Bot OTP là gì?

One-time password (OTP) có thể không an toàn như vẻ ngoài của chúng, vì sự gia tăng của các chương trình OTP đã phủ bóng tối lên những gì lẽ ra phải là một tính năng bảo mật quan trọng. Với mức độ phổ biến của chúng, sự gia tăng ngày càng nhanh của những bot OTP nhắm mục tiêu vào các hệ thống này càng đáng lo ngại hơn. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về bot OTP để có thể giữ an toàn trước mối đe dọa này.

One-time password (OTP) là gì?

Để hiểu bot OTP, trước tiên bạn cần biết OTP là gì. Như tên gọi của nó cho thấy, One-time password là mã đăng nhập tạm thời bạn nhận được sau khi nhập các thông tin xác thực khác như địa chỉ email và mật khẩu của bạn. Chúng thường chỉ tồn tại từ 30 đến 60 giây trước khi không cấp quyền truy cập vào tài khoản nữa.

Ý tưởng ở đây là ngăn chặn những người có thể đã đánh cắp, đoán hoặc thực hiện tấn công Brute Force để lấy được mật khẩu của bạn. Bằng cách gửi mã một lần qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc ứng dụng di động chuyên dụng, dịch vụ này đảm bảo người đăng nhập cũng có quyền truy cập vào một thiết bị đáng tin cậy. Đánh cắp mật khẩu tương đối dễ dàng nhưng không chắc tội phạm có được mật khẩu và điện thoại của bạn.

Bot OTP hoạt động như thế nào?

Một nhóm 4 robot màu trắng ngồi trước máy tính xách tay màu xanh lam

OTP đã trở nên phổ biến đến mức một số điện thoại hiện nay tự động xóa các mã xác minh này để dọn dẹp hộp thư đến. Mặc dù điều đó có nghĩa là tài khoản trực tuyến của bạn an toàn hơn bao giờ hết, nhưng điều đó lại khiến chính hệ thống OTP trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Các bot OTP nhắm mục tiêu vào những hệ thống này theo một trong hai cách.

Cách đầu tiên và phổ biến nhất mà bot OTP hoạt động là lừa người dùng tiết lộ mã dùng một lần của họ. Để làm điều đó, chúng thường mạo danh dịch vụ mà người dùng đang cố đăng nhập. Hãy tưởng tượng một tội phạm mạng đang cố đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến của bạn. Khi chúng nhập thông tin xác thực của bạn, bot sẽ nhắn tin, gửi email hoặc gọi điện cho bạn, giả vờ là ngân hàng yêu cầu mã của bạn.

Bởi vì bot hành động ngay lập tức nên yêu cầu đó sẽ đến cùng lúc với thông báo mang mã của bạn, vì vậy, điều này có vẻ không đáng ngờ. Sau đó, bạn có thể trả lời bằng OTP, vô tình gửi nó cho hacker, sau đó, chúng có thể sử dụng nó để truy cập vào tài khoản của bạn.

Một cách khác để bot OTP hoạt động là chặn tin nhắn OTP trước khi nó đến tay bạn. Khi thành công, phương pháp này có thể ít gây ra cảnh báo hơn nhưng lại khó thực hiện hơn. Có lý do tại sao Báo cáo điều tra vi phạm dữ liệu hàng năm của Verizon phát hiện ra rằng hầu hết các cuộc tấn công đều liên quan đến yếu tố con người - con người thường là mắt xích yếu nhất.

Cách bảo vệ chống lại bot OTP

Một người đàn ông đang làm việc trên chiếc máy tính xách tay Dell màu đen bên cạnh chiếc MacBook Air màu bạc

Các cuộc tấn công của bot OTP rất đáng báo động nhưng bạn có thể ngăn chặn chúng. Hãy nhớ luôn xác minh trước khi tin tưởng bất cứ điều gì và không phản hồi các yêu cầu đáng ngờ.

Nếu có thể, bạn nên kích hoạt các tính năng MFA chống phishing, mặc dù những tính năng này chưa phổ biến. MFA chống phishing loại bỏ yếu tố con người khỏi phương trình, thay vào đó sử dụng mật mã và xác thực thiết bị để xác minh các lần đăng nhập. Bằng cách đó, bạn sẽ biết rằng mọi yêu cầu OTP đều là lừa đảo vì dịch vụ thực sẽ không sử dụng chúng.

Ngay cả khi loại MFA đó không có sẵn, bạn vẫn có thể bật các yếu tố nhận dạng khác ngoài OTP. Sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt hoặc quét dấu vân tay là một lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù có thể bỏ qua xác thực sinh trắc học nhưng nó mang tính kỹ thuật cao và không phổ biến như các cuộc tấn công tập trung vào mật khẩu, vì vậy những yếu tố này vẫn an toàn hơn OTP.

Cuối cùng, hãy luôn đề phòng những hoạt động đáng ngờ. Nếu bạn nhận được thông báo về một lần đăng nhập mà bạn không nhớ hoặc biết chắc đó không phải là do bạn thực hiện, hãy liên hệ ngay với dịch vụ được đề cập. Tương tự, hãy thay đổi mật khẩu của bạn và liên hệ với công ty nếu bạn nhận thấy hoạt động trên bất kỳ tài khoản nào mà bạn không nhớ. Hành động nhanh là chìa khóa để ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi chúng gây ra nhiều thiệt hại.

Tìm hiểu về bot OTP là bước đầu tiên để bảo vệ bạn khỏi chúng. Khi bạn biết những gì cần chú ý, bạn sẽ hiểu cách để giữ an toàn.

Hãy nhớ rằng không có hệ thống bảo mật nào đáng tin cậy 100%. OTP và các phương pháp MFA khác là một phần quan trọng của quá trình đảm bảo tốt an ninh mạng, nhưng chúng không hoàn hảo. Do đó, bạn phải luôn tiếp cận mọi thứ một cách thận trọng và theo dõi hoạt động đáng ngờ.

Thứ Sáu, 03/11/2023 15:31
51 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản