhắc việc mua bất kỳ sản phẩm “thông minh” nào (bất kỳ thiết bị nào có khả năng kết nối Internet), bảo mật luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu. Mỗi thiết bị có khả năng kết nối Internet đều góp phần tạo nên Internet of things và đó là một trong những cơn ác mộng bảo mật tồi tệ nhất trong thời đại hiện nay.

Hóa ra, TV thông minh là một trong những nguyên nhân chính. Chúng tạo ra rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật theo nhiều cách, thậm chí đến FBI cũng phải cảnh báo về những rủi ro của TV thông minh.

Gần như tất cả các TV thông minh đều sử dụng ACR (Automatic Content Recognition) để theo dõi những gì bạn đang xem. Chúng sử dụng thông tin này để hiển thị cho bạn quảng cáo phù hợp hơn. Mặc dù bạn thường có thể giới hạn việc thu thập dữ liệu này, nhưng rất khó tìm hoặc đảo ngược việc này. Bạn có thực sự muốn chia sẻ mọi thứ bạn xem với nhà sản xuất TV của mình không?

Một vấn đề bảo mật lớn khác với TV thông minh là việc thiếu cập nhật. Mỗi nền tảng riêng lẻ phụ thuộc vào nhà cung cấp để cập nhật ứng dụng và hệ điều hành. Nếu bạn có TV không còn nhận được cập nhật hoặc mất nhiều thời gian để nhận các bản vá phần mềm, TV đó có thể là một điểm dễ bị tấn công trên mạng.

Cuối cùng, một số TV thông minh có camera tích hợp và hầu hết đều có micro. Kẻ xấu có thể lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để theo dõi bạn thông qua webcam. Năm 2015, CNN báo cáo rằng, chính sách quyền riêng tư của Samsung đã đề cập đến việc truyền các cuộc hội thoại của người dùng cho bên thứ ba.

Cho dù là từ một hacker hay nhà sản xuất TV, rất nhiều dữ liệu được thu thập khi bạn chỉ đơn giản là muốn xem TV.

2. Các thiết bị TV khác vượt trội hơn nhiều

Các thiết bị TV khác vượt trội hơn nhiều

Điểm thu hút chính của TV thông minh là bạn có thể truy cập Netflix, Hulu, Spotify và các dịch vụ tương tự ngay từ đó. Mặc dù ý tưởng này nghe rất tuyệt vời, nhưng những dịch vụ đó không dành riêng cho TV thông minh. Trên thực tế, bạn có thể nhận được nhiều hơn từ một nền tảng thay thế.

Các tùy chọn như Roku, Amazon Fire TV, Apple TV hoặc Chromecast là những nền tảng tốt hơn nhiều. Chúng cung cấp các giao diện ít phức tạp, dễ điều hướng hơn nhiều so với TV thông minh. Việc lựa chọn ứng dụng có thể mượt mà hơn nhiều so với những gì cửa hàng ứng dụng của TV thông minh cung cấp. Tùy thuộc vào hệ sinh thái đang sử dụng, các thiết bị này cung cấp sự tiện lợi và tích hợp nhiều hơn với những thứ sẵn có.

Ví dụ, Amazon Fire TV có điều khiển từ xa hỗ trợ Alexa, cho phép bạn phát những chương trình yêu thích mà không cần dò dẫm qua các menu. Nếu sở hữu nhiều thiết bị của Apple, Apple TV giúp bạn dễ dàng chia sẻ media từ iPhone hoặc iPad. Đối với hầu hết mọi người, những đặc quyền này tốt hơn nhiều so với việc chịu đựng những gì có trên TV thông minh.

Nói tóm lại, các set-top box như Apple TV và những streaming stick (thiết bị phát trực tuyến) như Chromecast làm được mọi thứ mà TV thông minh có thể làm, nhưng đạt được hiệu quả tốt hơn. Chúng không tốn kém và linh hoạt hơn nhiều. Vì bạn có thể thêm chúng vào bất kỳ TV nào, nên TV vẫn là một màn hình đơn giản, trong khi thiết bị chịu trách nhiệm xử lý những gì bạn sẽ xem.

Thêm vào đó, TV thông minh có thể trở nên lỗi thời sau một vài năm, nên bạn có thể dễ dàng thay thế thiết bị phát trực tuyến hoặc mang nó sang TV mới. Xem bài so sánh Chromecast Ultra, Apple TV 4K, Roku Ultra và Amazon Fire 4K.

3. TV thông minh thiếu giao diện thông minh

TV thông minh thiếu giao diện thông minh

Chức năng thông minh đòi hỏi một giao diện thông minh. Điện thoại thông minh và máy tính rất tuyệt vời vì cả hai đều hỗ trợ phương thức nhập liệu quan trọng: Gõ và trỏ.

TV thông minh lại thể hiện rất tệ ở cả 2 phương diện này, và điều đó có thể khiến nhiều người dùng cảm thấy rất thất vọng.

Nói cách khác, khi bạn muốn ngồi xuống và xem một cái gì đó trên TV thông minh, có nhiều việc cần làm hơn những gì bạn mong đợi. Không quá khó khăn, nhưng làm cho trải nghiệm trở nên rất bất tiện.

Một ví dụ điển hình là khi bạn muốn tìm kiếm chương trình truyền hình hoặc phim cụ thể trên một dịch vụ. Với một điều khiển TV thông thường, gõ là việc khiến bạn tức điên và có thể mất đến hàng chục lần nhấn nút để gõ được một chữ cái.

Mặt khác, hầu hết các streaming box đi kèm với điều khiển từ xa có trợ lý giọng nói vượt trội. Một số tùy chọn còn có các ứng dụng điều khiển TV từ xa trên di động, hỗ trợ nhập các tìm kiếm trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Nhiều TV thông minh có giao diện kém, phải mất nhiều lần nhấn nút để đến bất cứ nơi nào và ẩn các cài đặt quan trọng mà bạn có thể bỏ lỡ. Ngay cả điều khiển từ xa cũng có thể khiến bạn bối rối, vì nó ẩn một số chức năng đằng sau màu sắc hoặc chữ cái không rõ ràng.

Nếu có một TV thông minh cũ không còn nhận được cập nhật, bạn có thể bị mắc kẹt với các giao diện tồi tệ này trong một thời gian dài.

4. Ứng dụng TV thông minh thường không đáng tin cậy

Ứng dụng TV thông minh thường không đáng tin cậy

Sử dụng các ứng dụng TV thông minh để xem nội dung rất tiện lợi, nhưng những phần mềm này hầu như luôn kém xa những gì bạn sử dụng trên điện thoại hoặc máy tính. Ngoài các vấn đề về giao diện được thảo luận trước đó, nguyên nhân của việc này cũng là do TV thông minh không có sức mạnh xử lý giống như các thiết bị khác.

Hiệu suất kém và sự bỏ bê từ các nhà phát triển ứng dụng diễn ra khá phổ biến. Hầu hết người dùng TV thông minh đã gặp phải độ trễ đầu vào khi nhấn nút, đóng băng và gặp sự cố khi ứng dụng cố gắng thực hiện một việc gì đó chuyên sâu, cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến hiệu suất. Điều này dẫn đến việc bạn phải tắt ứng dụng và khởi động lại chúng - trải nghiệm này không bao giờ thú vị cả.

Những vấn đề này không có gì gây ngạc nhiên. Các nhà cung cấp nội dung phải vật lộn với vấn đề tương thích cho rất nhiều thứ hiện nay, bao gồm web, ứng dụng điện thoại thông minh, ứng dụng máy tính bảng, thiết bị của bên thứ ba như Roku và Chromecast, cũng như TV thông minh.

Điều này mang đến một vấn đề tiềm ẩn khác: Tính hữu ích của TV thông minh bị hạn chế bởi các ứng dụng có sẵn. Nếu bất kỳ nhà cung cấp nội dung nào ngừng cập nhật ứng dụng TV thông minh vì bất kỳ lý do gì, TV thông minh sẽ mất đi một phần lớn những gì làm cho nó trở nên thông minh.

Chỉ trong vài năm nữa, TV thông minh có thể sẽ trở thành một chiếc TV “cổ lỗ sĩ” không phải do lỗi của bạn. Nếu điều đó xảy ra, bạn sẽ phải dựa vào các set-top box và những phương thức phát trực tuyến khác.

Bạn có nên mua TV thông minh không?

TV thông minh chắc chắn có rất nhiều lợi thế, vì vậy bài viết không cố gắng ngăn cản bạn mua chúng. Tuy nhiên, quan trọng là bạn biết lý do tại sao TV thông minh không tốt như những gì mọi người vẫn tưởng.

Các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư là một trong những nhược điểm lớn nhất, nhưng những giao diện và trục trặc khó hiểu cũng góp phần gây trở ngại.

Nếu, sau khi đọc tất cả những điều này, bạn vẫn muốn mua một chiếc TV thông minh, hãy cứ làm như vậy. Hoặc bạn có thể tìm một chiếc TV chất lượng không thông minh (nhưng việc này ngày càng trở nên khó khăn hơn), để tránh kết nối nối nó với Internet. Bạn luôn có thể bổ sung cho TV một streaming box nếu muốn trực tuyến về sau.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 26/12/2019 08:18
3,617 👨 19.628
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi