OEM là gì? Thương hiệu OEM là của nước nào?

Hàng OEM khá quen thuộc với các tín đồ mua sắm trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki. Thế nhưng không phải ai cũng biết OEM là gì, thương hiệu OEM là của nước nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hàng OEM là gì, những thông tin cơ bản về OEM và sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh OEM với kinh doanh truyền thống.

OEM là gì?

OEM là tên gọi viết tắt của Original Equipment Manufacturer - Nhà sản xuất thiết bị gốc, sản xuất các thành phần trong sản phẩm của một công ty khác (VAR).

VAR là Value-added Reseller, họ tăng cường các tính năng, dịch vụ, thêm giá trị cho mặt hàng ban đầu.

VAR và OEM thường hợp tác với nhau rất chặt chẽ. OEM sẽ sản xuất dựa trên những yêu cầu, thông số kỹ thuật trong đơn đặt hàng của VAR.

Hiểu đơn giản, OEM là người sản xuất hộ VAR, sản phẩm OEM sẽ được bán ra thị trường dưới thương hiệu của VAR.

Mô hình OEM

Hiểu về công ty OEM

VAR và OEM hoạt động cùng nhau, OEM sản xuất các bộ phận lắp ráp để bán cho VAR. Dù cũng có OEM tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh cho VAR, nhưng thường OEM không đóng vai trò trực tiếp trong việc xác định sản phẩm cuối cùng (thành phẩm).

Một ví dụ dễ hiểu cho hình thức OEM này chính là sự hợp tác giữa Apple và Foxconn trong việc sản xuất iPhone. Apple sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu công nghệ và bán iPhone. Foxconn là công ty OEM, nhận đơn đặt hàng từ Apple, sản xuất iPhone từ những vật liệu thô ban đầu.

Hay mối quan hệ giữa những OEM sản xuất linh kiện điện tử riêng lẻ và Samsung. Samsung sẽ nhận các linh kiện từ OEM và lắp ráp chúng để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Có thể hiểu rằng, OEM sẽ tập trung vào việc bán hàng giữa các doanh nghiệp, còn VAR sẽ tiếp thị cho công chúng, người dùng cuối khác.

Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi, khi mà từ đầu năm 2019, ngày càng nhiều OEM đã bán các linh kiện, dịch vụ của mình trực tiếp cho người tiêu dùng, khiến OEM biến thành VAR.

Ví dụ: những người tự build máy tính có thể mua card đồ họa hoặc CPU trực tiếp từ Nvidia, Intel hoặc các nhà bán lẻ có bán các sản phẩm đó. Tương tự, nếu muốn tự sửa ô tô, bạn có thể mua các bộ phận OEM trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ có bán các bộ phận đó.

Thương hiệu OEM của nước nào?

Thương hiệu OEM không phải là của một nước cụ thể nào, mà nó nói đến một kiểu công ty chuyên sản xuất 'hộ' các công ty khác.

Để tìm hiểu xem hàng OEM đó đến từ nước nào, bạn phải biết công ty OEM sản xuất ra nó đến từ đâu.

Hàng OEM có tốt không?

Hàng OEM là hàng xịn nhưng các bộ phận, máy móc được nhập khẩu riêng từ nhà máy sản xuất chính hãng theo từng bộ phận rồi mới được công ty đặt hàng lắp ráp thành sản phẩm hoàn thiện.

Công ty đặt hàng phải cập nhật và báo trước số lượng, yêu cầu sản phẩm cho nhà sản xuất. Trong khi đó, nhà sản xuất chỉ được lắp ráp, không được tự ý bán hàng OEM ra thị trường dưới dạng sản phẩm đơn lẻ.

Lợi thế trong chiến lược OEM

Sự khác biệt giữa hình thức kinh doanh theo mô hình OEM với kinh doanh truyền thống chính là ở khâu sản xuất. Với phương thức OEM, chi phí đầu tư ban đầu của một doanh nghiệp có thể không lớn vì có thể bỏ quan toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất. Chính điều này giúp cho hầu hết những mặt hàng của OEM đều có giá thấp hơn những mặt hàng thông thường.

Chính các đặc điểm trên đã mang lại nhiều lợi thế cho hình thức kinh doanh theo mô hình OEM.

  • Các công ty có thể triển khai và đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau.
  • Dễ dàng đưa vào thử nghiệm nhiều mặt hàng, ý tưởng kinh doanh để mặt hàng đó có thể thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng.
  • Các công ty OEM có thể tiếp cận được các thành quả nghiên cứu, công nghệ mới mà công ty đặt hàng nắm giữ. Chính vì vậy, các công ty đặt hàng cần phải lựa chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng tin cậy để tránh trường hợp ăn cắp công nghệ.
Thứ Sáu, 26/03/2021 12:06
4,515 👨 51.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?