Sự khác biệt giữa Haptic Touch và 3D Touch

Với iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max, Apple đã loại bỏ 3D Touch trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình, thay thế bằng tính năng ‌mới Haptic Touch.

Trong hướng dẫn này, Quantrimang.com sẽ giới thiệu mọi thứ bạn cần biết về Haptic Touch và phân biệt nó với tính năng 3D Touch‌ trong ‌iPhone‌ 6s trở về trước.

Haptic Touch là gì?

Haptic Touch là một tính năng giống như 3D Touch mà Apple giới thiệu lần đầu tiên trong iPhone XR 2018 và sau đó được mở rộng ra toàn bộ dòng ‌iPhone‌ của hãng này.

Haptic Touch là một tính năng giống như 3D Touch
Haptic Touch là một tính năng giống như 3D Touch

Haptic Touch sử dụng Taptic Engine và cung cấp phản hồi xúc giác khi màn hình được nhấn trên một trong những chiếc iPhone mới của Apple. Haptic Touch là cử chỉ chạm và giữ, có thể được sử dụng trên hệ điều hành iOS 13.

Haptic Touch có thể được sử dụng bằng cách nhấn vào một vị trí có liên quan cho đến khi ngón tay có cảm giác rung nhẹ và một menu phụ xuất hiện, với nội dung thay đổi tùy theo nơi bạn sử dụng tính năng.

Haptic Touch khác với ‌3D Touch‌ như thế nào?

‌3D Touch hỗ trợ nhiều mức độ áp lực, do đó bạn có thể nhấn nhẹ để làm một việc và nhấn mạnh hơn để thực hiện một hành động khác. Ví dụ, Apple đã sử dụng nhiều mức áp lực cho cử chỉ Peek và Pop.

Những cử chỉ "Pop" không khả dụng với Haptic Touch
Những cử chỉ "Pop" không khả dụng với Haptic Touch

Những cử chỉ "Pop" không khả dụng với Haptic Touch vì tính năng này chỉ có một mức áp lực duy nhất (về cơ bản là hành động nhấn dài) thay vì nhiều mức áp lực.

Bạn vẫn có thể có được chức năng tương tự như Peek và Pop, nhưng giờ đây nó giống với Peek và Tap hơn. Chỉ cần nhấn và giữ để kích hoạt Peek với Haptic Touch và sau đó nhấn vào phần có liên quan của menu hoặc bản preview xuất hiện.

Haptic Touch hoạt động ở đâu?

Haptic Touch hoạt động ở mọi nơi mà ‌3D Touch‌ hoạt động. Bạn có thể sử dụng nó trên các biểu tượng ứng dụng màn hình chính để hiển thị Quick Actions, các liên kết, số điện thoại, địa chỉ và nhiều nội dung khác để xem trước các cử chỉ khác nhau trên ‌iPhone‌ hoặc hiển thị những menu theo ngữ cảnh khác nhau.

Haptic Touch hoạt động ở mọi nơi mà ‌3D Touch‌ hoạt động
Haptic Touch hoạt động ở mọi nơi mà ‌3D Touch‌ hoạt động

Có một số khác biệt đáng chú ý trong cách hoạt động của Haptic Touch và ‌3D Touch‌. Ví dụ, với ‌3D Touch‌, bạn có thể nhấn bất cứ nơi nào trên bàn phím để biến bàn phím iOS thành con trỏ. Với Haptic Touch, bạn phải sử dụng cử chỉ đó trên dấu cách.

Việc xóa ứng dụng cũng đã thay đổi phần nào. Thay vì nhấn và giữ nhanh để làm cho ứng dụng "lắc lư", thao tác nhấn và giữ bây giờ sẽ đưa ra tùy chọn cho phép sắp xếp lại hoặc xóa ứng dụng. Bạn vẫn có thể sử dụng phương pháp cũ, nhưng việc nhấn và giữ cần phải lâu hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số điều chính mà Haptic Touch có thể làm:

  • Kích hoạt Live Photos
  • Kích hoạt trackpad (với dấu cách)
  • Mở rộng tùy chọn thông báo
  • Kích hoạt Quick Actions trên màn hình chính
  • Đưa ra các tùy chọn trả lời nhanh trong Messages
  • Xem trước các liên kết trong Safari và các tùy chọn menu truy cập
  • Mở các tab mới trong Safari
  • Xem trước ảnh và hiển thị các tùy chọn menu
  • Xem trước thư trong ứng dụng Mail và đưa ra các hành động nhanh
  • Kích hoạt đèn flash trên màn hình khóa
  • Kích hoạt camera trên màn hình khóa
  • Kích hoạt các tính năng bổ sung trong Control Center
  • Xóa ứng dụng (tùy chọn Rearrange mới)

Haptic Touch về cơ bản hoạt động trên hệ điều hành ‌iOS 13‌ và trong hầu hết các ứng dụng do Apple thiết kế, cùng với một số ứng dụng của bên thứ ba. Hầu như tất cả các ứng dụng đều có những yếu tố bổ sung có thể được kích hoạt bằng cử chỉ Haptic Touch, vì vậy, rất đáng để thử nghiệm tính năng này.

Thứ Tư, 04/03/2020 08:05
4,26 👨 766
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản