MAC-Binding là gì? Nó hoạt động như thế nào?

MAC-Binding có nghĩa là liên kết địa chỉ MAC với địa chỉ IP của thiết bị. Hãy coi điều này giống như chỉ định một thẻ tên cho mọi thiết bị kết nối với mạng. Như vậy, nếu có sự thay đổi đối với địa chỉ MAC hoặc địa chỉ IP của thiết bị, bạn sẽ không thể kết nối với mạng đó. Với MAC-Binding, mạng Internet có thể xác định và giao tiếp với đúng thiết bị, giúp truyền dữ liệu liền mạch và hiệu quả.

MAC-Binding hoạt động như thế nào?

MAC-Binding cho phép bạn "liên kết" địa chỉ IP với địa chỉ MAC. Sau khi liên kết, quản trị viên mạng có thể hạn chế quyền truy cập vào mạng, chỉ cho phép kết nối từ các thiết bị có địa chỉ MAC cụ thể.

Để MAC-Binding hoạt động thành công, quản trị viên mạng phải tạo danh sách các địa chỉ MAC được ủy quyền và địa chỉ IP được liên kết của chúng trên máy chủ DHCP. Danh sách này được gọi là bảng MAC-Binding.

Địa chỉ IP và địa chỉ MAC tương ứng
Địa chỉ IP và địa chỉ MAC tương ứng

Vì vậy, khi thiết bị của bạn yêu cầu địa chỉ IP đến máy chủ DHCP, quản trị viên mạng sẽ xem qua danh sách để xác nhận xem địa chỉ MAC của thiết bị có được cấp phép và có trên bảng MAC-Binding không. Sau khi xác nhận, bạn được chỉ định một địa chỉ IP tương ứng từ bảng.

Máy chủ DHCP cũng chỉ định thời gian thuê với địa chỉ IP. Nếu thiết bị của bạn vẫn được kết nối trong khoảng thời gian hợp đồng thuê hết hạn, thiết bị sẽ yêu cầu một địa chỉ IP khác. Sau khi ngắt kết nối, thiết bị của bạn yêu cầu giải phóng địa chỉ IP mà máy chủ có thể gán cho thiết bị khác.

Cấu hình DHCP
Cấu hình DHCP

Bằng cách này, MAC-Binding đảm bảo cùng một địa chỉ IP được gán cho một địa chỉ MAC, giúp duy trì cấu hình mạng ổn định. Quản trị viên mạng cũng có thể sử dụng MAC-Binding để phát hiện thiết bị đã thực hiện một hoạt động trực tuyến cụ thể.

5 ưu điểm của MAC-Binding

MAC-Binding ngăn chặn truy cập trái phép vào mạng của bạn, vì chỉ những người có địa chỉ MAC được phê duyệt mới được phép truy cập. Nếu thay đổi địa chỉ IP hoặc MAC, bạn sẽ không thể truy cập mạng. Các biện pháp như vậy giúp mạng của bạn ổn định và an toàn hơn. Ngoài ra, quản trị viên mạng có thể sử dụng MAC-Binding để theo dõi các hoạt động trực tuyến trên một thiết bị cụ thể.

1. Cải thiện bảo mật

Khóa và chìa khóa minh họa cho việc mã hóa

Với MAC-Binding, không thể có quyền truy cập của bên thứ ba. Chỉ những địa chỉ MAC đã đăng ký mới được gán IP và có thể giao tiếp trên mạng. Lớp bảo mật này rất hữu ích để chống lại các tác nhân đe dọa vì nó chặn những truy cập trái phép.

2. Kiểm soát nhiều hơn

MAC-Binding cung cấp cho quản trị viên mạng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với mạng của mình: Nó cho phép quản trị viên chọn thiết bị giao tiếp trên mạng, chặn hoặc hạn chế quyền truy cập vào chỉ một số thiết bị nhất định và giới hạn quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm.

3. Nhận dạng thiết bị

Các tác nhân đe dọa đang trở nên khó nắm bắt hơn do các kỹ thuật tránh việc bị phát hiện của chúng. Nhưng với MAC-Binding, mọi hoạt động đáng ngờ đều được gắn cờ và có thể dễ dàng lần ra thiết bị gốc, vì mỗi địa chỉ MAC được đăng ký trên máy chủ của mạng.

4. Cải thiện tính hiệu quả

Các thiết bị khác nhau có thể có cùng địa chỉ IP. Nhưng với MAC-Binding, máy chủ DHCP có thể đảm bảo không có hai thiết bị nào có cùng địa chỉ IP. Điều này là do mỗi thiết bị được đăng ký riêng lẻ trên mạng. Và bằng cách loại bỏ bất kỳ cơ hội xung đột IP nào, hiệu quả mạng và khả năng kết nối được cải thiện sẽ tăng lên.

5. Địa chỉ Reserved IP

MAC-Binding cũng cho phép quản trị viên mạng dự trữ địa chỉ IP cho các thiết bị "đặc biệt". Bằng cách này, các chính sách tường lửa có thể được cấu hình và ưu tiên cho một số thiết bị nhất định.

Những hạn chế và sơ hở của MAC-Binding

Mặc dù MAC-Binding có nhiều ưu điểm nhưng nó cũng tồn tại một số hạn chế và nhược điểm mà bạn nên cân nhắc.

1. Giả mạo địa chỉ MAC

Người đàn ông có hai màn hình trước mặt

Mỗi địa chỉ MAC đi kèm trực tiếp với thiết bị của bạn, được chỉ định bởi nhà sản xuất. Nhưng địa chỉ MAC có thể bị thay đổi một phần hoặc hoàn toàn. Những kẻ xấu sử dụng kỹ thuật giả mạo địa chỉ MAC để tấn công mạng không dây và đánh cắp thông tin nhạy cảm cũng như thông tin đăng nhập.

2. Sự biến động của địa chỉ IP

Sau khi bạn ngắt kết nối và kết nối lại với mạng, địa chỉ IP của thiết bị sẽ thay đổi và các tác nhân đe dọa có thể "ẩn mình" sau một thiết bị cụ thể. Điều này được gọi là IP masking.

Thiết bị thứ hai có thể kết nối với thiết bị đã đăng ký và thực hiện tất cả các hoạt động trực tuyến thông qua thiết bị đó. Tuy nhiên, đối với mạng, thiết bị đã đăng ký sẽ là thiết bị duy nhất có mặt, không có dấu vết của thiết bị thứ hai. Không có địa chỉ IP mới nào được tạo vì thiết bị thứ hai chỉ đơn giản là "che dấu" IP của nó bằng IP của thiết bị đã đăng ký.

3. Tính linh hoạt hạn chế

Thiết bị của bạn sẽ chỉ có thể truy cập mạng nếu được đăng ký trên bảng DHCP. Và mặc dù đây là một lớp bảo mật bổ sung, nó có thể bị bỏ qua bằng cách giả mạo địa chỉ MAC sao cho giống với địa chỉ của một thiết bị đã đăng ký.

4. Cấu hình thủ công khá phức tạp

MAC-Binding có thể gây căng thẳng và tốn thời gian. Ví dụ, với tư cách là quản trị viên mạng, bạn phải đăng ký thủ công các thiết bị mới trong bảng DHCP. Ngoài ra, bạn phải thường xuyên cập nhật bảng khi các thiết bị mới được thêm vào mạng và các thiết bị hiện có bị xóa.

Mặc dù MAC-Binding bổ sung thêm một lớp bảo mật cho mạng, nhưng nó không được coi là sự thay thế hoàn toàn cho các biện pháp bảo mật khác. Bạn có thể sử dụng nó cùng với các biện pháp khác như tường lửa, mã hóa và kiểm soát truy cập.

MAC-Binding có nhiều ưu điểm và giá trị nó mang lại hoàn toàn xứng đáng để bỏ qua những hạn chế hiện chế hiện còn tồn tại.

Thứ Hai, 06/02/2023 08:10
51 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản