Dấu hiệu trầm cảm ở trẻ em mọi phụ huynh cần biết

Tuổi thơ hồn nhiên đầy những thăng trầm về mặt cảm xúc. Nhưng việc mất hứng thú với những thứ mà trẻ luôn thích và xa lánh bạn bè có thể không chỉ là sự thay đổi về mặt phát triển. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm ở trẻ em mà mọi phụ huynh đều cần biết.

Điều trị trầm cảm ở trẻ em

Trầm cảm là một rối loạn phức tạp. Nó vừa là một rối loạn sức khỏe tâm thần độc lập, được gọi là rối loạn trầm cảm chính (MDD), vừa là một đặc điểm trong các rối loạn khác, như rối loạn lưỡng cực và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm không chỉ là tâm trạng chán nản và năng lượng kéo dài. Chúng có thể liên quan đến những thay đổi về hành vi, suy giảm chức năng nhận thức và các triệu chứng về thể chất hoặc cơ thể.

Dấu hiệu trẻ em bị stress

  • Tâm trạng buồn hoặc không tốt. Trẻ có vẻ buồn, cô đơn, không vui hoặc cáu kỉnh. Tình trạng này có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Trẻ có thể dễ khóc hơn hoặc nổi cơn thịnh nộ nhiều hơn trước.
  • Tự chỉ trích bản thân. Trẻ bị trầm cảm có thể phàn nàn rất nhiều. Trẻ có thể nói những điều tự chỉ trích như, "Con không làm được việc gì đúng cả." "Con không có bạn bè." "Con không làm được việc này." "Việc này quá khó với con."...
  • Thiếu năng lượng và nỗ lực. Trầm cảm có thể làm cạn kiệt năng lượng của trẻ. Trẻ có thể ít nỗ lực hơn ở trường so với trước. Ngay cả việc làm những việc nhỏ cũng có thể khiến trẻ cảm thấy quá sức. Trẻ có vẻ mệt mỏi, dễ bỏ cuộc hoặc không cố gắng.
  • Không thích thú với mọi thứ. Trẻ không còn vui vẻ với bạn bè hoặc thích chơi như trước. Trẻ có thể không muốn làm những việc mà mình từng thích.
  • Thay đổi giấc ngủ và chế độ ăn uống. Trẻ có thể không ngủ ngon hoặc có vẻ mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc. Một số trẻ có thể không muốn ăn. Những trẻ khác có thể ăn quá nhiều.
  • Đau nhức. Một số trẻ có thể bị đau bụng hoặc các cơn đau khác. Một số em nghỉ học vì cảm thấy không khỏe, mặc dù các em không bị bệnh.

Nguyên nhân khiến trẻ bị trầm cảm

Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến trẻ bị trầm cảm. Một số trẻ có gen khiến chúng nhạy cảm hơn với chứng trầm cảm, nhất là trong gia đình có thành viên đã từng bị trầm cảm.

Một số trẻ trải qua những điều căng thẳng. Một số trẻ đã phải đối mặt với mất mát, chấn thương hoặc khó khăn. Một số trẻ phải trải qua các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Những điều này có thể dẫn đến nỗi buồn — và đôi khi dẫn đến trầm cảm.

Có thêm sự hỗ trợ trong và sau thời gian khó khăn giúp bảo vệ trẻ khỏi chứng trầm cảm hoặc làm giảm tác động của nó. Nhưng ngay cả khi nhận được sự hỗ trợ tốt, một số trẻ vẫn bị trầm cảm. Bạn cần tìm liệu pháp phù hợp, có thể giúp chúng chữa lành, cảm thấy tốt hơn và quay lại tận hưởng mọi thứ.

Cách giúp trẻ vượt qua trầm cảm

Liệu pháp điều trị trầm cảm ở trẻ em là gì?

Liệu pháp điều trị trầm cảm ở trẻ em là liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). Các nhà trị liệu giúp trẻ cảm thấy được chào đón và hỗ trợ. Họ yêu cầu trẻ nói về những gì chúng nghĩ và cảm thấy. Họ có thể sử dụng các câu chuyện, trò chơi, bài học hoặc sổ tay làm việc. Những công cụ này có thể giúp trẻ cảm thấy thoải mái và tận dụng tối đa CBT. Khi có thể, liệu pháp điều trị của trẻ bao gồm cả cha mẹ.

Nếu trẻ đã trải qua mất mát, chấn thương hoặc các sự kiện khó khăn khác, liệu pháp điều trị sẽ bao gồm những điều giúp trẻ vượt qua những mất mát đó. Và nếu cha mẹ đang phải đối mặt với mất mát hoặc trầm cảm của chính mình, bác sỹ tâm lý có thể giúp trẻ nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ cần thiết.

Cha mẹ nên làm gì khi thấy trẻ có dấu hiệu bị trầm cảm?

Nói chuyện với con về nỗi buồn và chứng trầm cảm. Trẻ em có thể không biết tại sao chúng buồn và tại sao mọi thứ lại có vẻ khó khăn như vậy. Hãy cho chúng biết bạn thấy rằng chúng đang trải qua thời kỳ khó khăn và bạn ở đó để giúp đỡ. Hãy lắng nghe, an ủi, hỗ trợ và thể hiện tình yêu thương.

Lên lịch khám với bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết nếu tâm trạng buồn hoặc tồi tệ của con bạn kéo dài trong vài tuần. Bản thân điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là trẻ bị trầm cảm. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn cũng nhận thấy những thay đổi trong giấc ngủ, việc ăn uống, năng lượng hoặc sự nỗ lực của con bạn. Hãy cho họ biết nếu con bạn đang phải đối mặt với mất mát, căng thẳng hoặc khó khăn lớn.

Khám sức khỏe. Khám toàn diện cho phép bác sĩ kiểm tra các vấn đề sức khỏe có thể gây ra các triệu chứng của con bạn. Họ cũng có thể phát hiện bệnh trầm cảm và giới thiệu bạn đến một chuyên gia tâm lý trẻ em để nhận trợ giúp tốt nhất

Lên lịch khám với một bác sĩ tâm lý. Họ sẽ dành thời gian trò chuyện với bạn và con bạn. Họ sẽ kiểm tra sâu về chứng trầm cảm bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe. Chuyên gia trị liệu có thể giải thích cách trị trầm cảm tốt nhất cho bé

Hãy kiên nhẫn và tử tế. Khi con bạn có hành vi thất thường hoặc khó tính, hãy cố gắng kiên nhẫn. Hãy trao đổi với chuyên gia trị liệu của con bạn về những cách tốt nhất để ứng phó khi con bạn có hành vi như vậy. Thông thường, việc kết nối với con bạn một cách bình tĩnh, sau đó hướng dẫn con có hành vi tốt hơn sẽ rất hữu ích. Thay vì cảm thấy tồi tệ, điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào vì đã làm tốt hơn. Điều đó cho trẻ thấy rằng bạn cũng tự hào về chúng.

Hãy tận hưởng thời gian bên nhau. Hãy dành thời gian cho con và cùng nhau làm những việc mà cả hai đều thích. Đi dạo, chơi trò chơi, nấu ăn, đọc truyện, làm đồ thủ công, xem phim hài. Hãy dành thời gian ở ngoài trời nếu bạn có thể. Những hoạt động nhẹ nhàng này thúc đẩy tâm trạng tích cực. Chúng giúp bạn và con bạn cảm thấy gần gũi hơn.

Thứ Bảy, 21/09/2024 08:15
53 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con