Điểm danh các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới

Muỗi, ong bắp cày, kiến lái xe... là một vài trong số những loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới. Mặc dù sở hữu kích thước tí hon nhưng loài côn trùng này cực kỳ nguy hiểm, khi đốt chúng truyền bệnh hoặc nọc độc làm chết người.

Dưới đây là danh sách 13 loài côn trùng nguy hiểm bậc nhất trên thế giới.

1. Kiến lái xe

Kiến lái xe

Kiến lái xe có tên khoa học là Dorylini, mỗi đàn kiến có khoảng 22 triệu con. Đây là loài kiến cực kỳ nguy hiểm với khả năng ăn thịt tập thể những con mồi lớn chỉ trong vòng vài phút. Trên đường chúng đi qua, bất kỳ con vật nào chỉ cần chậm chân một chút cũng trở thành con mồi của cả đàn kiến.

Kiến lái xe có sở thích cắn vào da thịt kẻ thù gây ra những vết thương cực kỳ đau đớn. Điều đáng sợ là loài kiến này rất thông minh, chúng biết lên kế hoạch trước khi tấn công, nhất là khi tấn công một tổ mối, món ăn ưa thích của cả đàn.

2. Sâu bướm Puss

Sâu bướm Puss

Loài sâu bướm độc nhất ở Mỹ này có tên khoa học là Megalopyge opercularis, đây là ấu trùng của bướm flannel miền nam.

Bạn đừng bị vẻ bề ngoài dễ thương của nó đánh lừa, bên ngoài lớp lông đó là những chiếc gai rỗng chứa chất độc. Nếu vô tình chạm bạn sẽ phải chịu những cơn đau dữ dội, gây tê, đôi khi khó thở và đau ngực. Loài sâu bướm Puss đã khiến nhiều người phải đi cấp cứu vì dính độc của mình.

3. Bọ xít hút máu

Bọ xít hút máu

Bọ xít hút máu là loài chuyên hút máu người vào ban đêm quanh vùng môi hoặc mắt, có thể gây ra mẩn đỏ, kích ứng da. Chúng thường truyền dịch bệnh nguy hiểm cho nạn nhân, thậm chí đã có trường hợp nạn nhân tử vong do bị loài côn trùng này tấn công. Khi bị bọ xít hút máu, nạn nhân cần được đưa tới ngay trung tâm y tế để được xử lý kịp thời.

4. Nhện độc Katipo

Nhện độc Katipo

Nhện độc Katipo có nguồn gốc từ New Zealand, một vết cắn từ Katipo tạo ra một hội chứng độc hại được biết đến như latrodectism. Chỉ cần một vết cắn, nạn nhân của chúng phải chịu đau đớn cùng cực, tăng huyết áp, co giật hoặc hôn mê. Nọc độc có thể lan ra toàn cơ thể và gây chết người chỉ trong vài phút.

5. Nhện lưng đỏ

Nhện lưng đỏ

Nhện lưng đỏ là một trong những con nhện nguy hiểm nhất tại Úc. Một vết cắn của chúng có thể gây đau đớn cực kỳ và tổn thương nghiêm trọng cho nạn nhân nếu không được điều trị kịp thời bởi có chứa nọc độc thần kinh.

6. Rết nhà

Rết nhà

Rết nhà có những cặp chân chứa nọc độc nguy hiểm như forcipules. Nạn nhân bị cắn sẽ phải chịu nỗi đau khủng khiếp và có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, ù tai, hay nôn và co giật. Vì vậy, nếu bị rết nhà cắn nên đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời.

7. Muỗi (Mosquito)

Muỗi

Muỗi xứng đáng với danh hiệu loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới bởi hàng năm chúng giết nhiều người hơn bất kỳ loài bọ hay động vật nào khác trên trái đất. Hiện có hơn 2.500 loài muỗi khác nhau, sống ở khắp nơi trên thế giới và gây ra cái chết cho hàng triệu người mỗi năm bằng cách truyền bệnh sốt rét, bệnh viêm não và một số dịch bệnh khác.

8. Ruồi ngủ xê xê (Tsetse Fly)

Ruồi ngủ xê xê

Ruồi ngủ xê xê sinh sống chủ yếu ở châu Phi, bằng cách hút máu cả người và động vật. Chúng là tác nhân truyền bệnh Trypanosomiasis, còn gọi là bệnh ngủ gây chết người. Khi bị cắn, nạn nhân sẽ thấy mệt mỏi, sốt, đau đầu, sưng tấy, có thể sốt cao, nói lắp, động kinh và cuối cùng là buồn ngủ và hôn mê sâu.

9. Ong bắp cày khổng lồ Nhật Bản hay ong bắp cày châu Á (Japanese Giant Hornet or Asian Hornet)

Ong bắp cày khổng lồ Nhật Bản

Những con ong bắp cày khổng lồ dài tới 75mm, nọc độc dài 6,25mm và có vết cắn đau đớn hơn bất kỳ loài côn trùng đốt chích khác. Nọc độc của chúng có chứa 8 loại hóa chất khác nhau tấn công trực tiếp vào hệ thống thần kinh gây tổn thương mô. Nguy hiểm hơn, nọc độc của chúng còn để lại một mùi thu hút nhiều ong bắp cày khác cho nạn nhân.

10. Ong sát thủ (Killer Bees) hay ong mật Africanized

Ong sát thủ

Ong sát thủ là loài ong được lai tạo giữa hai giống ong của châu Âu và châu Phi. Chúng rất hiếu chiến, khi tấn công, cả bầy có thể truy đuổi nạn nhân suốt quãng đường 80m. Nạn nhân có thể bị đau nhói suốt thời gian dài hoặc có thể chết.

11. Gián

Loài gián

Gián là loài côn trùng gây hại cho con người. Chúng là vật trung gian truyền và phát tán một số loại bệnh như tiêu chảy, dịch tả, dịch hạch, thương hại, virus bại liệt... Chúng có thể sống mà không cần nước và thức ăn trong nhiều tháng.

12. Bọ chét

Bọ chét

Bọ chét là loại ký sinh trùng sống trên da các loài động vật có vú và chim để hút máu. Chúng là tác nhân truyền bệnh dịch bằng cách nhảy từ chỗ này sang chỗ khác.

Năm 1374, bệnh dịch hạch do bọ chét chuột gây ra đã cướp đi sinh mệnh của một phần tư dân số châu Âu.

13. Ruồi Oestridae

Ruồi Oestridae

Ấu trùng của ruồi Oestridae sẽ làm tổ dưới da của vật chủ, sản sinh bên trong đó suốt nhiều tuần và gây ra các nốt mủ. Vật chủ có thể cảm nhận những sinh vật ký sinh cử động bên trong đó.

Thứ Tư, 24/05/2017 07:57
4,616 👨 22.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật