8 mối lo ngại về quyền riêng tư của nhà thông minh

Các thiết bị nhà thông minh thật đáng kinh ngạc. Chúng mang lại sự tiện lợi, hiệu quả và một chút màu sắc tương lai vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng giống như hầu hết các tiến bộ công nghệ, sự tiện lợi này đi kèm với một vài điều kiện kèm theo - đặc biệt là khi nói đến quyền riêng tư. Hãy dành một chút thời gian để xem xét những hạn chế về quyền riêng tư của các thiết bị thông minh hiện nay!

1. Thu thập và sử dụng dữ liệu

Hãy bắt đầu với vấn đề chính: Thu thập dữ liệu. Các thiết bị nhà thông minh phát triển mạnh nhờ dữ liệu - chúng cần dữ liệu để hoạt động. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi chúng thu thập bao nhiêu dữ liệu chưa?

Năm 2017, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã báo cáo rằng Vizio (thương hiệu TV thông minh) đã thu thập dữ liệu về những gì mọi người đang xem mà không có sự đồng ý của họ, sau đó bán dữ liệu này cho các nhà quảng cáo.

Mặc dù công ty phải đối mặt với hậu quả, nhưng tình huống này cho thấy các thiết bị thông minh có thể thu thập và sử dụng dữ liệu theo những cách khiến bạn ngạc nhiên. Bạn nên cân nhắc xem mình có thoải mái không khi các thiết bị biết quá nhiều về bạn và những ai khác có thể truy cập vào thông tin đó.

2. Micro và camera luôn bật

Mã QR để kết nối Amazon Echo Spot với ứng dụng Amazon Alexa
Mã QR để kết nối Amazon Echo Spot với ứng dụng Amazon Alexa

Bạn còn nhớ khi mọi người nói về việc điện thoại thông minh nghe lén cuộc trò chuyện của họ không? Với các thiết bị nhà thông minh, trò đùa đó không phải là phi lý. Nhiều loa thông minh và camera an ninh được trang bị micro và camera luôn bật.

Các tính năng này được thiết kế để phản hồi ngay lập tức khi bạn nói "Hey Google" hoặc "Alexa", nhưng điều đó cũng có nghĩa là các thiết bị này luôn lắng nghe. Mặc dù các nhà sản xuất đảm bảo rằng chỉ những từ kích hoạt cụ thể mới bắt đầu quá trình ghi âm, nhưng thật khó để không cảm thấy khó chịu khi biết rằng một thiết bị trong nhà có thể nghe lén bạn mọi lúc.

Hãy lấy trường hợp của Alexa làm ví dụ. Năm 2019, Bloomberg đưa tin rằng nhân viên của Amazon đã nghe các bản ghi âm do Alexa ghi lại, bao gồm cả những bản ghi âm không được kích hoạt bằng từ khóa đánh thức. Có nhiều cách để bạn có thể duy trì quyền riêng tư của mình khi sử dụng Alexa. Tuy nhiên, ngay cả những cách này cũng không hoàn hảo.

3. Tích hợp với dịch vụ của bên thứ ba

Một trong những điều tuyệt vời về nhà thông minh là mọi thứ có thể hoạt động cùng nhau một cách liền mạch. Đèn thông minh mờ dần khi bạn bắt đầu xem phim và bộ điều chỉnh nhiệt độ sẽ tắt khi bạn rời khỏi nhà. Tuy nhiên, mức độ tích hợp này thường có nghĩa là dữ liệu sẽ được chia sẻ với các dịch vụ của bên thứ ba.

Mỗi dịch vụ bạn kết nối với hệ sinh thái nhà thông minh của mình có thể có các chính sách bảo mật khác nhau và không phải tất cả đều nghiêm ngặt như bạn tưởng. Ví dụ, vào năm 2018, Strava (một ứng dụng thể dục) đã vô tình tiết lộ vị trí của các căn cứ quân sự bí mật vì những người lính đã sử dụng tính năng tích hợp của ứng dụng với các thiết bị thông minh của họ, theo Guardian.

4. Thông tin chi tiết về hành vi và lập profile

Các thiết bị nhà thông minh không chỉ quan sát mà còn học hỏi. Chúng học hỏi hành vi, thói quen thường ngày và thậm chí là sở thích, rồi tạo ra một profile chi tiết về cuộc sống hàng ngày của bạn. Mặc dù điều này có thể tiện lợi (giống như máy pha cà phê hoạt động vào thời điểm hoàn hảo mỗi buổi sáng), nhưng nó cũng làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư.

Các công ty có thể sử dụng những hiểu biết về hành vi này để nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc bán thông tin này cho các nhà tiếp thị. Ý tưởng về một công ty biết nhiều hơn về thói quen hàng ngày của bạn có phần đáng lo ngại.

5. Lưu giữ dữ liệu

Điều gì sẽ xảy ra với dữ liệu của bạn sau khi được thu thập? Nhiều thiết bị nhà thông minh lưu trữ thông tin trên đám mây, nhưng thông tin đó được lưu giữ trong bao lâu?

Chính sách lưu giữ dữ liệu khác nhau tùy theo công ty và không phải tất cả đều minh bạch về thời gian lưu giữ dữ liệu của người dùng hoặc điều gì sẽ xảy ra với dữ liệu sau khi không còn cần thiết nữa. Điều này có nghĩa là dữ liệu cũ của bạn vẫn có thể bị treo ở đâu đó, chờ được truy cập hoặc tệ hơn là bị vi phạm.

Bạn nên xem xét chính sách lưu giữ dữ liệu của từng thiết bị trước khi đưa thiết bị đó vào nhà. Và nếu không rõ chính sách lưu giữ dữ liệu của thiết bị đó, bạn có thể coi đó là dấu hiệu cảnh báo để tránh xa thương hiệu nhà thông minh đó.

6. Theo dõi trên nhiều thiết bị

Với nhiều thiết bị thông minh trong nhà, việc theo dõi trên nhiều thiết bị trở nên khả thi. Điều này có nghĩa là dữ liệu được thu thập bởi một thiết bị có thể được kết hợp với dữ liệu từ một thiết bị khác, tạo ra profile chi tiết hơn về bạn. Ví dụ, TV thông minh có thể theo dõi những gì bạn xem. trong khi loa thông minh lắng nghe các cuộc trò chuyện của bạn. Khi được kết hợp, những thông tin chi tiết này cung cấp cái nhìn toàn diện về hành vi của bạn.

7. Tin tặc tấn công thiết bị

Một rủi ro đáng kể nhưng thường bị bỏ qua về quyền riêng tư là khả năng tin tặc tấn công thiết bị và truy cập trái phép. Mặc dù nhiều thiết bị nhà thông minh có các biện pháp bảo mật, nhưng chúng không phải là không có sai sót.

CNN đã đưa tin về một trường hợp vào năm 2019, khi một tin tặc kiểm soát được camera Ring bên trong nhà của một gia đình. Tin tặc đã quấy rối họ bằng cách nói chuyện qua loa của thiết bị. Sự cố này làm nổi bật tính dễ bị tấn công của các thiết bị nhà thông minh đối với tin tặc, những kẻ có thể khai thác mật khẩu yếu hoặc lỗ hổng bảo mật.

Mặc dù các công ty thường xuyên cập nhật những tính năng bảo mật của mình, nhưng rủi ro ai đó có thể truy cập trái phép vào thiết bị - và theo nghĩa mở rộng là ngôi nhà của bạn - vẫn là mối lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư.

8. Thay đổi chính sách quyền riêng tư

Một trong những mối lo ngại về quyền riêng tư bị bỏ qua nhiều nhất là chính sách quyền riêng tư có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Khi thiết lập thiết bị nhà thông minh lần đầu, bạn có thể đã đồng ý với một số điều khoản và điều kiện nhất định, nhưng các công ty có thể cập nhật các chính sách này mà không cần thông báo trước.

Những gì từng là một dịch vụ tương đối riêng tư có thể đột nhiên trở nên xâm phạm nhiều hơn - và nếu không chú ý, bạn thậm chí có thể không nhận ra mức độ nghiêm trọng của những thay đổi này.

Việc đưa các thiết bị thông minh vào nhà có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn theo nhiều cách, nhưng cũng quan trọng khi nghĩ đến sự đánh đổi quyền riêng tư. Nhận thức được những bất lợi này và thực hiện các bước để bảo vệ quyền riêng tư có thể giúp bạn tận hưởng những lợi ích của một ngôi nhà được kết nối mà không phải hy sinh (quá nhiều) thông tin cá nhân.

Thứ Tư, 04/09/2024 15:03
31 👨 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh