Cách tạo Linux server trên đám mây bằng AWS EC2

Host các web server trên Internet có thể rất khó khăn đối với những người mới bắt đầu nếu không có hướng dẫn thích hợp. Những nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã cung cấp nhiều cách để dễ dàng tạo ra các máy chủ thuộc bất kỳ loại nào trên đám mây.

AWS là một trong những lựa chọn dựa trên đám mây lớn và đáng tin cậy nhất để triển khai máy chủ. Đây là cách bạn có thể làm cho máy chủ dựa trên Linux của mình chạy trên đám mây với AWS EC2.

Amazon EC2 là gì?

Amazon Elastic Cloud Compute (EC2) là một trong những dịch vụ web phổ biến nhất do Amazon cung cấp. Với EC2, bạn có thể tạo máy ảo trên đám mây với nhiều hệ điều hành khác nhau và dung lượng máy tính có thể thay đổi kích thước. Điều này rất hữu ích để khởi chạy các web server bảo mật và cung cấp chúng trên Internet.

Cách tạo phiên bản Linux EC2

AWS web console cung cấp giao diện dễ điều hướng cho phép bạn khởi chạy một phiên bản mà không cần sử dụng bất kỳ script hoặc code nào. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để khởi chạy phiên bản EC2 dựa trên Linux trên AWS. Bạn cũng sẽ học cách kết nối an toàn với nó thông qua console.

Đăng nhập vào tài khoản AWS hiện có của bạn hoặc truy cập vào portal.aws.amazon.com để đăng ký tài khoản mới. Sau đó, tìm kiếm và điều hướng đến bảng điều khiển EC2.

Tìm kiếm EC2 trong bảng điều khiển
Tìm kiếm EC2 trong bảng điều khiển

Tìm nút Launch instances ở góc trên bên phải của màn hình và nhấp vào nút đó để khởi chạy trình hướng dẫn khởi chạy EC2.

Khởi chạy phiên bản EC2 mới
Khởi chạy phiên bản EC2 mới

Bước bắt buộc đầu tiên là nhập tên cho phiên bản; tiếp theo, bạn chọn image và phiên bản hệ điều hành (Amazon Machine Image-AMI) của bản phân phối Linux mà bạn muốn sử dụng. Bạn có thể tự do khám phá các hệ điều hành Linux server được đề xuất khác ngoài Ubuntu.

Chọn tên phiên bản và AMI
Chọn tên phiên bản và AMI

Chọn một loại phiên bản

Các loại phiên bản EC2 khác nhau được tạo thành từ nhiều sự kết hợp khác nhau của CPU, bộ nhớ, bộ lưu trữ và sức mạnh mạng. Có tới 10 loại phiên bản khác nhau mà bạn có thể chọn, tùy thuộc vào yêu cầu của bạn. Để minh họa, bài viết sẽ sử dụng kiểu phiên bản mặc định (t2.micro).

Chọn một loại phiên bản
Chọn một loại phiên bản

AWS có một bài viết về cách chọn loại phiên bản phù hợp cho máy ảo EC2 của bạn, bạn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo.

https://aws.amazon.com/blogs/aws/choosing-the-right-ec2-instance-type-for-your-application/

Chọn một cặp key

Trong hầu hết các trường hợp, ít nhất là cho mục đích phát triển và gỡ lỗi, bạn có thể cần truy cập phiên bản của mình thông qua SSH và để thực hiện việc này một cách an toàn, bạn cần có một cặp key. Đây là một cấu hình tùy chọn, nhưng vì bạn có thể kết nối với phiên bản của mình qua SSH sau này, bạn phải thêm một cặp key.

Nhấp để tạo một cặp key mới
Nhấp để tạo một cặp key mới

Bạn có thể sử dụng một cặp key hiện có hoặc tạo một cặp key mới. Để tạo một key mới, hãy nhấp vào Create new key pair, và bạn sẽ thấy màn hình pop-up bên dưới.

Màn hình pop-up nơi bạn tạo cặp key
Màn hình pop-up nơi bạn tạo cặp key

Đặt tên cho cặp key và chọn kiểu mã hóa (RSA là tùy chọn phổ biến nhất và được đề xuất, vì nó được hỗ trợ trên nhiều nền tảng). Bạn cũng cần chọn định dạng file (PEM hoặc PPK) cho các private key sẽ được tải xuống trên máy cục bộ của bạn tùy thuộc vào SSH client mà bạn sử dụng.

Network settings cho phiên bản EC2 của bạn sẽ xuất hiện tiếp theo. Theo mặc định, bạn cần tạo một nhóm bảo mật mới để xác định các quy tắc tường lửa nhằm hạn chế quyền truy cập chỉ vào các cổng cụ thể trên phiên bản của bạn.

Cấu hình cài đặt mạng cho EC2
Cấu hình cài đặt mạng cho EC2

Bạn nên hạn chế kết nối SSH chỉ với địa chỉ IP của bạn để giảm nguy cơ máy chủ bị tấn công. Bạn cũng nên cho phép lưu lượng truy cập HTTP nếu bạn đã tạo phiên bản làm web server.

Bạn luôn có thể quay lại để chỉnh sửa các quy tắc nhóm bảo mật của mình để thêm hoặc xóa các quy tắc đến và đi. Ví dụ, thêm quy tắc đến cho lưu lượng HTTPS khi bạn thiết lập chứng chỉ SSL cho các kết nối HTTP bảo mật.

Cài đặt bộ nhớ

Theo mặc định, EC2 sẽ phân bổ bộ nhớ dựa trên loại phiên bản đã chọn. Nhưng bạn có một tùy chọn để đính kèm một volume Amazon Elastic Block Storage (hoạt động giống như một ổ đĩa lưu trữ ngoài) vào phiên bản của bạn.

Điều này không bắt buộc, nhưng nếu bạn muốn một ổ đĩa ảo có thể sử dụng trên nhiều phiên bản hoặc di chuyển dễ dàng, bạn nên cân nhắc. Bây giờ, bạn có thể xem lại cấu hình phiên bản của mình để đảm bảo mọi thứ được thiết lập chính xác, sau đó nhấp vào nút Launch Instance để tạo máy ảo Linux của bạn.

Bạn sẽ được chuyển hướng đến màn hình nơi bạn có nút View Instances. Nhấp vào nó để xem phiên bản mới ra mắt của bạn.

Cách kết nối với phiên bản Linux EC2

Bây giờ, máy ảo đã được thiết lập và chạy, bạn có thể thiết lập một web server trong đó. Nó có thể là Apache server, Node.js server hoặc bất kỳ máy chủ nào bạn muốn sử dụng. Có tới 4 cách khác nhau để kết nối với một phiên bản EC2, đó là:

  • EC2 instance connect
  • Trình quản lý phiên
  • SSH Client
  • Console nối tiếp EC2

Các phương pháp kết nối phổ biến nhất là kết nối phiên bản EC2 và SSH Client. EC2 instance connect là cách nhanh chóng và dễ nhất để kết nối với phiên bản EC2 và thực hiện các thao tác mong muốn của bạn trên đó.

Để kết nối với phiên bản Linux của bạn thông qua EC2 instance connect, hãy chọn nó trên bảng điều khiển và nhấp vào Connect.

Bước 1 để kết nối với EC2
Bước 1 để kết nối với EC2

Chọn tab EC2 instance connect và nhấp vào nút Connect. Thao tác này sẽ tự động mở ra một màn hình trông giống như giao diện dòng lệnh.

Màn hình kết nối
Màn hình kết nối

Điều này xác nhận đăng nhập thành công vào máy Linux của bạn và bây giờ, bạn có thể bắt đầu thiết lập nó cho nhu cầu web server của mình. Ví dụ, để tạo một Apache web server đơn giản, hãy chạy các lệnh sau:

sudo apt-get update -y
sudo apt-get install apache2 -y
sudo systemctl start apache2.service

Để xác minh rằng mọi thứ đều ổn và Apache server đang hoạt động, hãy kiểm tra trạng thái bằng cách sử dụng sudo systemctl status apache2.service. Nếu mọi thứ đều ổn, bạn sẽ có một đầu ra tương tự như bên dưới:

Apache server đang hoạt động
Apache server đang hoạt động

Cuối cùng, bạn có thể kiểm tra máy chủ bằng cách sao chép Public IPv4 DNS từ tab thuộc tính phiên bản và dán nó vào trình duyệt. Bạn sẽ thấy trang demo Apache.

Sao chép Public IPv4 DNS
Sao chép Public IPv4 DNS

Chúc mừng bạn đã thiết lập thành công máy chủ Linux của mình trên AWS cloud. Bây giờ, bạn có thể xây dựng và triển khai các ứng dụng của mình để sản xuất với nó.

Thứ Năm, 27/10/2022 11:18
51 👨 669
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux