Lực công phá của viên đạn khủng khiếp như thế nào?

Một viên đạn có thể đạt tới tốc độ tối đa khoảng 833m/s, gấp 2,5 lần vận tốc âm thanh trong không khí khoảng 344m/s. Vậy viên đạn được cấu tạo như thế nào mà có thể đạt tới tốc độ di chuyển kinh khủng như vậy? Điều gì xảy ra khi viên đạn được bắn ra và lực công phá của nó khủng khiếp như thế nào? Cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Cấu tạo của một viên đạn

Đạn súng được thiết kế 3 phần tách biệt: đầu đạn, chất nổ đẩy và kíp nổ.

Cấu tạo một viên đạn

  • Kíp nổ ở đuôi viên đạn có vai trò như ngòi nổ của pháo hoa.
  • Chất nổ đẩy được coi là “động cơ chính” của viên đạn có nhiệm vụ đẩy đầu đạn khỏi nòng súng tới mục tiêu.
  • Phần đầu đạn là một khối kim loại hình búp măng, giúp giảm lực cản của không khí và có thể xuyên qua mục tiêu một cách dễ dàng.

Điều gì xảy ra khi khẩu súng được bóp cò?

Khi ta bóp cò súng, cơ chế lò xo đập kim hỏa vào đuôi của viên đạn, kích hoạt kíp nổ. Chất nổ đẩy cháy tạo ra một lượng khí rất lớn. Áp suất của nó sẽ đẩy đầu đạn bay với vận tốc cực lớn, khoảng 300m/s.

Khoảnh khắc viên đạn lao khỏi nòng
Khoảnh khắc viên đạn lao ra khỏi nòng súng.

Nhưng với loại súng ngắn, hóa chất nổ trong đạn không được thiết kế nổ ngay lập tức bởi có thể khiến cả khẩu súng phát nổ và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người bắn. Do vậy, người ta đã thiết kế để hóa chất nổ tương đối chậm. Viên đạn di chuyển rất êm ái khỏi nòng súng, sau đó thuốc nổ cháy nhanh hơn tạo ra lực đẩy tối đa.

Sau khi bóp cò súng, khẩu súng sẽ bị giật lại theo định luật vật lý cơ bản (Định luật về chuyển động của Newton), đồng thời phát ra tiếng nổ lớn, bởi áp suất từ vụ nổ được giải phóng đột ngột.

Viên đạn di chuyển như thế nào?

Khi lao ra khỏi nòng súng, viên đạn xoay tròn với tốc độ rất nhanh do nòng súng được thiết kế có dạng rãnh xoắn. Điều này giúp cho viên đạn bay thẳng hơn trong không khí và khả năng bắn trúng mục tiêu tăng cao.

Khi lao ra khỏi nòng súng, viên đạn xoay tròn với tốc độ rất nhanh

Khi được bắn ra, viên đạn chịu một số lực khác nhau như lực cản không khí, lực xoay tròn, lực hồi chuyển... Do vậy, khi bay trong không khí, viên đạn sẽ không thể bay theo một đường thẳng hoàn hảo mà bay theo một quỹ đạo rất phức tạp.

khi bay trong không khí, viên đạn bay theo một quỹ đạo rất phức tạp

Thực tế, nó chỉ di chuyển gần như theo một đường thẳng khi ở khoảng cách gần, còn ở khoảng cách xa, nó di chuyển theo một đường hơi cong xuống phía dưới do chịu tác động của lực hấp dẫn.

Lực công phá của đạn?

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng do có vận tốc di chuyển cực nhanh nên viên đạn có động lượng rất lớn.

Ngoài ra, viên đạn còn có năng lượng động lực học rất lớn được sinh ra từ đốt cháy thuốc nổ trong đạn. Mà năng lượng động lực học của một vật thể bằng bình phương vận tốc của nó, nên nếu tốc độ của nó tăng gấp đôi, thì năng lượng động lực học sẽ tăng gấp 4 lần.

Viên đạn có động lượng rất lớn

Vật thể mất động lượng cành nhanh, thì lực nó tạo ra càng lớn. Khi bắn trúng, viên đạn chuyển năng lượng của nó vào mục tiêu và gây ra sự tàn phá khủng khiếp.

Cụ thể, một viên đạn được bắn ra từ khẩu trường trúng mục tiêu trong 1/10 giây có thể tạo ra một lực tương đương với một chiếc xe tải hạng nặng nghỉ trong 10 giây. Hãy tưởng tượng bị đâm bởi một chiếc xe tải, bạn sẽ hiểu lực công phá của viên đạn khủng khiếp như thế nào.

Thứ Tư, 18/10/2017 10:35
4,25 👨 17.383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học