File prefetch là gì? Có quan trọng trong Windows không?

Hệ điều hành Windows liên tục tạo file để giúp load mọi thứ nhanh hơn, một trong số đó là các file prefetch. Nhưng các file prefetch là gì và chính xác thì chúng đóng vai trò ra sao trong hệ điều hành? Xóa những file này có an toàn không hay bạn không bao giờ nên động tới chúng?

Dưới đây là những điều bạn cần biết về các file prefetch trong Windows.

File prefetch trong Windows là gì?

Kể từ Windows XP, Windows tạo file prefetch mỗi khi bạn chạy ứng dụng lần đầu tiên. File này chứa dữ liệu mà hệ điều hành cần để tăng tốc thời gian load của ứng dụng bất cứ khi nào bạn chạy nó. Và đây là một sự trợ giúp lớn trong quá trình khởi động vì nó giúp Windows load nhanh hơn.

Có thể tìm các file prefetch ở đâu?

Để tìm file prefetch, bạn phải điều hướng đến thư mục Prefetch trước bằng cách đi tới This PC > Local Disk (C:) > Windows > Prefetch. Bạn cũng có thể truy cập thư mục bằng cách nhấn Win + R, nhập prefetch và nhấn phím Enter.

Mở thư mục Prefetch bằng Windows Run
Mở thư mục Prefetch bằng Windows Run

Khi lần đầu tiên mở thư mục Prefetch, bạn có thể nhận được lời nhắc cho biết rằng bạn không có quyền truy cập vào nó. Bạn phải nhấp vào Continue để cấp cho mình quyền xem và chỉnh sửa nội dung của thư mục.

Các file prefetch sẽ ở dạng text file, có phần mở rộng .pf và được mã hóa để chỉ hệ thống Windows mới có thể đọc dữ liệu ứng dụng.

Các file prefetch trong Windows
Các file prefetch trong Windows

Có thể xóa các file prefetch không?

Vì hệ điều hành tự tạo file prefetch nên về cơ bản chúng là file Windows. Và bạn có thể xóa một số file Windows để giải phóng dung lượng ổ đĩa của mình, nhưng hãy nhớ có một số file Windows bạn không bao giờ nên động vào. Tuy nhiên, việc xóa các file prefetch khá vô hại và Windows sẽ tạo lại chúng vào lần tiếp theo khi bạn mở ứng dụng trên máy của mình.

Hãy nhớ rằng vì các file prefetch giúp giảm thời gian khởi động của hệ điều hành, nên việc xóa chúng có thể khiến hệ thống của bạn chậm hơn khi khởi động. Một số ứng dụng cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để load.

Tóm lại, các file prefetch không quá quan trọng đối với hoạt động bình thường của hệ điều hành Windows, nhưng chúng giúp tăng tốc mọi thứ khi load ứng dụng. Bạn có thể xóa chúng, nhưng không nên làm như vậy, vì nó có thể làm chậm quá trình khởi động trên PC.

Thứ Tư, 30/03/2022 17:01
48 👨 6.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản