24 cuốn sách thay đổi cuộc đời (phần 1)

Những cuốn sách có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời mỗi người.

Những cuốn sách có thể sở hữu sức mạnh không tưởng. Chúng nuốt chửng ta, lôi ta vào những cuộc phiêu lưu và ảnh hưởng tới cách ta suy nghĩ. Những cuốn sách có thể là người thầy dạy ta nhiều điều, là người truyền động lực cho ta bước về phía trước, mang lại cho ta những góc nhìn mới và định hình con người ta. Sức mạnh lớn nhất mà những cuốn sách mang lại là khả năng thay đổi cuộc đời chúng ta mãi mãi. Tôi đã hỏi những người đồng nghiệp của mình tại Business Insider về 1 cuốn sách ảnh hưởng lớn tới họ và dưới đây là danh sách câu trả lời.

1. "The Road" - Cormac McCarthy (Con đường)

"Cuốn sách này mang lại cho tôi cảm giác chân thực nhất về cái chết của mình. Tôi thường cảm thấy rất biết ơn vì điều đó nhưng không phải mọi lúc. Nó cũng khiến tôi trân trọng thời gian được làm cha hơn" - Nicholas Carlon, tổng biên tập của tờ Insider.

Tóm tắt sách của Amazon: Một người cha cùng cậu con trai của mình đi lang thang trên nước Mỹ sau 1 trận cháy. Chẳng còn gì di chuyển trong khung cảnh tan hoang với đám tro bụi bay trong gió. Trời lạnh tới cắt da và chuyển sang màu xám khi tuyết rơi. Bầu trời tối đen như mực. Điểm đến của họ là bờ biển dù chính họ cũng không biết có điều gì, nếu quả thực có 1 điều gì, đang chờ đợi họ ở đó. Họ chẳng có gì ngoài 1 khẩu súng lục để bảo vệ mình khỏi những bầy thú rập rình trong rừng, quần áo họ đang mặc, những đồ ăn thu lượm được trên đường đi và người đồng hành của mình.

"The Road" là câu chuyện cảm động về 1 chuyến hành trình. Cuốn sách khiến người đọc tưởng tượng ngay tới 1 tương lai không còn chút hy vọng nào nhưng ở đó, người cha và con trai anh ta, "mỗi người là cả thế giới với người kia", đã có thể vượt qua được nhờ vào tình yêu. "The Road" tuyệt vời bởi tầm nhìn rộng mở mà nó mang lại, suy ngẫm thẳng thắn về tất cả những gì tốt đẹp nhất và tồi tệ nhất mà chúng ta có thể có: hủy diệt tới cực điểm, kiên định ngay trong khi đã mất hết hy vọng và lòng tốt. Tất cả đã giúp 2 người sống sót khi phải đối mặt với thảm họa và sự hủy diệt toàn diện.

2. "The Tao of Pooh" - Benjamin Hoff (Đạo của Pooh)

"Tôi đọc cuốn sách này khi còn học đại học và nó thực sự đã thay đổi hoàn toàn cách tôi nhìn thế giới. Đó là một cuốn sách vui nhộn về Đạo giáo - một nhánh của triết học phương Đông - và mở rộng tầm nhìn cho mọi người (như tôi chẳng hạn) luôn cố gắng quá nhiều, không biết rằng sẽ sống tốt hơn khi biết cách thư giãn và thuận theo tự nhiên. Tôi vẫn luôn tự nhắc mình rằng chẳng có gì thực sự tốt hoặc xấu, đó chỉ là 1 điều thú vị trong 1 ngày mà chúng ta nên biết ơn mà thôi" - Jenna Goudreau, phó tổng biên tập.

"Cuốn sách này mang tới cho tôi ý tưởng rằng sự đơn giản không phải là kẻ thù của cảm giác hài lòng mà nó chính là cốt lõi. Sự góp mặt của những nhân vật đáng yêu và quen thuộc cũng giúp ý tưởng ở mãi trong đầu tôi" - Christina Sterbez, biên tập viên cuối tuần.

Tóm tắt sách của Amazon: Pooh như thế nào? Đạo của ai? Đạo của Pooh ư? Cuốn sách tiết lộ 1 trong những nhân vật Đạo giáo vĩ đại nhất thế giới lại không phải là người Trung Quốc - hay 1 triết gia đáng kính trọng nào - mà lại là chú gấu Pooh luôn bình tĩnh và hay suy nghĩ - nhân vật Winne-the-Pooh (hay còn gọi là gấu Pooh) của tác giả A. A. Milne. Trong khi chú lựa Eeyore luôn lo lắng, chú lợn Piglet luôn do dự, chú thỏ Rabbit luôn tính toán, chú cú Owl luôn tỏ vẻ thông thái thì Pooh chỉ đơn giản là như vậy. Và đó chính là manh mối tới trí tuệ bí mật của Đạo giáo".

3. "Anna Karenina" - Leo Tolstoy

"Đây là tác phẩm văn học hư cấu khá hiếm có thể khiến tôi thay đổi cách nhìn nhận thế giới. Nó khiến tôi muốn trở thành người có đạo đức hơn, một con người tốt hơn" - Paul, biên tập viên mảng giải trí.

Tóm tắt sách của Amazon: Được cho là 1 trong số những cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất từng được viết ra, "Anna Karenina" của Tolstoy là 1 câu chuyện cổ tích tình yêu cổ điển và cuộc ngoại tình lấy bối cảnh xã hội thượng lưu ở Moscow và Saint Petersburg.

"Là 1 kiệt tác mang lại rất nhiều giá trị, cuốn tiểu thuyết này kể lại diễn biến chuyện tình bất hạnh của Anna - một phụ nữ vô cùng xinh đẹp đã kết hôn với Crount Vonsky - một người lính giàu có trong quân đội. Đồng thời, Tolstoy cũng khéo léo đan kết cuộc đời của nhiều nhân vật khác, mang lại thế giới sống động về bối cảnh xã hội nước Nga cuối thế kì 19. Matthew Arnold đã nhận xét trong bài viết kỉ niệm Tolstor của mình: "Chúng ta không coi "Anna Karenina" là một tac phẩm nghệ thuật mà coi nó như 1 mảnh ghép của cuộc đời này".

4. "Where the Sidewalk Ends" - Shel Silverstein (Đoạn cuối vỉa hè)

"Đây là 1 trong những cuốn sách yêu thích nhất của tôi. Tôi thích nó khi còn là 1 đứa trẻ và vẫn tìm thấy niềm khi khi được lật giở từng trang khi đã là người lớn như bây giờ. Silverstein thực sự biết cách lôi cuốn trẻ em và khiến chúng thích thú với việc đọc (vả cả đọc thơ nữa) - đó không phải 1 thành tích nhỏ chút nào" - Ellen Hoffman, biên tập viên thương mại.

Tóm tắt sách của Amazon: Bộ sưu tập các bài thơ cổ điển thực sự vui nhộn và cũng rất tuyệt vời này là tác phẩm được yêu thích nhất của Shel Silverstein qua mọi thế hệ.

Ở đoạn cuối vỉa hè, thế giới của Shel Silverstein bắt đầu. Ở đó, bạn sẽ bắt gặp 1 cậu bé biến thành màn hình tivi và một cô gái ăn cá mập. Ở đó có loài thú 1 sừng Unicorn và loài lợn rừng Bloath, còn có cả Sarah Cynthia Sylvia Stout - người chẳng bao giờ đi đổ rác. Đó là nơi mà bạn sẽ lau chính chiếc bóng của mình và trồng cả 1 vườn kim cương, nơi có những đôi giày biết bay, những người chị em có thể bán đấu giá và cá sấu cũng phải đi gặp nha sĩ.

5. "Love Is a Mix Tape" - Rob Sheffield (Tình yêu là 1 cuộn băng cát xét)

Như một dân ghiền âm nhạc tuổi thiếu niên chính hiệu, "Love Is a Mix Tape" cho bạn biết rằng chẳng có vấn đề gì với việc nghe các bản ghi âm và biết được về âm nhạc nhiều hơn những gì mà người thường có thể biết. Đây cũng là câu chuyện về tinh yêu, chia sẻ tình yêu và âm nhạc với người khác. Tôi đã mượn nó quá nhiều lần (hộ bạn bè nữa) tới nỗi có thể tìm thấy nó trong thư viện Barnes & Noble mà không cần mở mắt" - Brandt Ranj, phóng viên công nghệ.

Tóm tắt sách của Amazon: Những cuốn băng cát xét - chỉ cần ngồi một chỗ và bạn sẽ được đưa tới mốc thời gian khác trong đời mình. Với Rob Sheffield - tác của của cuốn "Turn Around Bright Eyes", thời gian là một trong những tình yêu kì diệu và nỗi đau đớn không thể chịu nổi. Một khoảng thời gian kéo dài 7 năm, bắt đầu từ khi 1 chàng trai gặp được cô gái trong mơ của mình và kết thúc khi nhìn cô chết trong tay anh.

Sử dụng danh sách 15 cuốn băng cát xét yêu thích nhất của mình, Rob chỉ cho ta thấy sức mạnh của âm nhạc với khả năng làm cầu nối giữa người người với người và sở hữu sức mạnh lớn hơn cả cái chết. Bạn sẽ đọc những từ này, và có lẽ ngạc nhiên, với cảm giác thích thú trong tim và 1 bài hát hiện lên trong trí óc - bài hát bất chợt đến với suy nghĩ của bạn khi nghĩ về tình yêu của đời minh.

6. "Godel, Escher, Bach: An Eternal Golden Braid" - Douglas R. Hofstadter

"Đây là 1 cuốn sách tuyệt vời về toán học, nghệ thuật, vật lý, máy tính và bản chất của trí thông minh. Khá khó khi phải tóm tắt nội dung trong vài dòng nhưng đọc cuốn sách này ở trường cấp 3 đã tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn lên quyết định học toán ở trường đại học của tôi sau đó" - Andy Kiersz, phóng viên chuyên ngành toán.

Tóm tắt sách của Amazon: Mọi thứ đều là 1 biểu tượng và các biểu tượng có thể kết hợp để tạo thành những mẫu (pattern). Các mẫu đều rất đẹp và tiết lộ những sự thật lớn hơn. Đó là ý tưởng trung tâm trong tư tưởng của Kurt Godel, M. C. Escher và Johann Sebastian Bach, có là là 3 bộ óc vĩ đại nhất trong 1 phần tư thế kỉ trước. Trong tác phẩm nhân văn của mình, Hofstadter kết hợp các tác phẩm của nhà toán học Godel, nghệ sĩ đồ họa Escher và nhà soạn nhạc Bach.

Godel, Escher, Bach là tác phẩm quý giá đoạt giải Pulitzer về các thiên tài, khám phá trước tác từ bộ não của những thiên tài này với sự trợ giúp của các ví dụ lịch sử và các câu đố rèn luyện trí não. Đây không phải là cuốn sách dành cho những người lờ mờ hay lười biếng, nó sẽ chỉ ra rõ hơn bất kì cuốn nào khác, ý nghĩ của việc nhận ra các biểu tượng và mẫu trong khi những người khác chỉ thấy vũ trụ. Chạm tới toán học, máy tính, văn học, âm nhạc, trí thông minh nhân tạo, Godel, Escher, Bach là tác phẩm thử thách cuộc sống đầy tiềm năng.

7. "The Woodlanders" - Thomas Hardy (Cư dân trong rừng)

"Hardy không nổi tiếng nhờ những tiểu thuyết như "Tess of the d'Ubervilles" và "Far From the Madding Crowd" nhưng "The Woodlanders" là cuốn sách đầu tiên mà tôi thực sự yêu thích. Là 1 sinh viên văn, khía cạnh kĩ thuật của Hardy hoàn toàn không khiến tôi ngạc nhiên, nhưng chính sức mạnh của 1 vài trang cuối đã ở lại trong tôi nhiều năm trời sau đó. Đây là cuốn tiểu thuyết về về thời Victoria đẹp nhất và không nghi ngờ gì, cũng là cuốn bị đánh giá thấp so với giá trị thực của nó. Cũng như những tác phẩm tuyệt vời khác, bạn sẽ nghĩ về "The Woodlanders" lâu sau khi đã đọc xong cuốn sách. Nó sẽ ám ảnh bạn" - Adam Payne, Fellow kỹ thuật số tại Business Insider UK.

Tóm tắt sách của Amazon: Khi cô gái nông thôn Grace Melbury quay trở về nhà từ ngôi trường thuộc tầng lớp trung lưu, cô cảm thấy mình đã ở địa vị cao hơn người hôn phu, cũng là 1 người người đàn ông sống trong rừng bình thường tên là Giles Winterborne. Dù việc hôn nhân giữa 2 người đã được thỏa thuận trước nhưng Grace lại thấy mình bị cuốn hút bởi tiến sĩ Edred Fitzpiers, một người nhạy cảm mới chuyển tới khu vực của họ - đây là 1 mối quan hệ mà người bố tham vọng có được vị trí xã hội cao của cô rất khuyến khích. Cuốn tiểu thuyết về sự phản bội, thất vọng và những thỏa thuận đạo đức của Hardy họa nên một cộng đồng biệt lập và những ảnh hưởng tai hại từ bên ngoài. Qua chân dung Giles Winterborne, Hardy chỉ ra một người đàn ông phản ứng sâu sắc với những tác động từ thế giới tự nhiên và cho rằng cuối cùng thì họ cũng phản bội mình.

8. "Tuesdays With Morrie" - Mitch Albom (Những ngày thứ ba với thầy Morrie)

"Tôi đọc cuốn sách này vào năm cuối cấp 3 và năm cuối đại học. Đây là cuốn sách hoàn hảo để chọn khi bạn muốn bắt đầu 1 chương mới cho cuộc sống của mình. Nó mang lại thế giới quan mới và được viết với rất nhiều tình yêu, thực sự rất tươi mới. Nó đã giúp tôi chuẩn bị để đón nhận những thử thách và những khởi đầu mới." - Lauren Browning, đồng biên tập của các dự án đặc biệt.

Tóm tắt sách của Amazon: Có lẽ đó là ông bà, giáo viên hoặc 1 người đồng nghiệp, 1 ai đó lớn tuổi hơn, kiên nhẫn và khôn ngoan, một người có thể hiểu bạn khi bạn còn trẻ và đang tìm kiếm 1 thứ gì đó. Người này có thể giúp bạn nhìn thế giới như 1 nơi sâu sắc hơn, cho bạn những lời khuyên bổ ích để bước qua thế giới đó. Với Mitch Albom, người đó là Morrie Schwartz - giáo sư trong trường đại học của anh từ gần 20 năm trước.

Có lẽ, cũng giống như Mitch, bạn đang mất dấu người cố vấn của mình trên đường đời, ý nghĩa cuộc sống cứ mờ nhạt dần và thế giới dường như trở nên lạnh hơn. Liệu bạn có muốn gặp lại người cố vấn đó, hỏi người ấy những câu hỏi lớn vẫn ám ảnh mình, nhận những lời khuyên thông thái cho cuộc sống bận rộn hôm nay như cách bạn đã làm khi còn trẻ?

Mitch Albom đã có được cơ hội thứ hai. Anh đã gặp lại Morrie trong những tháng cuối cùng của đời ông. Biết rằng mình đang chết dần, Morrie quyết định gặp Mitch vào mỗi ngày thứ Ba, như thời họ còn ở trường đại học. Mối quan hệ này dường như biến thành 1 lớp học cuối học với bài học về cách sống. "Tuesdays with Morrie" là 1 biên niên sử kì diệu về khoảng thời gian họ ở cạnh nhau, qua đó Mitch đã chia sẻ những món quà cuối cùng của thầy Morrie tới thế giới.

(Còn nữa)

Tác giả: Jacquelyn Smith

Thứ Tư, 19/07/2017 08:59
41 👨 3.531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống