Cách khôi phục ảnh gia đình cũ bằng Luminar Neo

Những bức ảnh cũ của gia đình là những kỷ niệm quý giá mà chúng tôi muốn bảo vệ mãi mãi. Nhưng ảnh cũ dễ bị hư hỏng vật lý và xuống cấp tự nhiên theo thời gian. Làm thế nào để chúng ta ngăn chặn điều này?

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách khôi phục ảnh cũ của gia đình bạn bằng cách scan và khôi phục chúng bằng Luminar Neo, trình chỉnh sửa ảnh sáng tạo dựa trên trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ các công cụ của nó. Bài viết sau đây sẽ đề cập đến một số vấn đề phổ biến với ảnh gia đình cũ và cách khắc phục chúng.

Tải Luminar Neo

Bạn có thể mua Luminar Neo với giá $99 cho đăng ký hàng năm hoặc với giá một lần là $149. Bạn có thể chọn các gói Luminar Neo từ trang web chính thức của nó.

Có bảo đảm hoàn lại tiền trong 30 ngày nếu bạn không hài lòng với phần mềm.

Các vấn đề thường gặp với ảnh gia đình cũ

Ảnh gia đình cũ
Ảnh gia đình cũ

Những bức ảnh cũ của gia đình có thể nguyên vẹn nếu chúng được lưu giữ đúng cách. Nhưng các bản in cũ thường gặp nhiều vấn đề theo thời gian dẫn đến hư hỏng vật lý. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến mà bạn sẽ gặp phải với ảnh cũ:

  • Mờ
  • Thiếu chi tiết
  • Thiếu độ tương phản
  • Thiếu độ sắc nét hoặc tập trung
  • Nước, vết bẩn và các loại thiệt hại vật lý khác

Bài viết sẽ trình bày cách khắc phục những sự cố này với Luminar Neo.

Scan và số hóa ảnh gia đình cũ của bạn

Đầu tiên, hãy số hóa những bức ảnh gia đình cũ của bạn. Bạn có thể nhờ thợ chuyên nghiệp thực hiện, nhưng nếu có máy scan, bạn có thể tiết kiệm tiền và tự mình thực hiện. Đây là cách scan và số hóa ảnh cũ để bạn có thể bắt đầu khôi phục ảnh cũ của gia đình mình ngay lập tức.

Quy trình làm việc của Luminar Neo để khôi phục ảnh gia đình cũ: Chế độ xem Catalog

Chế độ xem Catalog trong Luminar Neo
Chế độ xem Catalog trong Luminar Neo

Quy trình thực tế để chỉnh sửa ảnh cũ của gia đình trong Luminar Neo sẽ khác nhau tùy thuộc vào ảnh và loại công việc cần thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể đã mua các plug-in bổ sung thông qua đăng ký Skylum của mình để có thể giúp khôi phục, chẳng hạn như Supersharp AI và HDR Merge AI.

Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách tiếp cận cơ bản để giúp bạn chỉnh sửa những bức ảnh này bất kể tình huống của bạn là gì.

Đánh giá hình ảnh

Sau khi bạn nhập ảnh cũ của gia đình vào Luminar Neo, bước đầu tiên là phóng to ảnh và đánh giá xem có vấn đề gì trong chế độ xem Catalog.

Đánh giá ảnh ở chế độ xem Catalog
Đánh giá ảnh ở chế độ xem Catalog

Các vấn đề chính với ảnh này là thiếu độ tương phản và một số biến dạng nhỏ trên toàn ảnh. Phóng to 100% và kiểm tra ảnh để tìm các điểm có vấn đề.

Sử dụng plugin

Nếu bạn có các plug-in (một số plug-in được hiển thị ở bên phải), hãy quyết định xem plug-in nào sẽ hữu ích. Đối với ảnh này, sử dụng HDR Merge chắc chắn sẽ giúp cải thiện độ tương phản và dải động tổng thể. Chỉ cần kéo ảnh qua HDR Merge và nhấp vào Merge.

Hãy xem HDR Merge tạo ra sự khác biệt như thế nào?

Ảnh nguyên bản:

Ảnh gốc trước khi áp dụng HDR Merge
Ảnh gốc trước khi áp dụng HDR Merge

Ảnh với HDR Merge:

Ảnh với HDR Merge
Ảnh với HDR Merge

Đây là một cải tiến lớn. Tiếp theo, chúng ta sẽ chuyển sang tab Edit để tiếp tục với quy trình làm việc của Luminar Neo cho ảnh gia đình cũ.

Quy trình công việc của Luminar Neo để khôi phục ảnh gia đình cũ: Tab Edit

Tab Edit
Tab Edit

Tab Edit là nơi hầu hết quá trình khôi phục của bạn sẽ diễn ra. Theo nguyên tắc chung, tốt nhất là bắt đầu từ đầu các công cụ và làm việc dần dần.

Quyết định có crop ảnh hay không

Việc cắt xén nên được cân nhắc đầu tiên trong tab Edit. Nếu ảnh gia đình cũ của bạn có đường viền hoặc pixel không mong muốn, hãy xóa chúng bằng Crop AI. Tính năng này chỉ khả dụng khi sử dụng Luminar Neo làm trình chỉnh sửa độc lập.

Đối với ảnh ví dụ, không cần crop.

Enhance AI

Enhance AI quan trọng đến mức nhiều người đã thêm nó vào mục Favorites của mình. Mặc dù bạn có thể sử dụng điều này tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình chỉnh sửa, nhưng thật tốt khi thử nghiệm với các thanh trượt để tự động cải thiện ảnh.

Enhance AI 
Enhance AI

Tiện ích mở rộng

Nếu bạn đã mua tiện ích mở rộng, bạn sẽ thấy chúng được liệt kê sau mục Favorites. Nếu ảnh gia đình cũ của bạn cần làm sắc nét hoặc loại bỏ nhiễu, các tác vụ này có thể được thực hiện tại đây. Đối với bức ảnh cụ thể này, không cần cả hai việc này.

Công cụ Erase

Bạn nên đi tới Erase và nhấp vào Remove Dust Spots. Những bức ảnh cũ nổi tiếng là có nhiều loại đốm bụi và biến dạng. Remove Dust Spots và các công cụ Erase có thể dễ dàng giải quyết những vấn đề này.

Công cụ Erase
Công cụ Erase

Mô-đun Develop

Mô-đun Develop cực kỳ quan trọng, đặc biệt nếu bạn cần trợ giúp tăng cường độ tương phản ở các khu vực chọn lọc. Đối với nhiều ảnh gia đình cũ, hãy cân nhắc điều chỉnh các thanh trượt Light, Curves, Sharpness, Noise ReductionTransform.

Thanh trượt Develop
Thanh trượt Develop

Đối với hình ảnh cụ thể này, một số thanh trượt LightTransform được điều chỉnh để thực hiện các chỉnh sửa hiệu chỉnh và sau đó làm thẳng đường chân trời bằng thanh trượt Transform Horizontal.

Các thanh trượt Details

Các thanh trượt Details rất quan trọng để tăng cường cả chi tiết pixel nhỏ và lớn cũng như để làm sắc nét. Hầu như mọi bức ảnh gia đình cũ đều có thể được hưởng lợi từ chỉnh sửa Details. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Masking để áp dụng có chọn lọc các chỉnh sửa nhằm tránh gây nhiễu.

Thanh trượt Details
Thanh trượt Details

Các cài đặt này không chỉ hữu ích để sửa ảnh chân dung cũ. Bạn cũng có thể sử dụng Luminar Neo để cải thiện ảnh chân dung AI của mình.

Face AI

Face AI là một công cụ tuyệt vời cho hầu hết các bức ảnh có người và đặc biệt hữu ích với việc khôi phục ảnh cũ của gia đình. Bài viết đã tăng các thanh trượt ở đây để cải thiện một số đặc điểm trên khuôn mặt và xóa các đốm đen dưới mắt.

Face AI
Face AI

Hình ảnh này bây giờ đã được sửa khá nhiều. Dưới đây là kết quả.

Trước:

Trước chỉnh sửa
Trước chỉnh sửa

Sau đó:

Sau chỉnh sửa
Sau chỉnh sửa

Các công cụ và phương pháp nâng cao để chỉnh sửa ảnh gia đình cũ

Bài viết sẽ trình bày một số công cụ khác để khắc phục các sự cố thường gặp với ảnh cũ gia đình.

Sửa ảnh bị nhàu bằng công cụ Clone

Công cụ Clone
Công cụ Clone

Chúng ta đã thấy có bao nhiêu công cụ của Luminar Neo có thể dễ dàng sửa chữa một bức ảnh gia đình cũ mà không bị hao mòn vật lý nhiều. Nhưng hãy xem xét một ví dụ cực đoan hơn về một bức ảnh có các nếp nhăn do bị gấp lại.

Sau khi sử dụng Clone Stamp
Sau khi sử dụng Clone Stamp

Ví dụ này sẽ sử dụng công cụ Clone và sau đó làm sạch hình ảnh bằng một số công cụ mà bài viết đã giới thiệu.

Hoàn thành chỉnh sửa
Hoàn thành chỉnh sửa

Bây giờ, hãy chuyển sang một kỹ thuật nâng cao khác để xử lý một vấn đề phổ biến khác với những bức ảnh gia đình cũ.

Sửa ảnh bị mờ với Dodge và Burn

Ví dụ về ảnh gia đình bị mờ
Ví dụ về ảnh gia đình bị mờ

Các công cụ DodgeBurn trong tab Professional cũng rất hiệu quả để sửa các bức ảnh gia đình cũ đã bị mờ. Nhưng có một phương pháp hay nhất khi sử dụng Dodge và Burn, đó là áp dụng các chỉnh sửa riêng biệt cho những vùng sáng và tối.

Đầu tiên, hãy làm tối vùng bị mờ ở dưới cùng của bức ảnh. Sau đó, tập trung vào các khu vực có giá trị phơi sáng tương tự. Sau khi hoàn tất, nhấp vào tab Dodge and Burn để đóng nó và mở một phiên mới.

Dần dần tạo hiệu ứng làm tối
Dần dần tạo hiệu ứng làm tối

Với những vùng sáng bị mờ và cháy sáng khủng khiếp, có thể không có nhiều giải pháp thay thế các điểm ảnh bị hỏng, điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Vì vậy, bạn có thể phải dừng lại ở đây. Nhưng nếu bạn có các ảnh liên quan để có thể mượn hoặc kết hợp pixel, bạn có thể sử dụng Luminar Neo để kết hợp các ảnh lại với nhau.

Các công cụ trong Dodge và Burn
Các công cụ trong Dodge và Burn

Khi quá trình này hoàn tất, bạn có thể quay lại đầu menu công cụ và xem liệu có thể thực hiện các cải tiến khác hay không.

Những bức ảnh gia đình cũ rất quý giá nhưng lại dễ hư hỏng. Xử lý chúng cẩn thận kết hợp với số hóa và khôi phục ảnh bằng Luminar Neo là một trong những cách tốt nhất để giữ cho những ký ức đẹp tồn tại mãi mãi. Nếu bạn có bất kỳ bức ảnh gia đình cũ nào trong kho lưu trữ, hãy lấy chúng ra và số hóa để bảo quản chúng ngay hôm nay.

Thứ Bảy, 08/04/2023 11:27
51 👨 490
0 Bình luận
Sắp xếp theo