Nếu thiếu nước con người sẽ sống được bao lâu?

Thiếu nước con người chỉ sống được một thời gian ngắn, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể.

Nước rất quan trọng với con người, nó một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu nhất mà chúng ta cần. Chiếm 65% lượng chất lỏng trong cơ thể, nước có nhiệm vụ điều hòa nhiệt độ cơ thể, tiêu hóa, giúp loại bỏ chất thải, giúp não sản xuất hoocmon và chất dẫn truyền thần kinh.

Nước chiếm 65% lượng chất lỏng trong cơ thể

Nếu không được cung cấp nước từ các nguồn bên ngoài, cơ thể sẽ sử dụng nước được lưu trữ trong tế bào chất béo. Loài lạc đà có thể tồn tại nhiều ngày trong sa mạc mà không có nước cũng nhờ cách này. Nhưng tiếc là con người chúng ta không thể dự trữ nhiều nước như chúng được.

Sau một tuần không được cung cấp nước, nhiệt độ cơ thể tăng cao do mồ hôi không tiết ra nữa, thiều nước bọt, huyết áp giảm do lượng máu thấp. Điều này có nghĩa là chúng ta khó có thể tránh khỏi cái chết.

Trung bình, nếu thiếu nước một người có thể sống sót trong 3 ngày, nhưng cũng có một số người trụ được từ 8 đến 10 ngày

Để tồn tại, số lượng cơ thể được hấp thụ từ thức ăn và nước uống phải nhiều hơn lượng nước mất đi thông qua mồ hôi, đi tiểu...

Trung bình, nếu thiếu nước một người có thể sống sót trong 3 ngày, nhưng cũng có một số người trụ được từ 8 đến 10 ngày. Thời gian này phụ thuộc vào tác động của nhiều yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và sức khoẻ của từng người.

Đối với các vận động viên, nếu họ tập nặng trong điều kiện môi trường khô sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh và có thể chết chỉ sau vài giờ.

Kỷ lục sống sót lâu nhất mà thiếu nước thuộc về một tù nhân, ông ta bị bỏ quên trong tù 18 ngày. Trường hợp này sự mất nước của cơ thể diễn ra chậm do môi trường không có ánh mặt trời và nhiệt độ thấp.

Thực tế, nếu con người ăn thủ thực phẩm có chứa nước để thay thế nước bị mất thì chúng ta có thể sống mà không cần uống nước. Khi đó, cơ thể chúng ta vẫn có chất điện giải và chất dinh dưỡng trong dung dịch nước để có thể hấp thu.

Poon Lim, một thủy thủ Trung Quốc đã may mắn sống sót qua 133 ngày trên một chiếc bè trong đại dương khi tàu bị chìm vào năm 1942. Trong suốt thời gian đó, ông đã bắt và ăn cá, chim đồng thời uống máu của chúng.

Thứ Bảy, 16/09/2017 12:15
51 👨 1.623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học