Ransomware STOP bắt đầu cài đặt Trojans đánh cắp mật khẩu nạn nhân

Ngoài việc mã hóa tệp trên hệ thống, các chủng ransomware STOP cũng đã bắt đầu âm thầm cài đặt Trojan đánh cắp mật khẩu Azorult trên máy tính của nạn nhân để đánh cắp những thông tin về tài khoản, ví tiền điện tử, tệp máy tính để bàn…

Trojan Azorult là một loại mã độc mà khi lây lan vào máy tính của nạn nhân, nó sẽ cố gắng đánh cắp các thông tin về tên người dùng và mật khẩu được lưu trong trình duyệt, cũng như các tệp trên hệ thống của nạn nhân, ví tiền điện tử, thông tin đăng nhập Steam, lịch sử trình duyệt, lịch sử tin nhắn Skype, và nhiều loại dữ liệu có giá trị khác. Những thông tin này sau đó sẽ được tải lên một máy chủ từ xa nằm dưới sự kiểm soát của kẻ tấn công.

ransomware

Khi lần đầu tiên trình bày về biến thể DJVU của STOP ransomware, được phân phối bởi các lỗ hổng phần mềm giả mạo vào tháng 1, các chuyên gia bảo mật đã lưu ý rằng khi phần mềm độc hại được thực thi, nó sẽ âm thầm tải xuống nhiều thành phần khác, và chúng được sử dụng để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau trên máy tính của nạn nhân. Những tác vụ này bao gồm hiển thị màn hình Windows Update giả, vô hiệu hóa Windows Defender và chặn truy cập vào trang web bảo mật bằng cách thêm các mục vào tệp HOSTS của Windows.

Những tác vụ này bao gồm hiển thị màn hình Windows Update giả, vô hiệu hóa Windows Defender và chặn truy cập vào trang web bảo mật bằng cách thêm các mục vào tệp HOSTS của Windows.

Khi nhà nghiên cứu ransomware Michael Gillespie tiến hành thử nghiệm một số biến thể gần đây của chủng mã độc này, ông đã nhận thấy bản cài đặt Any.Run chỉ ra rằng một trong những tệp được tải xuống bởi ransomware đã tạo ra lưu lượng truy cập mã độc Azorult. Gillespie cũng tiết lộ thêm với BleepingComputer rằng có tới 4 mẫu khác nhau mà ông tìm ra đều cho thấy lưu lượng truy cập mạng liên quan đến Azorult.

Các chuyên gia tại BleepingComputer sau đó đã thử tải xuống và cài đặt một mẫu của biến thể STOP Promorad ransomware để xem xem Azorult có được cài đặt như lời Michael Gillespie nói hay không. Và quả đúng là như vậy, khi ransomware lây lan trên hệ thống của BleepingComputer, nó đã tiến hành tải xuống các tệp được liệt kê trong IOC bên dưới và mã hóa máy tính. Trong biến thể cụ thể này, khi các tệp được mã hóa, nó sẽ nối phần đuôi mở rộng .promorad vào các tệp đó và tạo ghi chú tiền chuộc có tên _readme.txt, như được hiển thị ở hình bên dưới.

Khi các tệp được mã hóa, nó sẽ nối phần đuôi mở rộng .promorad vào các tệp được mã hóa và tạo ghi chú tiền chuộc có tên _readme.txt

Mẫu biến thể Promorad ransomware mà các nhà nghiên cứu tại BleepingComputer thử nghiệm cũng đã tự động tải xuống một tệp có tên 5.exe và âm thầm thực thi nó. Khi được thực thi, chương trình này sẽ tạo ra lưu lượng truy cập mạng giống hệt với thông tin liên lạc của máy chủ chỉ huy & điều khiển đã biết đối với Trojan đánh cắp thông tin Azorult.

 Khi được thực thi, chương trình này sẽ tạo ra lưu lượng truy cập mạng giống hệt với thông tin liên lạc của máy chủ chỉ huy & điều khiển đã biết đối với Trojan đánh cắp thông tin Azorult.

Hơn nữa, sau khi tiến hành quét bằng VirusTotal, nhiều nhà cung cấp bảo mật đã phát hiện ra về bản chất, tệp này là một Trojan đánh cắp mật khẩu.

Sau khi trở thành nạn nhân của ransomware này, việc xác định xem mật khẩu và tài liệu của mình đã bị đánh cắp hay chưa cũng là một vấn đề quan trọng mà người dùng cần phải quan tâm.

Nạn nhân đã bị nhiễm biến thể STOP ransomware nên ngay lập tức thay đổi mật khẩu của bất kỳ tài khoản trực tuyến nào đang được sử dụng và lưu trên hệ thống, trong đó phải đặc biệt chú ý đến các tài khoản được lưu trong trình duyệt. Bên cạnh đó, Nạn nhân cũng nên thay đổi mật khẩu lưu trong những phần mềm như Skype, Steam, Telegram và FTP Client. Việc cuối cùng cần phải làm đó là kiểm tra kỹ tất cả các tệp đang được lưu trữ trên màn hình nền Windows để xác định xem liệu thông tin cá nhân của mình hiện có đang nằm trong tay những kẻ tấn công hay không.

Trong thời gian qua, ransomware STOP đã không ngừng “tiến hóa” và trở thành một chủng mã độc phổ biến với đa dạng các biến thể, và hiện tại vẫn chưa thể xác định được chúng đã cài đặt Azorult được bao lâu. Do đó, để đảm bảo an toàn, tất cả nạn nhân của STOP nên ngay lập tức thực hiện các biện pháp khắc phục nêu trên.

Danh sách các phần đuôi mở rộng thuộc chủng ransomware STOP đã biết bao gồm:

.blower
.djvu
.infowait
.promok
.promorad2
.promos
.promoz
.puma
.rumba
.tro

Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào liên quan đến phần mềm ransomware này, có thể đăng tải thắc mắc của mình trong trang Hỗ trợ & Trợ giúp chuyên dụng về các vấn đề liên quan đến STOP ransomware của BleepingComputer.

Thứ Hai, 23/09/2019 17:11
53 👨 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng