Phần mềm độc hại hiện đại có cách ẩn mình tinh vi hơn

Bạn có thể nhớ lại thời điểm phần mềm độc hại sẽ tạo ra các cửa sổ pop-up, xóa dữ liệu hoặc thậm chí làm hỏng PC của bạn. Tuy nhiên, phần mềm độc hại hiện đại ẩn mình hơn nhiều và cố gắng tạo ra tác động nhỏ nhất có thể lên PC của nạn nhân.

Nhưng tại sao phần mềm độc hại mới được phát triển để ẩn khỏi người dùng và điều đó nói lên điều gì về thế giới tội phạm mạng hiện tại?

Tại sao phần mềm độc hại hiện đại lại ẩn mình hơn phần mềm độc hại cũ?

Trong khi phần mềm độc hại cũ thường tập trung vào việc phá hủy dữ liệu, điều này đã thay đổi khi tội phạm mạng biết rằng chúng có thể kiếm tiền từ những sáng tạo của mình. Tại sao lại gây ra thiệt hại tùy tiện khi bạn có thể sử dụng các kỹ năng của mình để kiếm thêm thu nhập?

Để tối đa hóa số tiền mà phần mềm độc hại có thể kiếm được từ chủ sở hữu, chúng thường được thiết kế để ẩn khỏi người dùng. Phần mềm độc hại càng tồn tại trên PC lâu thì càng kiếm được nhiều tiền cho người thiết kế ra nó.

Điều đó không có nghĩa là tất cả phần mềm độc hại với mục đích kiếm tiền đều được thiết kế để ẩn mình. Khi một chủng malware được thiết kế để gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dùng, nó thường sẽ tự làm cho mình trở nên rất nổi tiếng. Ví dụ bao gồm phần mềm tống tiền và kết quả quét virus giả mạo, cho thấy rất rõ ràng rằng nó muốn bạn trả tiền. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, chúng sẽ cố gắng không bị phát hiện trong thời gian dài nhất có thể.

Cryptojacking

Phần mềm độc hại Cryptojacking muốn giữ bí mật vì đó là cách chúng kiếm tiền cho nhà phát triển. Nó nằm trên PC của bạn và sử dụng tài nguyên của mình để khai thác tiền điện tử, được gửi đến nhà phát triển phần mềm độc hại. Phần mềm độc hại Cryptojacking càng không được kiểm soát thì càng kiếm được nhiều tiền.

Botnet

Phần mềm độc hại Botnet vẫn ẩn vì đó là cách chủ sở hữu của nó gửi lệnh đến PC của bạn. Nếu không được kiểm soát, PC được "tuyển dụng" vào botnet có thể gửi email rác hoặc thực hiện các cuộc tấn công DDoS tới những dịch vụ. Miễn là phần mềm độc hại còn nằm trên PC, thì nó vẫn là một phần của botnet lớn hơn.

Trộm thông tin nhạy cảm

Một số chủng loại phần mềm độc hại thu thập thông tin từ bạn. Bao gồm các keylogger nằm im trên máy tính và chuyển tiếp các lần gõ phím của bạn cho tội phạm mạng hoặc Trojan ngân hàng được thiết kế để đánh cắp thông tin đăng nhập cho các dịch vụ nhạy cảm. Mọi thứ từ thông tin thẻ tín dụng đến thông tin đăng nhập tài khoản của bạn đều được truyền trở lại và miễn là thông tin đó không bị xóa, nó có thể thu thập nhiều thứ theo mong muốn.

Phần mềm độc hại hiện đại trốn tránh phát hiện như thế nào?

Phần mềm độc hại không bị phát hiện có vẻ lạ, vì các chương trình diệt virus chưa bao giờ tốt hơn thế. Tuy nhiên, tội phạm mạng sử dụng một số thủ thuật để vượt qua hàng phòng thủ của bạn.

Sử dụng Fileless Malware

Fileless Malware có thể vượt qua các chương trình diệt virus vì chúng không đặt bất kỳ file nào trên máy tính của bạn. Thay vào đó, tất cả đều chạy trong bộ nhớ máy tính (RAM), nơi chương trình diệt virus không tìm kiếm. Từ đây, nó có thể dàn dựng các cuộc tấn công tiếp theo mà không bị phát hiện.

Fileless Malware có thể khó phát hiện và xóa, vì vậy cách tốt nhất để ngăn ngừa lây nhiễm là hết sức cẩn thận xung quanh các nguồn phần mềm độc hại phổ biến.

Mạo danh ứng dụng hợp pháp

Tội phạm mạng đôi khi tạo ra một ứng dụng có vẻ hợp pháp. Chúng sao chép một ứng dụng thực hoặc tìm một dịch vụ phổ biến không có ứng dụng và tạo ra một ứng dụng giả. Ví dụ, một ứng dụng Google Play Store độc ​​hại đã đánh cắp 70.000 USD bằng cách giả mạo là ứng dụng chính thức cho một dịch vụ tiền điện tử.

Để tránh rơi vào bẫy của tội phạm mạng, hãy xem cách phát hiện ứng dụng Android giả để bạn có thể tự bảo vệ mình tốt hơn.

Tìm mục tiêu không an toàn bằng kết nối Internet

Đôi khi, tội phạm mạng không cần phải làm bất cứ điều gì cầu kỳ để phát tán phần mềm độc hại. Với sự gia tăng của nhà thông minh và các thiết bị Internet vạn vật (IoT), chúng ta đang chứng kiến ​​một làn sóng những tiện ích truy cập Internet mà không có kết nối an toàn đúng cách. Sau đó, tội phạm mạng có thể chiếm đoạt các thiết bị này cho nhu cầu của riêng chúng mà không bị phát hiện, chẳng hạn như với mạng botnet IoT.

Luôn nhớ rằng việc kết nối thiết bị với Internet là một con đường hai chiều. Nếu bạn mua một tiện ích kết nối Internet, hãy đảm bảo rằng đó là từ một thương hiệu mà bạn tin tưởng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ thiết bị nào có khả năng xâm phạm quyền riêng tư của bạn nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu, chẳng hạn như camera gia đình thông minh. Và nếu ý tưởng về việc tin tặc có thể truy cập vào thiết bị khiến bạn rùng mình, thì tốt nhất là bạn nên chọn một sản phẩm thay thế không kết nối với Internet, chẳng hạn như một tiện ích chạy trên mạng cục bộ.

Bây giờ, khi các tác nhân xấu sử dụng những kỹ năng của chúng để kiếm tiền, phần lớn phần mềm độc hại lén lút hơn nhiều so với các malware cũ. Cách tốt nhất để tránh phải đối phó với virus lén lút là đảm bảo bạn không bị nhiễm ngay từ đầu và với một số kiến ​​thức, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi các chủng mới này.

Thứ Bảy, 26/10/2024 07:22
31 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