Phát hiện mã độc lây nhiễm trên trình duyệt web của 300.000 PC, âm thầm đánh cắp dữ liệu người dùng

Một chiến dịch phát tán phần mềm độc hại lan rộng trên toàn thế giới đã cài đặt các tiện ích mở rộng chứa mã độc vào trình duyệt web của hơn 300.000 máy tính toàn cầu. Mã độc khi được lây nhiễm thành công trên hệ thống mục tiêu có thể âm thầm sửa đổi các tệp thực thi của trình duyệt để chiếm đoạt trang chủ và đánh cắp lịch sử duyệt web.

Trình cài đặt và tiện ích mở rộng, thường không bị các công cụ diệt virus quét, do đó có chúng có thể lén lút đánh cắp dữ liệu và thực thi các lệnh trên thiết bị bị nhiễm mà không sợ phát hiện

Chiến dịch này được ghi nhận đầu tiên bởi các nhà nghiên cứu bảo mật tại ReasonLabs. Nhóm chuyên gia cảnh báo rằng các tác nhân đe dọa đằng sau chiến dịch này đang sử dụng nhiều chủ đề quảng cáo độc hại khác nhau để đạt được sự lây nhiễm ban đầu.

Lây nhiễm qua trình duyệt web

ReasonLabs cho biết quá trình lây nhiễm bắt đầu bằng việc nạn nhân tải xuống trình cài đặt phần mềm từ các trang web giả mạo, thường được quảng cáo trong kết quả tìm kiếm của Google.

Chiến dịch phần mềm độc hại này sử dụng các mồi nhử như Roblox FPS Unlocker, TikTok Video Downloader, YouTube downloader, VLC video player, Dolphin Emulator và KeePass password manager.

Các trình cài đặt đã tải xuống được ký kỹ thuật số bởi 'Tommy Tech LTD' và đã thành công trong việc tránh bị phát hiện bởi tất cả các công cụ AV trên VirusTotal tại thời điểm ReasonLabs tiến hành phân tích.

Phần mềm độc hại được cài đặt có chữ ký của Tommy Tech
Phần mềm độc hại được cài đặt có chữ ký của Tommy Tech

Tuy nhiên, chúng không chứa bất cứ thứ gì giống với các công cụ phần mềm thường thấy, mà thay vào đó chạy một tập lệnh PowerShell C:\Windows\System32\PrintWorkflowService.ps1 để tải xuống một phần mềm độc hại ẩn khác từ máy chủ từ xa, và thực thi nó trên máy tính của nạn nhân. Tập lệnh cũng sẽ sửa đổi Windows registry để buộc cài đặt tiện ích mở rộng từ Chrome Web Store và Microsoft Edge Add-ons.

Một tác vụ theo lịch trình cũng âm thầm được tạo để tải tập lệnh PowerShell theo các khoảng thời gian khác nhau, cho phép tác nhân đe dọa đẩy thêm phần mềm độc hại hoặc cài đặt các phần tải trọng khác.

Nhiệm vụ được lên lịch để khởi chạy tập lệnh PowerShell
Nhiệm vụ được lên lịch để khởi chạy tập lệnh PowerShell

Kết quả phân tích cho thấy phần mềm độc hại đã cài đặt một số lượng lớn các tiện ích mở rộng khác nhau của Google Chrome và Microsoft Edge nhắm chiếm đoạt các truy vấn tìm kiếm của nạn nhân, thay đổi trang chủ và chuyển hướng tìm kiếm qua máy chủ của tác nhân đe dọa để chúng có thể đánh cắp lịch sử duyệt web của họ.

ReasonLabs đã tìm thấy các tiện ích mở rộng sau của Google Chrome có liên quan đến chiến dịch này:

  • Custom Search Bar – 40K+ lượt download
  • yglSearch – 40K+ lượt download
  • Qcom search bar – 40+ lượt download
  • Qtr Search – 6K+ lượt download
  • Micro Search Chrome Extension – 180K+ lượt download (đã bị xóa khỏi Chrome store)
  • Active Search Bar – 20K+ lượt download (đã bị xóa khỏi Chrome store)
  • Your Search Bar – 40K+ lượt download (đã bị xóa khỏi Chrome store)
  • Safe Search Eng – 35K+ lượt download (đã bị xóa khỏi Chrome store)
  • Lax Search – 600+ lượt download (đã bị xóa khỏi Chrome store)

Đối với Edge

  • Simple New Tab – 100.000K+ lượt download (đã xóa khỏi Edge store)
  • Cleaner New Tab – 2K+ lượt download (đã xóa khỏi Edge store)
  • NewTab Wonders – 7K+ lượt download (đã xóa khỏi Edge store)
  • SearchNukes – 1K+ lượt download (đã xóa khỏi Edge store)
  • EXYZ Search – 1K+ lượt download (đã xóa khỏi Edge store)
  • Wonders Tab – 6K+ lượt download (đã xóa khỏi Edge store)
Bình luận của người dùng trong tiện ích mở rộng yglSearch
Bình luận của người dùng trong tiện ích mở rộng yglSearch

Thông qua các tiện ích mở rộng này, những kẻ tấn công độc hại sẽ chiếm đoạt các truy vấn tìm kiếm của người dùng và thay vào đó chuyển hướng họ đến kết quả độc hại hoặc các trang quảng cáo tạo ra doanh thu cho kẻ tấn công.

Ngoài ra, chúng có thể thu thập thông tin đăng nhập, lịch sử duyệt web và các thông tin nhạy cảm khác, theo dõi hoạt động trực tuyến của nạn nhân và thực hiện các lệnh nhận được từ máy chủ chỉ huy và kiểm soát (C2).

Thao tác URL để chiếm đoạt tìm kiếm
Thao tác URL để chiếm đoạt tìm kiếm

Phần mềm độc hại sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để duy trì sự tồn tại dai dẳng trên hệ thống, khiến việc xóa bỏ trở nên rất khó khăn. Có khả năng cần phải gỡ và cài đặt lại trình duyệt.

Các tải trọng PowerShell sẽ tìm kiếm và sửa đổi tất cả các liên kết phím tắt của trình duyệt web để buộc tải các tiện ích mở rộng độc hại và vô hiệu hóa cơ chế cập nhật tự động khi trình duyệt được khởi động. Điều này nhằm ngăn chặn các biện pháp bảo vệ tích hợp của Chrome được cập nhật và phát hiện ra phần mềm độc hại.

Đồng thời, nó cũng ngăn chặn việc cài đặt các bản cập nhật bảo mật trong tương lai, khiến Chrome và Edge dễ bị phát hiện ra các lỗ hổng mới.

Thậm chí còn gian xảo hơn, phần mềm độc hại sẽ sửa đổi các DLL được Google Chrome và Microsoft Edge sử dụng để chiếm đoạt trang chủ của trình duyệt thành trang web nằm trong tầm kiểm soát của tác nhân đe dọa, chẳng hạn như https://microsearch[.]me/.

"Mục đích của tập lệnh này là định vị các DLL của trình duyệt (msedge.dll nếu Edge là trình duyệt mặc định) và thay đổi các byte cụ thể ở các vị trí cụ thể bên trong nó", ReasonLabs giải thích.

"Làm như vậy cho phép tập lệnh chiếm đoạt tìm kiếm mặc định từ Bing hoặc Google đến cổng tìm kiếm của hacker. Tập lệnh có thể kiểm tra phiên bản trình duyệt nào được cài đặt và tìm kiếm các byte tương ứng".

Cách duy nhất để xóa sửa đổi này là nâng cấp lên phiên bản trình duyệt mới hoặc cài đặt lại trình duyệt.

Dọn dẹp thủ công

Để xóa mã độc khỏi hệ thống, nạn nhân phải trải qua một quy trình gồm nhiều bước để xóa các file độc hại.

Đầu tiên, xóa tác vụ đã lên lịch khỏi Windows Task Scheduler, tìm kiếm các mục nhập đáng ngờ trỏ đến các tập lệnh như 'NvWinSearchOptimizer.ps1', thường nằm trong 'C:\Windows\system32\.'

Thứ hai, xóa các mục nhập registry độc hại bằng cách mở Registry Editor ('Win+R' > regedit) và điều hướng đến:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Policies\Google\Chrome\ExtensionInstallForcelist
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Policies\Microsoft\Edge\ExtensionInstallForcelist
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\WOW6432Node\Policies\Google\Chrome\ExtensionInstallForcelist
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\WOW6432Node\Policies\Microsoft\Edge\ExtensionInstallForcelist

Nhấp chuột phải vào từng key có tên phần mở rộng độc hại và chọn "Delete" để xóa chúng.

Cuối cùng, hãy sử dụng công cụ AV để xóa các tệp phần mềm độc hại khỏi hệ thống hoặc điều hướng đến 'C:\Windows\System32' và xóa 'NvWinSearchOptimizer.ps1' (hoặc tương tự).

Cài đặt lại trình duyệt sau quá trình dọn dẹp có thể không bắt buộc, nhưng rất được khuyến khích để dọn sạch các sửa đổi mang tính xâm lấn cao do phần mềm độc hại thực hiện.

Thứ Hai, 12/08/2024 14:10
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng