Tôi có nên nói với sếp: “Tôi không hài lòng với công việc” hay là im lặng và ra đi?

Khi đã không còn hứng thú với công việc hiện tại, liệu "nhảy việc" có phải là sự lựa chọn tốt nhất?

Về tác giả: Liz Ryan là CEO và nhà sáng lập Human Workplace - công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn định hướng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc, khởi nghiệp, thương hiệu, chiến lược và rất nhiều các nội dung khác. Bài viết này được dịch lại từ chia sẻ của Liz Ryan đăng trên Tạp chí Forbes.com. Đây là bức thư mà một độc giả đang gặp vấn đề trong công việc gửi đến cô với mong muốn được tư vấn về việc liệu có nên rời bỏ công việc hiện tại một cách thầm lặng do quá chán nản và không còn động lực để tiếp tục ở lại tổ chức.

Nội dung bức thư

Dear Liz,

Tôi đang ở trong một tình thế rất khó khăn. Có rất nhiều khía cạnh của công việc hiện tại khiến tôi không thích và tôi cảm thấy thật khó để ra khỏi giường vào buổi sáng. Tại thời điểm này, tôi tiếp tục làm việc chỉ để có một mức lương. Tuy nhiên, tôi không có một thu nhập như ý muốn và điều kiện làm việc quá căng thẳng. Team của chúng tôi không đủ thành viên trong khi deadline lại hết sức vô lý.

Tôi không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy. Tất cả các đồng nghiệp của tôi đều chán ghét môi trường làm việc như tôi. Sếp là một người thân thiện nhưng bản thân cô ấy lại rất rụt rè. Khi sếp tổng nói rằng: "Đó là điều mà chúng ta phải làm", cô ấy chỉ nói: "Tuyệt vời!" mà chẳng hề phân vân liệu rằng cấp dưới như chúng tôi có đủ sức và điều kiện để đảm nhiệm.

Tôi biết sếp coi trọng và không muốn tôi ra đi, bởi vì cô ấy nói rằng cứ mỗi lần đánh giá hiệu quả công việc là lại thấy những điểm sáng của tôi. Tôi không chắc liệu có nên nói với cô ấy về việc tôi nản lòng hay đơn giản là tìm một công việc khác. Tôi biết vị sếp "ẻo lả" này sẽ lo lắng nếu tôi bỏ việc, đơn giản vì nếu như vậy thì cô cũng sẽ tự rước rắc rối vào mình.

Nếu tôi nói chuyện với sếp về việc tôi cảm thấy thế nào, cô ấy có thể sẽ sẽ hỗ trợ tôi. Cô ấy có thể giúp tôi được tăng lương và một vài ưu đãi khác. Cô ấy sẽ giận dữ nếu tôi không cho ấy cơ hội làm những điều đó nhưng tôi không muốn nói vì có lẽ sẽ khiến cho ban giám đốc nghĩ rằng tôi là một nhân viên bất mãn.

Bạn có nghĩ rằng tôi nên nói chuyện với sếp về lo lắng của mình - một buổi thảo luận có thể sẽ dẫn tới một cuộc thảo luận chung về cách mà công ty đang hoạt động so với hiện tại? Hoặc tôi nên bắt đầu tìm kiếm công việc mới một cách thầm lặng và ngay khi tìm ra, tôi sẽ rời đi?

Cảm ơn Liz!

Trân trọng,

Abigail.

Nhảy việc

Bức thư trả lời của CEO Liz Ryan

Xin chào Abigail,

Con người chúng ta là những sinh vật của thói quen. Ngay khi tìm thấy một cái hang ấm cúng, chúng ta đều muốn ở lại đó và ngủ đông. Hang của bạn hiện tại là sự ấm cúng và giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Nó không còn thoải mái như trước nữa. Bản năng đầu tiên của chúng ta sẽ nói rằng: "Hãy cứ để mọi thứ quay trở về theo cách của chúng".

Sếp đã để bạn trở thành một thành viên trong nhóm với mức lương thấp và làm việc quá sức. Bạn có thực sự muốn đặt hy vọng rằng cô ấy sẽ khiến mọi chuyện trở nên tốt hơn?

Bạn cảm thấy rằng nếu phàn nàn về những thay đổi gần đây, sếp có khả năng sẽ hỗ trợ bạn, tăng lương cho bạn hay một vài sự trợ giúp nào đó để giảm tải áp lực của khối lượng công việc vô cùng nhiều. Liệu ngần ấy thứ đã đủ để giúp bạn có được niềm vui lâu dài?

Bạn đã không đề cập đến trong thư rằng nó sẽ càng khiến ý muốn rời bỏ công việc của bạn trở nên khó khăn hơn khi sếp gợi ý về các dự án lớn và những cơ hội học tập mà bạn được trải qua mỗi ngày. Gần như không một ai muốn thay đổi công việc bởi vì sự thay đổi là khó khăn. Hầu hết chúng ta chỉ nhảy việc khi chúng ta phải như vậy.

Hiện giờ, cuộc đời đang "đá" bạn một cú. Nếu bạn sợ bị gán cho "danh hiệu" nhân viên bất mãn chỉ vì nói với quản lý về những mối quan tâm chính đáng của mình thì bạn sẽ nghĩ như thế nào về việc phải ở lại công ty đó lâu hơn một phút trong khi bạn không hề thích?

Bạn xứng đáng nhận được điều tốt hơn. Bạn xứng đáng được ở một nơi mà người quản lý luôn có ý kiến để bảo vệ Team của mình khi một lãnh đạo cấp cao hơn yêu cầu họ thực hiện các thay đổi không phù hợp. Bạn xứng đáng được làm việc với một ông chủ mà luôn tham khảo ý kiến của bạn và các thành viên trong nhóm trước khi thực hiện những thay đổi lớn.

Bạn xứng đáng được làm việc ở một nơi mà lửa nhiệt huyết trong con người bạn có thể bùng cháy. Nơi đó ở ngoài kia, nhưng bạn phải đi tìm nó. Lời khuyên của tôi là hãy dừng đoạn điệp khúc sợ hãi ở trên lại, cập nhật hồ sơ xin việc, bắt đầu tìm kiếm những công việc bạn muốn và trình bày vấn đề với sếp khi bạn đã tìm thấy thứ mình muốn.

Cuộc sống, tất cả, đều là sự học hỏi. Sếp vẫn sẽ tiếp tục sống kể cả khi bạn ra đi và nếu cô ấy dại dột tức giận về việc bạn rời khỏi tổ chức thay vì nhận ra rằng cô ấy sẽ gặp rắc rối nếu bạn nhảy việc thì bạn tức là bạn cũng sẽ "sống sót" trước sự thất vọng của cô ấy.

Chúc mọi điều tốt đẹp,

Liz.

Thứ Sáu, 17/06/2016 09:00
31 👨 770
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc