Ai là người phát minh ra ngôn ngữ lập trình Pascal?

Ngôn ngữ lập trình Pascal, dựa trên ngôn ngữ máy tính ALGOL được phát triển từ cuối những năm 1960s và được đặt tên theo Blaise Pascal - nhà toán học người Pháp đã có nhiều phát minh mới và cũng là người đầu tiên phát minh ra máy tính bỏ túi (có tên Pascaline) vào năm 1645.

Pascal qua đời vào năm 1662 và ngôn ngữ Pascal ra đời vào gần 300 năm sau nên có lẽ ông không phải người đã tạo ra ngôn ngữ này. Vậy ai là người đã tạo ra ngôn ngữ lập trình Pascal?

Pascal được phát triển bởi Niklaus Wirth, sinh ngày 15/2/1934 tại Winterhur, Thụy Sĩ, sau đó là Walter, một giáo sư địa lý, và Hedwig (Keller) Wirth. Niklas phát triển Algol-W, sau đó đã được chạy trên một trong các máy IBM 360 đầu tiên (lớn bằng cả một căn phòng) và là cơ sở để phát triển ngôn ngữ Pascal trong những năm về sau.

Pascal do Wirth tạo ra là ngôn ngữ dùng để dạy cho máy tính các khái niệm cơ bản để làm việc trên máy tính của những năm 1970. Sau đó Pascal lại được dùng cho các trò chơi trên máy tính, các hệ thống nhúng và dự án nghiên cứu. Nó cũng được dùng để phát triển Lisa, một trong những máy tính Apple (Macintosh) đầu tiên của Apple và một trong các biến thể của nó, Object Pascal, ngày nay vẫn được sử dụng trên các ứng dụng như Skype.

Niklaus Wirth được cho là người phát minh ra ngôn ngữ Pascal
Niklaus Wirth được cho là người phát minh ra ngôn ngữ Pascal

Niklaus Wirth là tác giả của nhiều cuốn sách được đánh giá cao, như “Algorithms + Data Structures = Programs”, tạm dịch là “Thuật toán + Cấu trúc dữ liệu = Chương trình” (1976) và nhận được 10 bằng danh dự và giải thưởng IEEE Emmanuel Piore Prize và Turing Prize vào năm 1984. Nhưng đóng góp chính của Wirth là việc tạo ra phần mềm được thiết kế có tổ chức.

Trong bài viết “A Plea for Lean Software” được Wirth viết năm 1995, ông giải thích một số vấn đề trong việc phát triển phần mềm và lý do vì sao việc tạo ra code tinh gọn, có tổ chức là rất quan trọng bằng cách trích dẫn 2 “luật” mà ông cho là mô tả được việc này:

  • Phần mềm mở rộng để phủ phần bộ nhớ có thể sử dụng. (Parkinson).
  • Phần mềm chậm đi nhanh hơn nhiều tốc độ nhanh lên của phần cứng. (Reiser).

Những ý tưởng hay, khi nhìn vào số dòng code của các phần mềm được sử dụng nhiều nhất hiện nay, dường như ngày càng cần nhiều dòng code hơn khi phần cứng nhỏ đi mỗi ngày. Ví dụ:

  • Năm 1975 cơ bản cần 4.000 dòng code, giờ con số này là 2 triệu.
  • Bản Word đầu tiên có 27.000 dòng code. Bản Office hiện tại có hơn 30 triệu dòng.
  • Mac OS X tạo thành từ khoảng 90 triệu dòng code.
  • Windows 95 được tạo thành từ 15 triệu dòng code, con số này trên Windows 7 là hơn 50 triệu.
  • Một game đơn giản trên iPhone, như Unreal chẳng hạn, cũng mất hơn 2 triệu dòng code.

Ông nói rằng một lý do khiến phần mềm ngày càng lớn là do các nhà cung cấp phần mềm đưa ra nhiều tính năng mà họ nghĩ khách hàng cần, nhưng thực tế không bao giờ được sử dụng. Ông cũng ủng hộ ý tưởng rằng phần mềm phải được ít nhất một người hiểu, không ai trong nhóm phát triển thực sự hiểu phần mềm sẽ gây ra nhiều vấn đề phức tạp cũng như nhiều dòng code thừa.

Pascal vẫn được cho là một trong những ngôn ngữ máy tính có tính toán học nhất. Nó tập trung vào những điều cốt lõi, lập trình hướng đối tượng và giữ mọi thứ ở mức đơn giản, nhẹ nhàng, dễ hiểu nhất.

Xem thêm:

Thứ Năm, 29/11/2018 08:26
52 👨 6.289
0 Bình luận
Sắp xếp theo