10 bài học về thành công và cuộc sống từ Steve Jobs

"Stay Hungry, Stay Foolish!".

Người giàu hay người nghèo, doanh nhân hay chỉ là người làm công ăn lương bình thường, nhân viên hay lãnh đạo, bất kể mọi lứa tuổi và địa vị xã hội..., tất cả chúng ta đều học được những bài học quý giá từ Steve Jobs – người được mệnh danh là "huyền thoại của Apple" hay "phù thủy công nghệ". Mặc dù có những tính cách và lối sống khác biệt nhưng rất nhiều người trên thế giới đã học được từ ông những điều tốt đẹp về suy nghĩ, tư tưởng và trên hết, đó là tinh thần sống – làm việc hết mình, không bao giờ từ bỏ và luôn theo đuổi đến cùng những điều mà mình tin tưởng sẽ làm được.

Dưới đây là 10 bài học hay nhất đến từ Steve Jobs và cũng là 10 điều làm nên một "Steve Jobs" khiến cả thế giới phải khâm phục.

1. Nỗ lực hết mình

Hãy nỗ lực hết mình khi làm bất cứ việc gì. Thành công sẽ tạo ra thành công. Vì thế hãy khát khao thành công – Steve Jobs.

Nếu bạn đang "mắc kẹt" trong việc suy nghĩ xem làm cách nào để thành công hoặc chờ đợi thành công đến với mình thì bạn sẽ dậm chân tại chỗ. Thành thật mà nói, đứng yên tại chỗ cho thấy bạn không thật sự khát khao thành công. Nó chỉ cho thấy bạn đang run rợ và không dám tiến về phía trước.

CEO Apple

Bạn cần tiếp tục công việc và phải năng động vì mỗi một thành công bạn có – dù nhỏ đến đâu - cũng sẽ giúp tạo ra nhiều và nhiều thành công hơn nữa.

Trong điều kiện lý tưởng nhất, đó chính là hiệu ứng quả cầu tuyết. Hiểu nôm na là khi một quả cầu tuyết lăn xuống dốc, nó sẽ tích lũy thêm nhiều tuyết bám trên bề mặt nên kích thước trở nên lớn hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần có lòng khao khát để đạt được mục tiêu và sẵn sàng hành động để trải nghiệm nó.

2. Hãy là người dẫn đầu trong việc sáng tạo và đổi mới

Steve Jobs từng phát biểu: "Đi đầu trong đổi mới chính là điểm phân biệt giữa một người lãnh đạo và người theo sau". Không bao giờ có giới hạn trong đổi mới và sáng tạo, giới hạn duy nhất chính là trí tưởng tượng của bạn. Đã đến lúc bạn cần bắt đầu tư duy vượt trên những khuôn mẫu có sẵn.

Nếu như bạn hoạt động trong một ngành kinh doanh đang tăng trưởng, hãy suy nghĩ về những cách thức để hoạt động hiệu quả hơn, thân thiện với khách hàng hơn và kinh doanh dễ dàng hơn. Hãy thay đổi để tạo ra sự khác biệt và bứt phá.

Nếu bạn đang ở trong một ngành kinh doanh đang suy thoái – hãy ra khỏi đó thật nhanh và thay đổi trước khi bạn bị chính nó đào thải. Và hãy nhớ rằng ở đây trì hoãn không phải là sự lựa chọn. Hãy bắt đầu đổi mới ngay bây giờ!

3. Thời gian là thứ vô giá, đừng lãng phí một giây nào

Thời gian của bạn là có hạn, vì thế đừng lãng phí nó vào việc sống một cuộc sống của người khác. Đừng bị mắc kẹt bởi những giáo điều – đó là sống với suy nghĩ của người khác. Đừng để tiếng ồn từ các ý kiến của những người khác nhấn chìm tiếng nói trong bạn. Và quan trọng hơn hết, hãy can đảm để đi theo trái tim và trực giác của mình. Chúng ta, bằng cách nào đó, biết được những gì mà mình thực sự muốn trở thành. Tất cả mọi thứ khác chỉ là thứ yếu – Steve Jobs.

