Kính công nghệ cao giúp phát hiện đột quỵ

Được phát triển trong vài năm qua bởi Cerebrotech Medical Systems ở California, thiết bị này sử dụng một quá trình được gọi là quang phổ chuyển hóa pha trở kháng vạn năng gọi tắt là (VIPS) để phát hiện ra bệnh đột quỵ.

Kính này được đặt trên đầu của bệnh nhân, nó hoạt động bằng cách phát ra sóng vô tuyến năng lượng thấp di chuyển qua bán cầu não trái và phải. Khi những con sóng này đi qua chất lỏng trong não, tần số của chúng thay đổi. Nhà điều khiển thiết bị sẽ đánh giá những thay đổi này bằng tần số, và so sánh các thông số của hai bán cầu não. Nếu tần số chúng khác biệt rõ rệt, nó cho thấy đột quỵ có thể xảy ra - sự khác biệt càng lớn về tần số trong não thì mức độ mắc đột quỵ càng nghiêm trọng.

Kính công nghệ cao giúp phát hiện đột quỵ

Trong một nghiên cứu gần đây đã được thực hiện tại Đại học Y khoa Nam Carolina và các nơi khác, nhân viên y tế cấp cứu đã sử dụng thiết bị này để đánh giá bệnh nhân nghi ngờ có thể mắc đột quỵ. Mỗi bệnh nhân sẽ được thực hiện kiểm tra bằng thiết bị 3 lần và kết quả được tính trung bình. Hình ảnh thần kinh sau đó được sử dụng để cung cấp chẩn đoán chính xác.

Người điều hành kính VIPS đã được tìm thấy tỉ lệ chính xác 92% khi xác định bệnh nhân nào bị đột quỵ nặng. Mặc dù điểm số đó có thể không hoàn hảo nhưng nó tốt hơn mức độ chính xác mà nhân viên cấp cứu sử dụng "các công cụ kiểm tra thể chất chuẩn" với độ chính xác chỉ từ 40 đến 89%.

Một bài báo nghiên cứu do Cerebrotech tài trợ vừa được công bố trên tạp chí Journal of NeuroInterventional Surgery
Visor đã nhận được sự thông qua của FDA, nhưng có lẽ kính này vẫn chưa được thương mại hóa ra thị trường.

Thứ Bảy, 14/04/2018 10:24
31 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo