Flatpak và What IP: 2 chương trình mọi hệ thống Linux nên cài đặt

Bất kỳ ai sử dụng Linux đều có hiểu biết cơ bản về việc cài đặt phần mềm. Linux đi kèm với kho phần mềm để cài đặt. Phần mềm được cài đặt bằng lệnh apt.

Các kho khác bao gồm flatpak và snap yêu cầu những lệnh khác.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng xem xét flatpak và một ứng dụng cụ thể được gọi là What IP. Phần mềm này được sử dụng để lấy thông tin về các kết nối TCP/IP và cũng. rất hữu ích để xác minh mạng riêng ảo (VPN) nếu bạn sử dụng.

Những điều cơ bản về Flatpak

Flatpak là một trình quản lý cho phép bạn cài đặt các gói. Các gói có tất cả những dependency cần thiết được tích hợp sẵn để không gây ra sự cố với các gói khác. Các ứng dụng Flatpak được thực thi trong sandbox để ngăn chặn vấn đề liên quan đến sự cố không tương thích với những gói khác.

Các gói này có thể được viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau nhằm cho phép nhiều nhà phát triển bổ sung hơn.

Để bắt đầu với Flatpak, trước tiên bạn cần cài đặt nó.

Cài đặt Flatpak

Có một số bước cần thực hiện để cài đặt và chạy Flatpak. Để bắt đầu, bạn cần cài đặt chương trình cơ bản tùy thuộc vào phiên bản Linux của bạn.

Đối với Ubuntu 18.10 trở lên, lệnh là:

sudo apt install flatpak

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Ubuntu thấp hơn 18.10, thì trước tiên bạn cần thêm kho lưu trữ bằng lệnh:

sudo add-apt-repository ppa:alexlarsson/flatpak

Sau đó, bạn cần cập nhật danh sách kho lưu trữ bằng lệnh sudo apt update để hoàn tất quá trình cài đặt Flatpak với:

sudo apt install flatpak

LƯU Ý: Nếu bạn có một bản phân phối Linux khác, hãy xem trang web tại https://flatpak.org/setup/ để biết hướng dẫn cài đặt Flatpak.

Sau khi cài đặt cơ bản, bạn có thể cài đặt một plug-in để hỗ trợ, do đó bạn không cần sử dụng dòng lệnh để cài đặt ứng dụng Flatpak. Quá trình cài đặt plugin hoàn tất bằng lệnh:

sudo apt install gnome-software-plugin-flatpak

Giống như với lệnh apt, bạn cần một danh sách các kho để lấy danh sách phần mềm và chương trình. Lệnh sau sẽ thêm Flathub Repository vào danh sách của bạn:

flatpak remote-add --if-not-exists flathub https://flathub.org/repo/flathub.flatpakrepo

Sau khi hoàn thành các bước này, bạn nên khởi động lại hệ thống của mình.

Cài đặt các ứng dụng Flatpak

Bây giờ, mọi thứ đã sẵn sàng, bạn có thể mở trình duyệt và truy cập https://flathub.org/apps. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm những ứng dụng của mình hoặc duyệt qua các danh mục bạn chọn.

Khi đã chọn một chương trình, bạn sẽ thấy nút Install. Nhấp vào nó và một cửa sổ sẽ xuất hiện yêu cầu bạn chạy file với Software Install (Default) hoặc để nhấn Save để lưu file. Chọn mặc định để sử dụng Software Install (Default). Chương trình sẽ được tải xuống và cài đặt như trong hình bên dưới.

Cài đặt các ứng dụng Flatpak
Cài đặt các ứng dụng Flatpak

Tiếp tục quy trình cho các ứng dụng khác mà bạn muốn sử dụng trên hệ thống Linux của mình.

Chạy ứng dụng Flatpak - What IP

Xem qua System Menu và bạn sẽ tìm thấy các ứng dụng đã tải xuống của mình.

Nếu menu được sắp xếp thành các danh mục, thì chương trình What IP sẽ thuộc danh mục Internet.

Bắt đầu What IP và bạn sẽ thấy một cái gì đó tương tự như hình sau (tác giả bài viết đã chặn địa chỉ IP bên ngoài của mình vì lý do bảo mật):

Bắt đầu với What IP
Bắt đầu với What IP

Bạn có thể thấy rằng có một danh sách cho mạng nội bộ từ adapter không dây. Ngoài ra còn có Virtual Bridge (Virtual Box).

Ở cuối cửa sổ, có hai tab khác để xem xét. Đầu tiên là Ports và thứ hai là LAN.

Hình bên dưới cho thấy đầu ra cho Ports. Danh sách chứa tất cả các cổng đang được sử dụng, TCP hoặc UDP, trên hệ thống. Ở bên phải của mỗi cổng là một nút. Khi bạn nhấp vào nút, cổng sẽ được kiểm tra để xem liệu cổng có thể truy cập được từ Internet hay không. Dấu X cho bạn biết rằng cổng được bảo mật.

Đầu ra cho Ports
Đầu ra cho Ports

Tab cuối cùng là tab LAN để hiển thị các thiết bị khác trên mạng cục bộ (LAN). Tab LAN được hiển thị như trong hình sau:

Tab LAN
Tab LAN

LƯU Ý: Có nút Refresh ở góc trên cùng bên trái. Bạn có thể nhấn nút để nó quét lại tất cả thông tin cho tất cả các tab.

Kiểm tra mạng riêng ảo (VPN)

Nếu bạn đang sử dụng một VPN để ngăn mọi người trên Internet biết bạn đang ở đâu, thì bạn có thể kiểm tra nó bằng cách sử dụng What IP.

Mở What IP và nhấp vào nút Refresh hoặc đóng và mở lại. Tab đầu tiên, IP, được hiển thị như trong hình bên dưới:

Tab IP
Tab IP

Bạn có thể thấy rằng bây giờ địa chỉ IP của tác giả đang được liệt kê với vị trí là London, Anh. Với một số VPN, bạn có thể thay đổi vị trí của mình thành nhiều nơi.

Vị trí thực đã được thay đổi
Vị trí thực đã được thay đổi

Có rất nhiều chương trình hữu ích trên Flatpak. Đối với bất kỳ ai muốn biết về mạng của mình, bài viết khuyến nghị nên sử dụng What IP. Nó cho bạn cơ hội để kiểm tra các cổng và xem địa chỉ IP Internet của mình.

Flatpak và What IP là hai chương trình mà có lẽ mọi hệ thống Linux đều nên cài đặt, đặc biệt là hệ thống có thể truy cập Internet.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 09/04/2021 10:00
51 👨 489
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux