Năm 2017 Việt Nam ban hành quy định độ tuổi khi đi xem phim

Sau nhiều năm chuẩn bị dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi, bắt đầu từ ngày 1/1/2017 thì thông tư số 12 của Bộ Thể Thao, Văn Hoá và Du Lịch về phân loại phim theo độ tuổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tùy theo độ tuổi bộ phim được gắn mác mà người xem phải mang theo Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân (CMND) khi đi xem phim tại rạp sẽ được áp dụng rộng rãi trên khắp cả nước. Nếu bạn đang thắc mắc và chưa hiểu rõ về tiêu chuẩn phân loại này thì bạn có thể tham khảo bài đọc sau đây để có thể chọn những bộ phim phù hợp với con cháu mình.

Ngày này việc đi xem phim ngoài rạp trở nên phổ biến với nhiều các bạn trẻ và các gia đình hiện nay, những loại phim còn chưa được phân rõ độ tuổi, nhiều bậc cha mẹ cũng như các bạn trẻ còn chưa hiểu rõ những loại phim nào sẽ phù hợp với độ tuổi của mình để có thể xem đúng và không làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và nhận thức sau này của thế hệ tương lai của đất nước.

Những quy định mới khi đi xem phim

Theo quy định mới này, việc phân loại phim theo độ tuổi sẽ là căn cứ vào Hội đồng Thẩm định Quốc gia phê duyệt phim, rồi sau đó sẽ gắn nhãn giới hạn độ tuổi cho phim và cấp phép phổ biến rộng rãi.

Cụ thể, sẽ có 4 chuẩn phim dành cho các độ tuổi như sau: P, C13, C16, C18.

1. Loại P: dành cho mọi đối tượng

Dành cho mọi đối tượng

Đây là một loại phim phổ thông, phù hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi, với loại P quy định, phim không được phản giáo dục, hạn chế cao nhất các nội dung: bạo lực- khỏa thân, tình dục- ma túy và các chất kích thích - hình ảnh âm thanh kinh dị - ngôn ngữ thô tục vì thế các gia đình, bạn trẻ có thể thoải mái đi xem.

2. Loại C13: dành cho khán giả trên 13 tuổi

Bên cạnh những quy định cấm như loại P kể trên, C13 còn có quy định, nội dung phim không được làm cho nhận thức trẻ em từ 13-15 tuổi rơi vào suy nghĩ lệnh lạc, nhầm lẫn, tâm lý hoang mang hoặc rơi vào tình trạng lo sợ, trầm cảm, bi quan. Không dạy trẻ che giấu hành vi phạm tội, bạo lực hay lối sống buông thả của trẻ em vị thành niên.

3. Loại C16: dành cho khán giả trên 16 tuổi

Dành cho khán giả trên 16 tuổi

Với các hạn chế như ở hai mức độ P và C13 thì loại C16 khuyến cáo kỹ hơn và... thoáng hơn khi bạo lực thì không chấp nhận đặc tả kéo dài thường xuyên... Riêng phần khỏa thân tình dục thì quy định này có thêm ý "thoáng" hơn khi chấp nhận "khỏa thân phía sau của nam và nữ, khỏa thân phần trên phía trước của nữ không liên quan đến tình dục, không có hình xăm phản cảm"!

4. Loại C18: phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 18 tuổi

Phim cấm phố biến đến khán giả dưới 18 tuổi

Đây là loại phim thai thác những vấn đề tình yêu, giới tính của tuổi trẻ, tuy nhiên những hành vi bạo lực trong tình yêu hay những bộ phim hành động cũng vẫn bị hạn chế, đối với những phân đoạn nhạy cảm, khỏa thân tình dục khi nhấn mạnh đều "không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ trường hợp hình ảnh khỏa thân toàn phần đó phù hợp với nội dung phim, không miêu tả chi tiết các bộ phận 
sinh dục, không có hình xăm phản cảm, không có thời lượng kéo dài...".

Thứ Bảy, 25/02/2017 12:06
51 👨 1.695
0 Bình luận
Sắp xếp theo