Dịch vụ thanh toán trực tuyến

Nhiều DN đã có website giới thiệu sản phẩm trên mạng, chỉ còn vướng mắc ở khâu thanh toán. Hiện nay, với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, DN của bạn đã có thể hoàn chỉnh hệ thống kinh doanh qua mạng.

Thanh toán qua thẻ quốc tế

Lựa chọn đầu tiên với DN: sử dụng thẻ thanh toán quốc tế thông dụng. Chị Lã Hoàng Hà, phó trưởng phòng Phát Triển Dịch Vụ Trực Tuyến của VDC cho biết: dùng dịch vụ này, DN cần làm việc với các công ty dịch vụ thanh toán trên Internet, và đăng ký tài khoản thương mại điện tử (TK TMĐT) tại một NH có triển khai dịch vụ này. TK TMĐT (Internet merchant account) là TK NH đặc biệt, cho phép bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng (TTD). Thanh toán bằng TTD chỉ có thể tiến hành thông qua dạng TK này. Một số công ty chuyên về dịch vụ thanh toán trên Internet lớn và uy tín với tên tuổi được biết đến là Visa Card, Master Card, American Express. Hiện nay, một số NH trong nước như Á Châu, Vietcombank, Eximbank, Sacombank đều chấp nhận một trong các loại thẻ thanh toán này.

Có thể tóm tắt quy trình thanh toán qua TTD quốc tế như sau:

1. Khai báo thông tin TTD: Khi khách hàng chấp nhận sản phẩm hay dịch vụ của công ty và muốn thanh toán, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin như số thẻ, loại thẻ, ngày hết hạn, số tiền khách đồng ý trả và gửi các thông tin này đến hệ thống thanh toán TTD.

2. Kiểm tra TTD: Hệ thống thanh toán sẽ tự động kiểm tra thẻ có hợp lệ và còn đủ chi trả cho món hàng hoặc dịch vụ định mua hay không.

3. Chuyển tiền vào TK TMĐT: Nếu các thông số đều thỏa mãn, tổ chức tín dụng cung cấp thẻ sẽ gửi một mã số xác nhận đồng ý chi trả cho DN kèm theo các thông số về đơn đặt hàng. Đồng thời, khi thông tin thanh toán được chuyển về trung tâm xử lý TTD và được kiểm tra hợp lệ, số tiền khách hàng thanh toán sẽ được chuyển ngay vào TK TMĐT của DN.

4. Chuyển tiền từ TK TMĐT về TK của công ty: Sau khi hàng hóa dịch vụ được cung cấp, công ty thông báo cho NH nơi công ty đăng ký TK TMĐT để NH chuyển tiền về tài khoản của công ty. Lưu ý, công ty sẽ chịu một khoản phí cho giao dịch này.

Thanh toán qua VDC-OPG

Thanh toán qua TTD quốc tế có ưu điểm là mạng lưới rộng khắp toàn cầu, thanh toán online bất cứ nơi nào, bất kỳ lúc nào nhưng lại khó khăn cho VN vì vẫn còn khá xa vời với đại bộ phận người dân. Một tin vui cho DN trong nước muốn tham gia bán hàng qua mạng là VDC đã phối hợp với NH cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tại VN, gọi là hệ thống thanh toán VDC-OPG. Đây là hệ thống thanh toán phối hợp giữa VDC và NH Cổ Phần Thương Mại Á Châu ACB. Tổ chức, cá nhân đều có thể sử dụng hệ thống trực tuyến này làm kênh thanh toán hàng hóa, dịch vụ của mình. Khách hàng là người sử dụng thẻ thanh toán được ACB chấp nhận cho thanh toán trên hệ thống VDC - OPG. Để tham gia VDC – OPG, tổ chức – cá nhân cần: Có website cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên Internet; được ACB chấp nhận là đại lý thanh toán thẻ trực tuyến; được VDC cho quyền sử dụng dịch vụ; cài đặt chứng thực điện tử VDC, ACB cấp.

Nói chung, thanh toán trực tuyến dù theo hình thức nào đều đòi hỏi người bán phải có TK chấp nhận thanh toán thẻ tại ngân NH nào đó và thuê một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ. Còn người mua phải có TTD. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, TTD chưa phổ biến, vì thế DN nên cân nhắc hình thức thanh toán phù hợp với khách hàng trong nước và quốc tế. DN có thể chấp nhận càng nhiều phương thức thanh toán càng tốt. Đó chính là cách làm tăng lòng tin và tính thuận tiện cho khách hàng, giúp tăng doanh số và lợi nhuận.

Thứ Năm, 14/07/2005 08:07
31 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản