Game trả phí cũng có thể chứa quảng cáo

Kế hoạch đề xuất của EA nhằm thêm quảng cáo vào các game trả phí đã gây nên phản ứng dữ dội, với những quảng cáo thường liên quan đến game miễn phí. Nhưng đây là một số cách mà game trả phí đã hiện quảng cáo với người chơi trả phí.

Quảng cáo trong game trông như thế nào?

Khi nói đến game trả phí, quảng cáo trong game có thể trông rất giống quảng cáo trong thế giới thực. Đó có thể là một bảng quảng cáo mà bạn nhìn thấy trong thế giới game, một nhân vật tương tác với sản phẩm ngoài đời thực hoặc thậm chí là một game được xây dựng xung quanh một tổ chức hoặc nhượng quyền thương mại trong thế giới thực.

Lấy các game NHL, F1 hoặc thậm chí FIFA (nay là FC) của EA Sports làm ví dụ. Trong khi xây dựng những game này, studio không chỉ phải tập trung vào chính game thực tế mà còn phải tập trung vào tất cả các đội, giải đấu và nhượng quyền thương mại có mặt trong các môn thể thao trong thế giới thực để đảm bảo họ có mặt trong game một cách chân thực nhất có thể. Đây là ví dụ điển hình về cách game có thể quảng cáo một người (các chuyên gia trong các môn thể thao tương ứng của họ) hoặc một công ty (những công ty thiết bị hoặc đối tác trong môn thể thao thực sự).

Tay cầm chơi game PlayStation với logo FIFA 23 
Tay cầm chơi game PlayStation với logo FIFA 23

Ngoài các quảng cáo hiện có, EA hiện đang xem xét đưa quảng cáo vào các tựa game AAA. Giám đốc điều hành EA Andrew Wilson đã xác nhận các kế hoạch tiềm năng trong phần F&A mới nhất của EA và tuyên bố rằng công ty có những nhóm nội bộ đang nghiên cứu cách triển khai quảng cáo trong game một cách "chỉn chu". Ngoài việc quảng cáo game thông qua launcher riêng, các nhà phát hành game có thể sắp khám phá ra một con đường quảng cáo hoàn toàn mới.

EA không phải là công ty lớn duy nhất muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào ngành công nghiệp game. Microsoft và Sony đều đã xem xét quảng cáo trong game cho Xbox và PlayStation. Cả hai công ty cũng đang có kế hoạch tích hợp quảng cáo mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm trong game. Với việc ngành công nghiệp game dự kiến ​​​​sẽ tạo ra doanh thu 221 tỷ USD vào năm 2025, quảng cáo trong game có thể trở thành chuẩn mực mới.

Các quảng cáo trong game được thực hiện tốt thường không được chú ý. Nhưng chính những quảng cáo làm gián đoạn gameplay thường gây ra phản ứng dữ dội từ game thủ. Nhưng tại sao quảng cáo vẫn xuất hiện trong game mà bạn đã trả tiền?

Tại sao các nhà xuất bản đưa quảng cáo vào game trả phí?

Có một số lý do khiến nhà xuất bản muốn có quảng cáo trong video game. Từ việc quảng bá sản phẩm và đối tác đến quảng bá sản phẩm chéo, quảng cáo trong game có thể tăng đáng kể doanh thu mà game tạo ra.

Động lực cuối cùng ở đây là kiếm càng nhiều tiền từ game càng tốt, nhưng nó đòi hỏi phải triển khai đúng cách để đảm bảo rằng quảng cáo không làm người chơi phân tâm khỏi game thực tế mà họ muốn chơi.

Một ví dụ điển hình cho điều này là quảng cáo trong game cho sê-ri phim truyền hình The Boys trong UFC 4 của EA. Quảng cáo được đặt trên màn hình của người chơi, làm gián đoạn quá trình chơi game. Nó đã gây ra phản ứng dữ dội từ người chơi và cuối cùng EA đã gỡ bỏ quảng cáo.

Mặc dù game miễn phí sử dụng quảng cáo và giao dịch vi mô khá thường xuyên nhưng bạn sẽ không mong đợi những quảng cáo tương tự trong game mà mình đã trả tiền ngay từ đầu.

Ví dụ trước đây về quảng cáo trong game

Quảng cáo trong game không phải là điều mới mẻ đối với ngành công nghiệp game và đã xuất hiện ít nhất từ ​​Adventureland năm 1978. Tuy nhiên, cũng đã có một số triển khai không tốt kể từ đó. Dưới đây là một vài ví dụ tiêu biểu!

1. Pepsiman

Pepsiman trắng trợn như quảng cáo trong game và là một trong những ví dụ điển hình nhất về game quảng cáo - một game được xây dựng nhằm mục đích quảng cáo một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể. Dành cho những ai chưa biết, Pepsiman là linh vật siêu anh hùng của Pepsi có khả năng giao Pepsi cho những người có nhu cầu.

Game được phát hành tại Nhật Bản vào tháng 3 năm 1999 cho PlayStation 1 và bao gồm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn được chia thành các phân đoạn nhỏ hơn. Mục tiêu là giao lon Pepsi cho người bị mất nước. Bạn lao, nhảy và chạy để tránh chướng ngại vật trên đường đến chỗ người đang giúp đỡ, chỉ thế thôi.

Game này bán không chạy lắm, nhưng nó đã tạo cảm hứng cho các game tương tự sau này như Temple Run và Subway Surfers.

2. Death Stranding

Vào năm 2019, Monster Energy và Sony Interactive Limited đã khởi động một chiến dịch quảng cáo cho tựa game Death Stranding trên PS4. Game yêu cầu bạn uống hết lon nước tăng lực Monster để bổ sung sức chịu đựng cho nhân vật. Trên thực tế, nhiệm vụ đầu tiên của game yêu cầu bạn uống một lon Monster và sau đó nhân vật sẽ thực hiện một điệu nhảy sinh lực.

Game có sự góp mặt của các thương hiệu khác như kính râm J.F. Rey và quần áo Acronym, nhưng chúng không nổi bật bằng nước tăng lực của Monster và hòa hợp tốt với bối cảnh của game.

Trong một thế giới xa xôi như nơi Death Stranding lấy bối cảnh, các vật phẩm có thương hiệu rất hiếm, nhưng kho dự trữ lon Monster (nhân vật thậm chí còn mang theo đồ uống trong hộp nước của mình), lại nổi bật khá kỳ lạ. Game cũng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về lý do tại sao số lượng lon lại lớn như vậy.

3. Battlefield 2142

Trước khi EA vướng vào tất cả các tranh cãi về giao dịch vi mô và DLC xung quanh những game Battlefield của mình, Battlefield 2142 đã là nơi thử nghiệm quảng cáo trong game kể từ năm 2006. Game có vô số bảng quảng cáo trong game dành cho các công ty.

Tuy nhiên, không phải phần hình ảnh của quảng cáo đã gây ra sự phẫn nộ trong giới game thủ. Công nghệ quảng cáo do EA phát triển được cho là đã gửi địa chỉ IP của game thủ và các chi tiết ẩn danh khác tới những quảng cáo được thiết kế riêng trong game, giống như những gì chúng ta thấy trên các nền tảng mạng xã hội ngày nay.

Ít nhất EA đã thông báo cho người mua về phiên bản bán lẻ đầy đủ của gói thu thập dữ liệu, nhưng điều đó vẫn khiến quảng cáo trong game đi quá xa.

Quảng cáo trong game là một việc khó triển khai và hiện có cả ví dụ tốt và xấu. Mặc dù việc bán không gian quảng cáo kỹ thuật số bên trong game có thể giúp nhà xuất bản bù đắp chi phí phát triển, cuối cùng làm cho game rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn đối với người chơi, nhưng những quảng cáo được triển khai kém, chẳng hạn như những quảng cáo cản trở trải nghiệm game, có thể để lại ấn tượng xấu.

Thứ Sáu, 14/06/2024 11:24
51 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo