Nước mắt có thể là chìa khóa để chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California ở Los Angeles tin rằng bệnh Parkinson có thể phát hiện sớm hơn bao giờ hết, thông qua phân tích những giọt nước mắt của bệnh nhân.

Tiến sĩ Mark Lew, chuyên gia nghiên cứu đã chọn nghiên cứu nước mắt vì do thực tế là chúng chứa các protein được tạo ra bởi tuyến nước mắt có liên quan tới các tín hiệu thần kinh. Vì bệnh Parkinson ảnh hưởng đến chức năng thần kinh bên ngoài não, giả thuyết rằng bất kỳ sự thay đổi chức năng thần kinh nào đều có thể sẽ dẫn đến sự thay đổi mức protein trong nước mắt.

Nước mắt có thể là chìa khóa để chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Để kiểm tra lý thuyết này, các nhà khoa học đã phân tích mẫu nước mắt của 55 người mắc bệnh Parkinson, cùng với các mẫu từ 27 người không mắc bệnh, nhưng cùng độ tuổi và giới tính là đối tượng thử nghiệm.

Những gì họ tìm thấy là phiên bản một protein gọi là alpha-synuclein thấp hơn ở những người bệnh Parkinson, trong khi đó một phiên bản khác của algin alpha-synuclein khác lại cao hơn trong cùng một nhóm. Oligomeric alpha-synuclein là một dạng alfa-synuclein được cho là có liên quan đến tổn thương thần kinh với bệnh Parkinson.

Kế hoạch bây giờ kêu gọi các nhà khoa học nghiên cứu vấn đề này trên một nhóm thử nghiệm lớn hơn, để theo dõi xem mức thay đổi nồng độ protein này có thể phát hiện được trước các triệu chứng của bệnh trước khi xảy ra hay không.

Lew nói: "Một cái gì đó đơn giản như nước mắt có thể giúp các nhà thần kinh học phân biệt giữa những người có bệnh Parkinson và những người không bị bệnh theo cách không xâm lấn là điều thú vị. Và bởi vì quá trình của bệnh Parkinson có thể bắt đầu từ nhiều năm hoặc nhiều thập niên trước khi các triệu chứng xuất hiện, một dấu hiệu sinh học như thế này có thể hữu ích trong chẩn đoán, hoặc thậm chí điều trị bệnh sớm hơn".

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 14:18
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo