Bật/tắt Touchpad Edge Scrolling trên desktop Debian GNOME

Edge Scrolling là gì?

Trong khi sử dụng chuột có bánh xe ở giữa, bạn có thể cuộn lên và xuống dễ dàng trên các trang web dài, tài liệu và bất kỳ nơi nào có tùy chọn cuộn. Trên laptop, có một tùy chọn để cuộn lên và xuống bằng cách sử dụng cạnh bên phải của touchpad, gọi là Edge Scrolling.

Mặc dù tính năng Edge Scrolling này hoạt động tốt đối với một số người, nhưng nhiều người khác có thể thấy phiền toái thực sự, vì nó gây rối với chế độ xem hiện tại, nếu vô tình chạm hoặc vuốt lên xuống ở phía bên phải của touchpad.

Để phù hợp với nhu cầu của tất cả người dùng, Debian đã làm cho tùy chọn này có thể tùy chỉnh. Bạn có thể bật/tắt tính năng này thông qua tiện ích Settings trên giao diện người dùng đồ họa Debian.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích cách bật/tắt Edge Scrolling cho laptop Debian. Bạn có thể làm tương tự theo các bước được mô tả trong bài viết này trên hệ thống Debian 10 Buster.

Sử dụng tiện ích Settings để bật/tắt tính năng Edge Scrolling

Tiện ích Debian Settings cho phép bạn thực hiện nhiều thay đổi và cấu hình quản trị đối với hệ thống. Một trong số đó là tùy chỉnh cách hoạt động của chuột và touchpad.

Bạn có thể truy cập Settings thông qua tìm kiếm Application Launcher như sau:

Truy cập Settings thông qua tìm kiếm Application Launcher
Truy cập Settings thông qua tìm kiếm Application Launcher

Hoặc, bấm vào mũi tên hướng xuống nằm ở góc trên cùng bên phải của màn hình Debian, sau đó bấm vào biểu tượng cài đặt từ chế độ xem sau:

Bấm vào biểu tượng cài đặt
Bấm vào biểu tượng cài đặt

Tiện ích Settings mở ra trong giao diện bạn đã sử dụng trước đó. Bạn cần nhấp vào tab Devices, sau đó nhấp vào Mouse & Touchpad để thực hiện các cấu hình cần thiết.

Đây là giao diện Mouse & Touchpad:

Giao diện Mouse & Touchpad
Giao diện Mouse & Touchpad

Ngoài ra, bạn có thể khởi chạy trực tiếp chế độ xem này bằng cách nhập các từ khóa mouse and touchpad có liên quan vào Application Launcher, như sau:

Nhập các từ khóa mouse and touchpad có liên quan vào Application Launcher
Nhập các từ khóa mouse and touchpad có liên quan vào Application Launcher

Trong cài đặt Mouse & Touchpad, hãy cố gắng xác định vị trí nút Edge Scrolling trong phần Touchpad. Theo mặc định, nút này được bật trên Debian, nghĩa là tính năng Edge Scrolling được kích hoạt trên touchpad.

Chỉ cần tắt nút này để vô hiệu hóa tính năng Edge Scrolling hoặc bật nó lên để kích hoạt tính năng này. Ngay sau khi bạn làm điều đó, các cài đặt mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Một số người thấy tính năng này hữu ích, nhưng nhiều người khác lại cho rằng nó phiền toái. Vì vậy, bất kể sở thích cá nhân của bạn là gì, bạn có thể sử dụng nút này trong tiện ích Settings để tắt hoặc bật tính năng tùy ý.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/10/2020 08:04
53 👨 557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux