Phát hiện hố xanh sâu nhất thế giới

Hố xanh (cenote) sâu thứ hai thế giới Taam Ja' nằm ở vịnh Chetumal ở Mexico, được phát hiện vào năm 2021 vừa giành lại vị trí hố xanh sâu nhất thế giới.

Trước đây, độ sâu của Taam Ja' dưới nước nằm ở Vịnh Chetumal ở Mexico được ước tính là 274 mét.

Hố xanh sâu nhất thế giới

Vào tháng 12/2023, một đoàn thám hiểm hải dương học đã tiến hành thăm dò vào trung tâm Taam Ja'. Nhóm máy đo độ dẫn, nhiệt độ và độ sâu (CTD) để đo lường sự tiến hóa của các thông số vật lý khác nhau như nhiệt độ, áp lực và độ dẫn nhiệt điện.

Tuy nhiên, khi tàu thăm dò đạt tới mức âm 274 mét dưới bề mặt, các nhà khoa học nhận ra rằng đáy hố còn cách xa. Thiết bị đo tiếp tục được đưa xuống độ sâu 420 mét. Và một lần nữa, các nhà khoa học phải kinh ngạc bởi tàu thăm dò bị giới hạn bởi độ sâu hoạt động của chính nó chứ không phải vì nó đã chạm tới đáy.

Điều này có nghĩa là độ sâu tối đa của Taam Ja' chưa được biết đến và nó hiện chắc chắn là hố xanh sâu nhất thế giới (cho đến nay).

Trong quá trình khám phá mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, Taam Ja' được kết nối với đại dương qua hệ thống đường hầm.

Trên thực thế, các cenote (hố tự nhiên) thuộc loại này do sự cô lập nên thường có điều kiện nhiệt độ và độ mặn rất khác biệt với phần còn lại của môi trường đại dương. Tuy nhiên, ở độ sâu hơn 400 mét của Taam Ja', các nhà khoa học phát hiện điều kiện môi trường của nó phù hợp điều kiện của đại dương, cho thấy có mối liên hệ với miền đại dương mở.

Thứ Hai, 06/05/2024 17:08
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học