Từng giây từng phút trôi qua đều là cuộc sống của bạn. Tất cả chúng ta đều được sở hữu một quỹ thời gian đó nhưng không phải ai cũng biết cách để tận dụng tài sản vô cùng quý giá này. Vậy nên, ngay từ bây giờ hãy học cách quản lý thời gian, lập kế hoạch và quyết định những gì bạn muốn làm với cuộc đời của bạn.

4. Luôn theo đuổi sự xuất sắc

Không có con đường tắt nào để đạt được sự xuất sắc ngoài việc chính bản thân bạn phải cam kết không ngừng cố gắng để có được nó và liên tục hành động.

Khác biệt

Hãy sử dụng tài năng, khả năng và kỹ năng của bạn theo cách tốt nhất có thể. Hãy dám thử thách bản thân mình bằng cách thiết lập những tiêu chuẩn sống và làm việc cao hơn để tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn không chịu làm những cái mới thì cuộc đời bạn vẫn cứ mãi vậy thôi.

Theo Steve Jobs, mỗi người "hãy là một thước đo của chất lượng. Một số người không quen với môi trường đòi hỏi sự xuất sắc".

5. Hãy làm điều bạn thích

Cách tốt nhất để làm tốt công việc là yêu những gì bạn làm. Nến bạn vẫn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng yên vị. Hãy hướng trái tim mình với tất cả mọi vấn đề, bạn sẽ nhận ra khi bạn tìm thấy nó – Steve Jobs.

Đừng làm những việc bạn không thích chỉ để khiến ai đó cảm thấy hài lòng. Hãy tìm một công việc làm cho bạn cảm thấy ý nghĩa, có mục đích, động lực, phương hướng và sự thỏa mãn trong cuộc sống.

Hãy thử nghĩ xem. Nếu cứ mãi làm những thứ theo yêu cầu hay chỉ để khiến họ vui trong khi bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và đuối sức thì rồi cuộc sống của bạn sẽ như thế nào? Chẳng có gì đặc biệt, chẳng có gì thú vị cả.

Việc ba mẹ của bạn muốn bạn trở thành một luật sư hay kế toán viên hàng đầu không đồng nghĩa với việc bạn sẽ tìm thấy thành công và niềm đam mê trong công việc đó.

Tiền lương quan trọng nhưng liệu nó có giúp bạn đạt được những điều tốt đẹp khác, đặc biệt là sức khỏe và niềm vui?

6. Hãy "cho" đừng chỉ "nhận"

Bạn biết đấy, chúng ta không tạo nên đa số thực phẩm mà chúng ta ăn. Chúng ta mặc quần áo do người khác làm ra. Chúng ta nói ngôn ngữ do người khác phát triển. Chúng ta dùng toán học do người ta tạo ra ... Ý tôi là, chúng ta liên tục nhận. Cái cảm giác khi tạo nên một cái gì đó được lưu giữ lại trong bể kiến thức và kinh nghiệm của con người sẽ ngây ngất tuyệt vời đến nhường nào.

Còn chần chờ gì nữa? Bạn hãy sống một cách có trách nhiệm về đạo đức. Hãy tạo nên sự khác biệt trong thế giới này và đóng góp vì những điều tốt đẹp hơn bằng tất cả khả năng bạn có. Bạn sẽ nhận ra rằng nó mang lại nhiều ý nghĩa cho cuộc sống và là phương thuốc cho sự buồn chán của bạn. Thêm vào đó, hãy chia sẻ với những người khác về những điều bạn đang làm, có thể bạn sẽ tìm được những người bạn đồng hành.

7. Hãy suy nghĩ nhiều hơn

Những người thành công thường dành khá nhiều thời gian để suy nghĩ và Jobs cũng vậy.

Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu chứng minh các tác động tiêu cực về tinh thần và đạo đức mà TV mang lại, đa số người xem tivi biết rằng thói quen của họ gây ra sự trì trệ suy nghĩ và lãng phí thời gian, nhưng họ vẫn xem.

Vì thế, hãy tắt tivi đi để làm việc và suy nghĩ tốt hơn, nhưng hãy lưu ý, bạn cũng có thể khiến bộ não thôi hoạt động cả khi sử dụng máy tính. Jobs hài hước so sánh: "Về cơ bản, chúng ta nghĩ rằng khi bạn xem TV thì não bộ sẽ thôi hoạt động; và bạn muốn nó hoạt động trở lại khi bạn làm việc trên máy tính".

Thực chất thì chỉ khi rời xa khỏi các thiết bị điện tử và suy nghĩ thực sự thì bộ não của bạn mới hoạt động với hiệu quả tốt nhất.

8. Chấp nhận thất bại

Thất bại là một trải nghiệm mà chỉ những người từng thất bại và dám đối mặt với nó mới có thể giành được.

Steve Jobs

Chẳng ai dám khẳng định rằng con đường đi đến thành công của mình không hề vấp phải một chướng ngại vật nào. Thế nên, đừng cảm thấy xấu hổ khi hành trình của bạn gặp trở ngại và bạn bị gục ngã. Điều quan trọng là bạn biết đứng dậy và học hỏi từ những sai lầm đó.

9. Hãy tạo sự khác biệt

Hãy tạo sự khác biệt. Hãy suy nghĩ khác mọi người. Chẳng thà làm một tên cướp biển còn hơn là gia nhập đội ngũ hải quân.

Tôi thích câu này của Steve vì cả từ "hải quân" và "cướp biển" đều gợi nhớ cho tôi nhiều điều! Tôi đã làm việc 14 năm trong môi trường công ty (chưa kể một khoảng thời gian ở trong quân dự bị) nhưng tôi đã vứt bỏ những điều đó để thành lập công ty Outshine Consulting and The Success Rules. Hiện tại không có sự lựa chọn nào tốt hơn cái nào, nhưng tôi nghĩ điểm mấu chốt cần suy nghĩ ở đây là bạn muốn nắm giữ vị trí gì trong cuộc sống.

Nếu chúng ta sống trong một thế giới liên tục thay đổi, chúng ta sẽ cảm thấy mọi thứ đều hỗn loạn. Hãy luôn tìm cách thay đổi hiện trạng (status quo) và tìm kiếm những ý tưởng mới, sáng tạo. Việc làm theo những gì có sẵn nhiều khả năng sẽ tạo ra những kết quả cũ hơn là những cái hiện đại và mới mẻ.

Bạn muốn có sự thách thức và thay đổi, hay bạn thích sự ổn định? Hãy thành thật với chính bản thân bởi vì không phải ai cũng có thể làm lính hải quân, và không phải ai cũng có thể làm hải tặc giỏi!

10. Không ngừng học hỏi

Lúc nào cũng có một cái gì đó mới mẻ để bạn học! Trao đổi ý kiến, học hỏi từ khách hàng, đối thủ cạnh tranh và đối tác. Nếu bạn làm việc với một người bạn không thích, hãy học cách thích họ. Hãy khen ngợi họ và thu được lợi ích gì đó từ họ - Steve Jobs.

Nếu năng lực của bạn không gia tăng, bạn sẽ chết dần. Đây có thể là một câu khó nuốt, nhưng đó là sự thật. Nếu không phát triển, học hỏi và trưởng thành, bạn sẽ trở nên ốm yếu và chết dần. Bạn muốn mình rơi vào trường hợp nào?

Jobs chẳng thể nào đạt được thành công như hôm nay nếu không tận dụng những tri thức sẵn có, sáng tạo, đổi mới liên tục và không ngừng học hỏi.

Thứ Năm, 28/07/2022 10:57
4,56 👨 6.409
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs