Tìm hiểu về tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + Delete, cụm phím đầy quyền lực trên Windows

Tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + Delete được nhóm kỹ sư phần mềm của IBM tạo ra vào những năm 1980 - 1981 để khởi động máy tính nhanh hơn mỗi khi test phần mềm bị lỗi.

Sau này, Microsoft cũng đã mang tổ hợp phím tắt này lên hệ điều hành Windows. Các kỹ sư của Microsoft đã biến Ctrl + Alt + Delete thành công cụ “cứu trợ” mỗi khi máy tính bị treo.

Chức năng của tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + Delete có một số thay đổi ở mỗi phiên bản Windows.

Windows 95, 98: Ctrl + Alt + Delete giúp tắt các chương trình đang bị “đứng”. Và để khởi động lại máy ngay lập tức, bạn chỉ cần nhấn thêm tổ hợp phím tắt Windows này một lần nữa.

Trong Windows XP: Nếu bạn bật tính năng Windows Screen, nhấn Ctrl + Alt + Delete sẽ mở Task Manager. Còn không, nó sẽ giúp sẽ mở Windows Security.

Trong Windows Vista, 7 đến 10: Nhấn Ctrl + Alt + Delete sẽ mở Windows Security gồm nhiều chức năng nhỏ bên trong như tắt/khởi động lại máy, mở Task Manager, đổi tài khoản…

Nhấn Ctrl + Alt + Delete sẽ mở Windows Security

Trong Windows 98, 95 và những phiên bản bản trước, khi nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete một thông báo sẽ hiện ra cho bạn biết những chương trình nào đang chạy. Và tùy từng phiên bản Windows khác nhau mà nó sẽ cho phép người dùng tắt chúng đi, tắt hoặc khởi động lại máy…

Ctrl + Alt + Delete có thêm một chức năng giúp tăng tính bảo mật của máy

Trong phiên bản Windows XP, Vista, 7/8/8.1 đến Win 10, Ctrl + Alt + Delete có thêm một chức năng giúp tăng tính bảo mật của máy. Để kích hoạt tính năng này, bạn tìm từ “netplwiz” trong Start menu > mở tab Advanced > kích vào dòng Require users to press Ctrl + Alt + Delete. Sau khi thiết lập xong, mỗi khi mở máy bạn cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete thì khung đăng nhập mới hiển thị. Những ai không biết tính năng này sẽ không thể mở được máy của bạn.

Khi đang sử dụng máy, nếu nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete sẽ mở Windows Security

Khi đang sử dụng máy, nếu nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete sẽ mở ra Windows Security. Tại đây, người dùng có thể tùy chọn mở Task Manager, đổi tài khoản User, khóa màn hình, tắt hoặc khởi động lại máy… Tuy nhiên, theo khuyến cáo bạn chỉ nên tắt máy theo cách này khi máy bị đơ thôi nhé.

Thứ Bảy, 14/12/2019 08:12
3,715 👨 56.590
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8