UniKey

Phạm Kim Long
Miễn phí 15/10/2020 100+

UniKey là gì?

Do lập trình viên Phạm Kim Long phát triển, có trang web chính thức là unikey.org, UniKey cho Windows lần đầu tiên được phát hành dưới dạng chương trình miễn phí vào năm 1999. UniKey nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ tốc độ, tính đơn giản và độ tin cậy của mình.

Công cụ này đã sớm trở thành và vẫn đang là chương trình gõ dấu tiếng Việt phổ biến nhất hiện nay. Ngày nay, UniKey có thể được tìm thấy trong hầu hết các PC chạy Windows của người Việt Nam.

Module chính của UniKey Vietnamese Input Method có mã nguồn mở và được phát hành lần đầu tiên với vai trò là một phần của bộ gõ tiếng Việt x-unikey cho Linux vào năm 2001. Kể từ đó, nó đã được tích hợp trong các bộ gõ của nhiều hệ điều hành và framework phần mềm khác nhau. ibus-unikey (do Lê Quốc Tuấn phát triển, sử dụng lõi UniKey) được sử dụng rộng rãi trong các bản phân phối Linux.

Từ Mac OS X Leopard, phát hành năm 2007, Apple đã tích hợp UniKey vào bộ gõ tiếng Việt cài sẵn của Mac OS. Từ năm 2010, engine này cũng đã được tích hợp vào bộ gõ tiếng Việt có sẵn trong iOS (bắt đầu từ iOS 4.0). Vì vậy, UniKey hiện đã chạy trên tất cả iPhone, iPad có bộ gõ tiếng Việt.

Những tính năng của UniKey

UniKey hỗ trợ:

  • Nhiều bộ ký tự/bảng mã tiếng Việt:
    • TCVN3 (ABC), VN Unicode, VIQR
    • VNI, VPS, VISCII, BK HCM1, BK HCM2, v.v...
    • Unicode UTF-8, Unicode NCR Decimal/Hexadecimal dành cho trình soạn thảo web
  • Cả 3 phương thức nhập phổ biến: TELEX, VNI và VIQR.
  • Tất cả các nền tảng Win32: Windows 10, 8, 7, Vista, 2000, XP, 9x/ME.

UniKey là công cụ rất nhỏ gọn, không cần thêm bất kỳ thư viện nào và không cần cài đặt. Phiên bản UniKey 4.3 RC5 hỗ trợ tốt hơn cho trình duyệt Edge mới.

Thiết lập UniKey

Khi khởi động UniKey, bạn thấy hộp thoại sau:

Giao diện UniKey
Giao diện UniKey

Nhấp vào nút "Mở rộng" để tìm hiểu những gì bạn cần.

Kiểm tra xem ô "Vietnamese interface" đã được tích chưa. Bỏ chọn nó, toàn bộ giao diện sẽ chuyển sang tiếng Anh.

Bạn nên luôn đặt "Bảng mã" thành Unicode. Bảng mã về cơ bản là cách các ký tự như "ư" và "a" được biểu diễn dưới dạng các số mà máy tính có thể xử lý. Các chương trình Microsoft Office được thiết lập để xử lý Unicode theo mặc định. Unicode được coi là một tiêu chuẩn quốc tế. Ngoại lệ duy nhất cho điều này là khi bạn sử dụng một trong những phông chữ VNI cũ từ nhiều năm trước.

"Kiểu gõ" là những gì tổ hợp phím sẽ tạo thành một ký tự như "ư". Bạn có thể chọn TELEX (phổ biến), VNI và VIQR. Ngoài ra còn có nút "Hướng dẫn" cung cấp cho bạn trợ giúp bằng tiếng Việt.

Cuối cùng là tùy chọn "Khởi động cùng Windows". Nếu đó là máy của bạn, bạn có thể thoải mái chọn nó. Nếu đó là máy của người khác, thì bài viết khuyên bạn không nên làm như vậy.

Sau đó nhấp vào "Đóng". Chương trình bây giờ sẽ nằm trên thanh tác vụ - không gây chú ý, nhưng vẫn có sẵn khi bạn cần.

Để không vô tình tải nhầm phần mềm giả mạo, bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Cách phân biệt UniKey chính chủ và giả mạo.

52 👨 2.668
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tiện ích hệ thống