Cách làm đèn lồng từ vỏ bưởi đơn giản đón tết Trung thu

Bưởi là loại quả đặc trưng của mùa thu, không thể thiếu trong mâm cỗ Trung thu của bất cứ vùng miền nào. Tận dụng vỏ bưởi sau khi ăn xong để làm thành đèn lồng sẽ giúp bạn có một chiếc đèn không những có thể chiếu sáng mà còn tỏa hương thơm ngát trong dịp Trung thu sắp tới. Dưới đây là cách làm đèn lồng từ vỏ bưởi cực kỳ đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Nguyên liệu làm đèn lồng từ vỏ bưởi

  • 1 quả bưởi
  • Dao cắt tỉa
  • Dây
  • Thanh que

Cách làm đèn lồng từ vỏ bưởi

Bạn nên chọn quả bưởi to, tròn, đều để khi hoàn thành lồng đèn sẽ đẹp hơn và phần đế quả bưởi bằng phẳng sẽ giúp đèn có thể đứng dễ dàng.

Cắt phần phía trên của quả bưởi làm nắp đèn lồng
Cắt phần đầu của quả bưởi làm nắp đèn lồng Trung thu (Ảnh: nguồn Internet)

Nếu muốn lồng đèn của mình có nắp đậy thì bạn cắt một lát thật gọn và phẳng ở phần chóp phía trên của quả bưởi (chú ý cắt sâu để nắp bưởi có độ cứng nhưng cũng không được cắt vào phần múi bưởi).

Bước 1:

Dùng dao rạch các đường thẳng dọc theo thân quả bưởi thành hình các múi cau có chiều rộng khoảng 3 - 4 cm. Khi rạch bạn chú ý không rạch đến hết đến đáy mà chừa lại ¼ quả bưởi.

Bước 2:

Rạch vỏ bưởi thành hình múi cau
Tách ruột bưởi ra khỏi vỏ bưởi (Ảnh: Nguồn Internet)

Dùng dao có lưỡi mỏng và dài lách theo các múi cau vừa rạch, luồn vào thân quả bưởi, nhẹ nhàng tách phần múi bưởi ra khỏi lớp cùi bưởi màu trắng. Ở bước này bạn cần phải thận cẩn thận vì vỏ bưởi tươi rất dễ bị đứt gãy.

Nếu không muốn lồng đèn có những cánh xòe ra ngoài thì bạn hãy bỏ qua bước rạch múi cau trên thân bưởi mà dùng dao lách vào trong thân bưởi theo hình vòng tròn rồi tách phần ruột ra khỏi vỏ bưởi. Bước này yêu cầu bạn phải tỉ mỉ và khéo tay hơn một chút.

Bước 3:

Sau khi đã tách ruột ra khỏi vỏ bưởi bạn cắt tỉa những phần cùi trắng bị nát và không đều nhau.

Cắt tỉa trang trí cho đèn lồng vỏ bưởi
Cắt tỉa vỏ bưởi để trang trí đèn lồng Trung thu (Ảnh: nguồn Internet)

Dùng dao nhọn để tỉa những hình thù trang trí mà bạn thích lên phần cùi xanh của quả bưởi. Những hình trang trí này vừa giúp cho đèn lồng của bạn trông đẹp mắt hơn vừa tạo khoảng trống cho ánh sáng chiếu ra ngoài.

Bước 4:

Khoét 4 lỗ nhỏ đối xứng nhau ở phần trên của quả bưởi để luồn dây buộc thành dây treo lồng đèn.

Cố định thanh que vào phần dây buộc để làm tay cầm xách lồng đèn dạo chơi Trung thu.

Tự làm đèn lồng từ vỏ bưởi chơi Trung thu
Tự làm đèn lồng bằng vỏ bưởi lấp lánh đêm Trung thu (Ảnh: nguồn Internet)

Bước cuối cùng là đặt nến vào trong quả bưởi. Khi thắp nến, ngọn lửa sẽ làm nóng quả bưởi và khiến tinh dầu bưởi thoát ra ngoài tạo nên mùi hương rất dễ chịu.

Để cho trẻ nhỏ chơi đèn Trung thu bằng giấy rất nguy hiểm vì nến có thể đổ nghiêng, bắt lửa vào lồng đèn. Vì vậy, làm lồng đèn từ vỏ bưởi cho các bé chơi Trung thu là vô cùng hợp lý, vừa tiết kiệm, vừa an toàn lại giúp bạn trở về tuổi thơ - nơi có những ký ức đẹp đẽ về những mùa trung thu khó khăn tự chế đèn lồng bằng mọi thứ.

Bạn có thể làm nhiều chiếc đèn lồng với hình dáng khác nhau để trang trí đêm Trung thu rực rỡ hơn.

Phần múi bưởi tách ra bạn có thể tận dụng để làm con cún bông bằng bưởi xinh xắn trang trí mâm ngũ quả thêm phần bắt mắt. Tham khảo cách làm chó bông bằng bưởi.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 29/08/2019 11:25
4,18 👨 9.221
0 Bình luận
Sắp xếp theo