Quý IV 2009 laptop sẽ qua mặt PC về số lượng bán ra

Hãng nghiên cứu iSuppli cho biết số lượng máy tính xách tay (laptop) được tiêu thụ trên thị trường toàn cầu trong quý III năm 2008 đã lần đầu tiên vượt qua số lượng PC để bàn được bán ra trong cùng kỳ.

Mặc dù số lượng vượt trội không lớn nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp sản xuất PC thế giới được chứng kiến sự bứt phá của dòng sản phẩm máy tính xách tay. Cụ thể so với quý III năm 2008 số lượng máy tính xách tay được tiêu thụ trong quý III năm nay tăng hơn 40% đạt tới con số 38,6 triệu chiếc.

Trong khi đó phân khúc thị trường PC để bàn lại không mấy giành được kết quả khả quan trong quý III năm 2008. So với cùng kỳ với năm ngoái số lượng PC để bàn được tiêu thụ trong quý III năm nay đã giảm 1,3% xuống còn 38,5 triệu chiếc.

Matthew Wilkins – chuyên gia phân tích hàng đầu của iSuppli – khẳng định sự bứt phá đột biến của dòng sản phẩm máy tính xách tay trong quý III năm nay thực sự không phải là một điều gây quá nhiều ngạc nhiên mà thực ra đã là một điều đã được dự báo từ trước.

Song sự kiện lần này vẫn rất đáng chú ý bởi nó được xem là một dấu mốc mới trong ngành công nghiệp sản xuất PC toàn cầu. Nó sẽ đánh dấu cho sự mở đầu của thời đại máy tính xách tay. Động lực thúc đẩy cho phân khúc thị trường máy tính xách tay hiện vẫn rất lớn dù kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.”

Cho dù kinh tế gặp khó khăn như tổng số lượng PC được tiêu thụ trên toàn cầu trong quý III năm nay vẫn tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái – đạt tổng số lượng sản phẩm tiêu thụ 79 triệu chiếc. Hewlett-Packard Co. (HP) tiếp tục là nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới với 18,8% thị phần – tương đương với 14,9 triệu sản phẩm.

Đứng thứ hai là Dell. Tuy nhiên khoảng cách giữa hãng này và HP có vẻ như đang ngày một thu hẹp lại. Số lượng PC được tiêu thụ trong quý III năm nay của Dell chỉ kém HP có khoảng 3,9 triệu chiếc.

Đạt được tốc độ phát triển mạnh nhất trong quý III năm nay là Acer. Tổng số lượng máy tính xách tay của hãng này được tiêu thụ trong 3 tháng – tháng 7 đến hết tháng 9 – đã tăng hơn 3 triệu chiếc so với quý II năm nay. Hầu hết sản phẩm được tiêu thụ đều thuộc dòng netbook của Acer. Con số này tương đương với tốc độ tăng trưởng 45% so với quý III năm 2008 và 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

iSuppli dự báo tổng số lượng PC được bán ra trên toàn cầu trong năm nay sẽ tăng khoảng 12,5 – 13% so với con số của cả năm 2007.

Thứ Tư, 24/12/2008 13:21
31 👨 453
0 Bình luận
Sắp xếp theo