Đẻn là con gì?

Con đẻn còn có tên gọi khác là đẻn biển, đẹn, hèo hay rắn biển. Có rất nhiều loài đẻn khác nhau, trong đó có một số loài được dùng làm thuốc phổ biến như đẻn khoanh, đẻn vết và đẻn cơm và một số loài có độc cực mạnh.

Có 2 loại đẻn phổ biến tại nước ta là đẻn vuông thường sống trong khu vực nuôi tôm hay cá kèo và đẻn biển đuôi dẹp như mái chèo có nọc độc chết người.

Đẻn biển

Đẻn biển là một loài rắn biển có thân nhỏ dài 1-2m hoặc hơn, có vảy, dẹt bên ở phía sau và đuôi hoàn toàn dẹt như cá mái chèo.

Đẻn biển

Đẻn biển sở hữu chiếc đầu nhỏ, có phủ các phiến sừng. Lỗ mũi của chúng có nắp đậy ngăn nước không lọt được vào khoang mũi, nằm ở trên miệng. Răng của đẻn biển có nọc độc rất mạnh nằm ở hàm trên nên nhiều ngư dân gọi chúng là mãng xà biển. Người bị đẻn cắn sẽ bị mất mạng sau nửa giờ nếu không được chữa trị kịp thời.

Đẻn biển có giá trị cao trong thực phẩm cũng như chữa bệnh. Theo sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam”, rượu ngâm rắn biển có tác dụng tăng trọng, chống viêm, chữa viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống, viêm thần kinh tọa, thuốc không gây tác dụng phụ, giúp bệnh nhân ăn ngủ tốt, tăng cân.

Người ta chế biến được vô vàn các món ăn ngon từ đẻn biển, chẳng hạn như chả đẻn, đẻn nướng cuốn lá lốt, cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, đẻn bằm xúc bánh đa…

Đẻn biển được săn bắt để làm thuốc hoặc chế biến món ăn

Hiện nay, săn rắn biển đã trở thành một nghề mới của ngư dân ở các bờ biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Các thương lái thường thu gom đẻn biển để xuất sang nhiều nước, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Giá bán lẻ của đẻn biển khoảng 250.000-300.000 đồng 1kg, các loại đẻn độc để ngâm rượu có giá cao hơn.

Chính vì lợi nhuận cao nên dù đây là một loài rắn có nọc độc cực mạnh nhưng không ít ngư dân vẫn mạo hiểm tính mạng để đánh bắt.

Đẻn biển là món ăn đặc trưng cho ẩm thực của Quảng Bình. Các mon ăn được chế biến từ đẻn biển được đánh giá là thơm ngon hấp dẫn khiến du khách gần xa phải lòng.

Đẻn vuông

Đẻn vuông không có độc và thường tập trung ở Cà Mau. Trước đây, người dân bản địa do điều kiện đời sống thường bắt đẻn để nấu đa dạng món ăn. Dần dần các món ngon từ con đẻn Cà Mau trở thành thức đặc sản độc lạ vùng cực nam của tổ quốc.

Cách sơ chế con đẻn vuông cực kỳ đơn giản. Sau khi bắt chỉ cần hơ qua trên lửa hoặc mang đi trụng nước sôi là vảy của nó sẽ tự bong ra. Để tuốt lớp da ngoài của đẻn vuông, người ta sử dụng, sau đó dùng dao mổ sạch bụng là đã có ngay nguyên liệu nấu nhiều món ngon bổ dưỡng.

Các món ngon từ con đẻn Cà Mau như cháo đẻn, dồi đẻn…

Thứ Năm, 21/03/2024 09:41
3,88 👨 44.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học