Cách loại bỏ virus safebrowsing.biz trên Chrome, Firefox

Xuất hiện quảng cáo phản cảm khi lướt web

Một hiện tượng rất nguy hiểm gần đây khi có nhiều người dùng phản ánh, đó là xuất hiện các quảng cáo có nội dung phản cảm, không phù hợp trên trình duyệt Googe Chrome, Firefox. Những quảng cáo này xuất hiện mọi lúc, mọi nơi và ở bất cứ vị trí nào trên giao diện web khiến người dùng cảm thấy khó chịu, thậm chí lo lắng liệu máy tính của mình có gặp trục trặc gì hay không.

Xảy ra tình trạng này thường xuyên là do loại virus safebrowsing.biz đã tấn công vào máy tính của người dùng, sau đó xuất hiện các quảng cáo hoặc các công cụ tìm kiếm chứa nội dung có mã độc nhằm đánh cắp thông tin cá nhân. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm virus safebrowsing.biz và cách loại bỏ safebrowsing.biz trên trình duyệt?

1. Nguyên nhân nhiễm virus safebrowsing.biz:

Việc nhiễm virus safebrowsing.biz trên trình duyệt có thể do trong quá trình tải phần mềm từ trên mạng, loại virus này sẽ theo đó mà xâm nhập vào máy tính của bạn. Chúng ta thường có thói quen nhấn Next khi tiến hành cài đặt phần mềm mà bỏ qua một số những điều khoản cài đặt, hoặc những phần mềm gợi ý cài đặt. Từ đó, virus safebrowsing.biz có thể tấn công vào máy tính của bạn, lấy đi những thông tin cá nhân quan trọng như email, tài khoản Facebook,...

Những quảng cáo có nội dung phản cảm

Khi safebrowsing.biz thành công trong việc tấn công máy tính cá nhân, chúng sẽ biến trang web tìm kiếm mặc định thay đổi thành safebrowsing.biz, mà không phải là Google hoặc công cụ tìm kiếm khác mà bạn đã chọn trước đó. Virus safebrowsing.biz sẽ đánh lừa người dùng khi vẫn cho ra các kết quả nội dung tìm kiếm, nhưng đồng thời sẽ kèm cả những nội dung phản cảm chứa mã độc.

Thay thế công cụ tìm kiếm trên Chrome, Firefox

Chúng sẽ "đóng băng" hoạt động của trình duyệt web Chrome, Firefox, sau đó thêm Registry để can thiệp vào quá trình cài đặt tiện ích, cài thêm những quảng cáo "nhạy cảm" ảnh hưởng tới người dùng. Chẳng hạn với Chrome, loại virus này sẽ chiếm quyền và thêm các Registry sau:

HKLM\SOFTWARE\Wow6432Node\Policies\Google\Chrome\HomepageLocation và

HKLM\SOFTWARE\Wow6432Node\Policies\Google\Chrome\RestoreOnStartupURLs\1

Một trong những tiện ích độc được cài đặt đó là Facebook Background, hiển thị những quảng cáo có nội dung không phù hợp.

safebrowsing.biz tấn công trình duyệt web

2. Cách chặn virus safebrowsing.biz trên Chrome, Firefox:

1. Kiểm soát quá trình cài đặt phần mềm:

Như đã nói việc virus safebrowsing.biz có thể xâm nhập vào máy tính là do trong quá trình cài đặt, người dùng không xem xét các điều khoản, cũng như yêu cầu. Bạn cần tải phần mềm từ những trang có uy tín. Sau đó, cần đọc kỹ mọi thông tin ở từng giao diện cài đặt, đặc biệt không cài đặt thêm những phần mềm gợi ý kèm theo.

2. Cài đặt các phần mềm diệt virus:

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm diệt virus hiệu quả, trong đó có thể kể tên một số chương trình như AVG Anti-Virus, Avast Free Antivirus, Avira Free Antivirus,... Bạn hãy cài đặt những phần mềm diệt virus đó về máy tính và lên lịch quét máy tính 1 tuần 1 lần, để có thể ngăn chặn virus safebrowsing.biz cũng như những loại virus nguy hiểm khác.

Bạn đọc có thể tham khảo một số những chương trình diệt virus hiệu quả trong 9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay.

Cài đặt phần mềm diệt virus

3. Kiểm tra add-on hay extension cài đặt trên Chrome, Firefox:

Với trường hợp máy tính của bạn đã xuất hiện virus safebrowsing.biz, chúng ta cần kiểm tra lại toàn bộ những tiện ích đã cài đặt trên trình duyệt Chrome hay Firefox.

Trên trình duyêt Chrome, bạn nhấn chọn biểu tượng 3 dấu chấm, chọn Cài đặt sau đó tìm tới mục Tiện ích.

Kiếm soát tiện ích trên Chrome

Với trình duyệt Firefox, chúng ta chỉ cần nhấn biểu tượng 3 dấu gạch ngang và chọn phần Tiện ích trong bảng menu là được.

Kiểm soát tiện ích trên Firefox

Sau đó chúng ta sẽ kiểm tra toàn bộ những tiện ích đang được cài đặt trên trình duyệt. Nếu xuất hiện những tiện ích lạ mà không phải do bạn cài đặt như Facebook Background, cần xóa chúng ngay lập tức. Nhấn biểu tượng thùng rác để xóa trên Chrome và click Xóa trên Firefox.

Xóa các tiện ích nguy hiểm trên Chrome, Firefox

4. Xóa toàn bộ lịch sử duyệt web:

Việc xóa toàn bộ lịch sử duyệt web, mật khẩu,... trên trình duyệt web cũng phần nào giúp hạn chế tình trạng nhiễm phải những loại virus độc như safebrowsing.biz.

Trên trình duyệt Chrome:

Bước 1:

Bạn nhấn chọn biểu tượng 3 dấu chấm, chọn Lịch sử rồi chọn tiếp Lịch sử để mở toàn bộ quá trình duyệt web. Hoặc có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + H.

Lịch sử duyệt web trên Chrome

Bước 2:

Ngay sau đó, chúng ta chọn Xóa dữ liệu duyệt web. Tiếp đến bạn hãy tích chọn các mục có trong danh sách và chọn xóa mọi thứ, rồi click Xóa dữ liệu duyệt web.

Xóa duyệt web trên Chrome

Trên trình duyệt Firefox:

Bước 1:

Trước hết, chúng ta hãy nhấn chọn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang trên trình duyệt và chọn Lịch sử.

Kiểm tra lịch sử web trên Firefox

Bước 2:

Tiếp đến, người dùng click vào tùy chọn Xóa dữ liệu gần đây,... Hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Del.

Xóa dữ liệu web gần đây trên Firefox

Cuối cùng chúng ta lựa chọn các mục và chọn Mọi thứ trong Khoảng thời gian để xóa, rồi nhấn Xóa ngay để xóa toàn bộ lịch sử duyệt web.

Xóa toàn bộ duyệt web trên Firefox

5. Reset lại trình duyệt Chrome, Firefox:

Khi chúng ta thiết lập lại mặc định của trình duyệt web, mọi dữ liệu, cookies, file rác,... sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi trình duyệt. Sau khi khởi động lại, người dùng sẽ chọn lại trang web mặc định khi truy cập trình duyệt, nếu trình duyệt của bạn đã bị thay thế bằng công cụ tìm kiếm safebrowsing.biz.

Bạn đọc có thể tham khảo cách làm trong bài viết Làm thế nào để phục hồi trình duyệt Chrome, Firefox, IE lại trạng thái mặc định?.

Thiết lập lại mặc định trình duyệt

Trên đây là một số những giải pháp ngăn chặn cũng như khắc phục tình trạng máy tính vô tình nhiễm loại virus safebrowsing.biz, ảnh hưởng tới quá trình lướt web hoặc nguy hiểm hơn dính phải những mã độc đánh cắp thông tin cá nhân. Để hạn chế tình trạng nhiễm virus, người dùng cần kiểm soát chặt chẽ phần mềm hay tiện ích cài đặt trên máy, lên lịch quét virus máy tính thường xuyên. Và khi nghi ngờ máy tính đã bị virus safebrowsing.biz tấn công, cần xóa và gỡ bỏ những tiện ích lạ khỏi trình duyệt cũng như tiến hành các phương thức bảo mật trên.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Bảy, 18/03/2017 23:41
4,76 👨 5.419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox