1 trong 5 người trưởng thành nằm viện chịu tác dụng phụ do kháng sinh

Các nhà nghiên cứu ở Johns Hopkins Medicine nhận thấy rằng 1/5 số bệnh nhân trưởng thành nằm viện có nguy cơ chịu tác dụng phụ do thuốc kháng sinh.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 1.488 người đã và đang nằm viện chăm sóc điều trị tại Bệnh viện Johns Hopkins từ tháng 9/2013- 6/2014. Và phần lớn trong số họ đã được điều trị ít nhất 24 giờ thuốc kháng sinh sau 30 ngày và theo dõi bất kỳ phản ứng phụ nào từ thuốc kháng sinh.

1 trong 5 người trưởng thành nằm viện chịu tác dụng phụ do kháng sinh

Tiến sĩ Pranita Tamma, trợ lý giáo sư về nhi khoa và giám đốc của nhóm nghiên cứu cho biết: "Thông thường, các bác sỹ lâm sàng kê toa kháng sinh ngay cả khi họ nghi ngờ nhiễm khuẩn, mặc dù các thuốc kháng sinh có thể không cần thiết, nhưng chúng có thể không gây ra các tác dụng phụ”.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Thuốc kháng sinh có khả năng gây tổn thương thực sự cho những bệnh nhân không nhất thiết hoặc lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh. Ít nhiều trong số đó đã phải chịu tác dụng phụ. Vậy nên, một vấn đề đặt ra là nên cân nhắc xem bệnh nhân đó có cần sử dụng kháng sinh hay không?

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy có khoảng 20% bệnh nhân dùng kháng sinh có một hoặc nhiều lần bị tác dụng phụ và 10 ngày dùng kháng sinh làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ lên tới 3%.

Trong những tác dụng phụ phổ biến nhất, 42% người tham gia có triệu chứng bất thường về tiêu hóa, 24% bất thường về thận và 15% các triệu chứng kinh niên.

Những người tham gia được theo dõi đến 90 ngày để điều trị bệnh nhiễm trùng Clostridium difficile. Và có 4% bệnh nhân đã bị đa kháng thuốc, 4% nguy cơ mắc bệnh C. difficile và 6% bệnh nhân đã phát triển các bệnh nhiễm trùng cơ thể đa kháng sinh.

Quan trọng hơn hết, có 19% kháng sinh được kê toa cho bệnh nhân được xem là không cần thiết về mặt lâm sàng.

“Nhìn chung, chúng tôi hy vọng rằng bệnh viện của chúng tôi có thể giữ số lượng tác dụng phụ do kháng sinh ở mức thấp hơn các cơ sở, bệnh viện khác vì chúng tôi đã và đang thực hiện các chính sách tối ưu hóa chăm sóc, điều trị sức khỏe bệnh nhân với mức kháng sinh đúng thời điểm liều lượng và cân nhắc có nên sử dụng hay không và có thể dùng phương pháp thay thế hay không” - Tiến sĩ Sara Cosgrove, giáo sư y khoa kiêm giám đốc Bệnh viện Johns Hopkins nói trong một tuyên bố.

Thứ Ba, 27/06/2017 09:58
31 👨 335
0 Bình luận
Sắp xếp theo