Trong tương lai, Gỗ mới chính là vật liệu để xây dựng các tòa nhà chọc trời chứ không phải là bê tông hay sắt thép

Một dự án mới hứa hẹn sẽ biến Chicago từ thành phố của kim loại và bê tông trở thành thành phố của những tòa nhà chọc trời làm từ gỗ.

Chicago vốn nổi tiếng là thành phố của kim loại và bê tông. Năm 1956, trung tâm John HanCook được xây dựng tại Chicago tốn khoảng 5 triệu pounds nhôm, khối lượng kim loại đủ để sản xuất 96 chiếc xe bus du lịch. 5 năm sau, tòa nhà chọc trời Sears Tower cao 1400 foot được xây dựng với 176 triệu pounds thép.

River Beech là một tòa nhà hình con quay 80 tầng được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ sồi
Mô hình tòa nhà hình con quay 80 tầng River Beech được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ sồi.

Một dự án nghiên cứu giữa Đại học Cambridge, các kiến trúc sư tại Perkins + Will và kỹ sư tại Thornton Tomasetti dự định thiết kế một loại kiến trúc cao tầng mới được xây dựng hoàn toàn từ gỗ. Các kiến trúc sư đã đưa ra ý tưởng xây dựng một toà nhà hình con quay 80 tầng hoàn toàn bằng gỗ sồi có tên là River Beech.

River Beech được xây dựng từ hai tòa tháp kết nối với nhau thông qua các cửa.
River Beech được xây dựng từ hai tòa tháp kết nối với nhau thông qua các cửa.

Tham vọng xây dựng những tòa nhà chọc trời hoàn toàn bằng gỗ đã có từ vài năm trước. Tại London, các nhà thiết đã từng đề xuất kế hoạch cho một tòa nhà chọc trời bằng gỗ có tên là Oakwood Tower. Tại Stockholm, kế hoạch xây dựng một tòa nhà dân cư chọc trời cao nhất thành phố với độ cao lên tới 436 foot cũng đang được triển khai. Một sân vận động bóng chày hoàn toàn bằng gỗ cũng đang được triển khai xây dựng tại Anh.

Trong lịch sử, gỗ từng là vật liệu chủ chốt trong xây dựng, nhưng do tính dễ cháy, nguy cơ gây ra các vụ hỏa hoạn khủng khiếp cao nên dần về sau nó được thay thế bằng những vật liệu khác như thép và bê tông.

Tuy nhiên, gỗ ép một trong những phát minh mới trong thời gian gần đây khiến vật liệu gỗ hấp dẫn trở lại. Gỗ ép là một loại gỗ siêu cứng được tạo thành từ các miếng gỗ khác nhau dán lại. Kết hợp với quy trình sản xuất tự động chính xác, loại vật liệu mới này cho phép các kiến trúc sư xây dựng nên những tòa nhà bằng gỗ với độ cao không tưởng.

Dự án xây dựng tòa nhà bằng gỗ tại Hà Lan của công ty PLP Architecture Dự án xây dựng tòa nhà bằng gỗ tại Hà Lan của công ty PLP Architecture.

Hàng rào bằng gỗ bao bọc xung quanh tòa nhà Những hàng rào gỗ ở bên trong

Ngoài ra, đặc tính môi trường cũng làm cho vật liệu gỗ hấp dẫn hơn bởi gỗ hoạt động như một hộp khóa carbon dioxide, cô lập CO2 thừa từ không khí.

Hiện nay, tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới có tên gọi Brock Commons, một ký túc xá 18 tầng đặt tại Vancouver. Tòa nhà trông giống như bất cứ tòa nhà cao tầng bằng thép hay bê tông khác và sẽ được hoàn thành trong vài tuần tới. Móng nhà được xây dựng từ các mô đun bằng gỗ giống nhau trông như trò chơi Lego quá khổ.

Tòa nhà 7 tầng bằng gỗ T3
Tòa nhà 7 tầng được xây dựng bằng gỗ T3.

Ký túc xá Brock Commons
Ký túc xá Brock Commons.

Nội thất bên trong tòa nhà Brock Commons cũng được làm hoàn toàn bằng gỗ
Nội thất bên trong tòa nhà Brock Commons cũng được làm hoàn toàn bằng gỗ.

Tòa nhà Brock Commons là một minh chứng cho việc sử dụng gỗ trong xây dựng các tòa nhà có độ cao tương đối trong một khoảng thời gian nhanh và khả thi về mặt kinh tế.

Dự án xây dựng tòa nhà 80 tầng bằng gỗ
Dự án xây dựng tòa nhà 80 tầng bằng gỗ.

Tòa nhà chọc trời Oakwood Tower tại London nhìn từ xa
Tòa nhà chọc trời Oakwood Tower tại London nhìn từ xa.

Bản kế hoạch tòa nhà bằng gỗ ở Stockholm
Bản kế hoạch tòa nhà bằng gỗ cao 436 foot ở Stockholm.

Gỗ vừa có độ sáng vừa bền, không cứng như thép hay bê tông, do đó gỗ có thể tạo ra những kiến trúc thân thiện hơn trong tương lai.

Thứ Tư, 28/06/2017 17:28
4,33 👨 747
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học