Cách tính điểm tốt nghiệp THPT, tính điểm thi Đại Học 2024

Về cơ bản thì quy chế thi cũng như cách tính điểm tốt nghiệp giống với quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT trước đây. Năm nay thời gian thi tốt nghiệp THPT bắt đầu từ ngày 27/6/2023 là ngày làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 28 và 29/6/2023. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng đối với những trường hợp đặc biệt.

Công cụ tính điểm thi THPT, tính điểm thi Đại Học 2024

1. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Cách tính điểm tốt nghiệp THPT

Dựa theo công thức trên, điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy 2 chữ số thập phân do phần mềm máy tính thực hiện tự động.

Thí sinh tham dự đủ các bài thi, không vi phạm quy chế thi và các môn thi thành phần đều trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 trở lên đều sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ sử dụng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Còn nếu thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Một số lưu ý thêm cho học sinh:

  • Với các thí sinh lựa chọn cả 2 tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được sử dụng để tính điểm tốt nghiệp. Yêu cầu bắt buộc là thí sinh phải thực hiện cả 2 bài thi, nếu không sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp.
  • Điều kiện được công nhận tốt nghiệp sẽ bao gồm các yêu cầu sau:
    • Thí sinh không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên.
    • Tất cả các bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp dùng để xét tốt nghiệp đạt trên 1.0 điểm.
    • Điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên.
  • Điểm xét tốt nghiệp sẽ lấy đến hai chữ số thập phân và hoàn toàn do máy tính tự động tính toán.

Học sinh giáo dục THPT, học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

  • Loại giỏi đối với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp: Cộng 2,0 điểm.
  • Loại khá đối với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với bằng trung cấp: Cộng 1,5 điểm.
  • Loại trung bình: Cộng 1,0 điểm.

2. Cách tính điểm thi xét tuyển Đại Học

Một số trường Đại học theo từng ngành của trường sẽ áp dụng cách xét tuyển bằng việc sử dụng tổ hợp 3 môn từ 4 bài thi của kì thi THPT quốc gia. Việc xét tuyển này cũng có 2 phương án xét khác nhau.

Đối với ngành xét tuyển Đại học nhân đôi sẽ áp dụng theo công thức dưới đây.

Xét tuyển Đại học có nhân đôi điểm

Đối với trường học không xét tuyển nhân đôi điểm thi thì sẽ áp dụng theo công thức tính theo tổng 3 môn thí sinh lựa chọn khối xét tuyển cộng lại, cộng thêm điểm ưu tiên nếu có.

3. Phương thức thay đổi nguyện vọng xét tuyển Đại học

Thí sinh có hai phương thức điều chỉnh nguyện vọng: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu đăng ký xét tuyển.

Lưu ý: Thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng xét tuyển một lần duy nhất.

Phương thức thay đổi nguyện vọng trực tuyến

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần lưu ý phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi. Đồng thời, thí sinh cần phải nộp lệ phí cho nguyện vọng tăng thêm.

Thay đổi nguyện vọng

Phương thức thay đổi nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển

Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Có hai mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng giống nhau gồm một phiếu thí sinh giữ sau khi được đóng dấu, một phiếu nơi tiếp nhận lưu.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.

Điều chỉnh nguyện vọng thử

Sau 2 ngày công bố điểm thi Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh và các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu điều chỉnh.

Khi thời điểm điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển chính thức bắt đầu, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử.

Chúc các bạn đạt được kết quả cao!

Thứ Hai, 26/06/2023 08:15
4,86 👨 11.931
0 Bình luận
Sắp xếp theo