Laptop 2008: Sự thống trị của chip lõi tứ

Công nghệ nào sẽ là nổi bật nhất trong máy tính xách tay của năm 2008? Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) vừa tổ chức tại Bắc Kinh, câu trả lời chính là vi xử lý lõi tứ.

Dự kiến phát hành chính thức vào năm tới, vi xử lý di động lõi tứ nhắm đến những cỗ máy tính xách tay cao cấp, tính năng siêu mạnh và chơi game hạng nặng, nơi người dùng sẵn sàng đánh đổi tuổi thọ pin lấy hiệu suất.

Tuy nhiên, những mẫu notebook thông thường, phục vụ mục đích công việc sẽ chưa được "sắm sửa" chip lõi tứ sớm như vậy.

"Bạn sẽ nhìn thấy chip lõi tứ trong phân khúc cao cấp, nhưng ở thị trường đại trà thì sự đổ bộ sẽ không sớm và nhanh được như thế.

Hiện chưa có đủ ứng dụng phân luồng để người dùng cảm thấy xứng đáng với sự đánh đổi của họ
", ông Mooly Eden, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nền tảng di động Intel cho biết. (Ứng dụng đa phân luồng cho phép chạy đồng thời nhiều đoạn mã phần mềm, tận dụng ưu thế của vi xử lý đa lõi).

Ngoài ra, chip lõi tứ di động cũng sẽ mang nhiều đặc điểm khác với chip lõi tứ dành cho máy tính để bàn và máy chủ hiện hành của Intel. Đây được coi là vũ khí chiến lược để Intel chống lại AMD trên thị trường máy tính xách tay, một thị trường mà Intel vẫn thể hiện sự vượt trội tuyệt đối so với đối thủ.

Trong khi ấy, nền tảng di động Centrino đời mới, với tên mã là Santa Rosa, của Intel đã chính thức trình làng hồi tháng trước. So với Centrino, Santa Rosa có nhiều điểm cải tiến như tăng tốc động, cho phép một lõi chip chạy nhanh hơn trong khi lõi kia bắt đầu xả hơi, giảm tốc.

Tính năng này cho phép nâng cao hiệu suất của lõi chip còn lại, trong khi nhiệt lượng tỏa ra vẫn nằm trong giới hạn an toàn và không khiến máy quá nóng.

Trọng Cầm

Thứ Hai, 04/06/2007 18:39
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo