21 bộ phim hay về lập trình mà các tester không nên bỏ qua

Phim lập trình không chỉ dành cho các lập trình viên. Hãy gạt bỏ quan niệm sai lầm đó sang một bên. Kiểm thử phần mềm ngày nay được coi là một trong những khía cạnh chính của phát triển và kiến thức mã hóa thực sự là điều bắt buộc. Vấn đề ở đây là phim lập trình cũng có thể truyền cảm hứng hoặc gây thích thú cho các tester.

Cùng Quantrimang.com tham khảo 21 bộ phim hay về lập trình mà các tester không nên bỏ qua sau đây nhé!

1. The Social Network (2010)

The Social Network

The Social Network là bộ phim hấp dẫn kể về câu chuyện của một sinh viên Harvard đồng thời là thiên tài lập trình Mark Zuckerberg - người đã tạo ra mạng xã hội Facebook làm thay đổi hoàn toàn thế giới.

Bộ phim kể về quá trình hình thành và phát triển một cách nhanh chóng của Facebook, có đầy đủ các vấn đề phức tạp về pháp lý, những tham vọng tiền tài, ham muốn quyền lực và sự ganh đua, ganh tị giữa các cá nhân, những người góp phần tạo nên mạng xã hội này. The Social Network được cho là hoàn toàn dựa trên các sự kiện có thật mặc dù ông chủ Mark Zuckerberg đã từng cho biết nội dung kịch bản là hư cấu, không thể nào đúng với sự thật.

Nhưng dù sao đi chăng nữa, rất nhiều lập trình viên đã thừa nhận rằng cảm thấy hồi hộp khi theo dõi The Social Network, lý do phần lớn hẳn là nhờ những miêu tả chiến công tuyệt vời mà con người ta có thể đạt được chỉ bằng cách học một ngôn ngữ lập trình.

2. Takedown (2004)

Được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của tác giả John Markoff và Tsutomu Shimomura, Takedown cho thấy cách một hacker tên Kevin Mitnick sử dụng kỹ năng lập trình của mình để trốn tránh sự truy đuổi của F.B.I. Tất cả các sự kiện diễn ra trong suốt bộ phim đều rất chân thực.

Đây là một bộ phim không thể bỏ lỡ đối với tất cả các lập trình viên vì nó buộc bạn phải thử thách những gì mình đã biết về lập trình.

3. Pirates of Silicon Valley (1999)

Pirates of Silicon Valley là một trong những bộ phim đáng xem nhất trong danh sách này. Phim là tác phẩm của đạo diễn Martyn Burke, phát hành vào năm 1999.

Bộ phim này rất phù hợp những người đam mê lập trình. Về cơ bản, nó kể câu chuyện về cách những gã khổng lồ như Microsoft và Apple thiết kế ra máy tính cá nhân.

Phim lấy bối cảnh xuyên suốt những năm 1970, 80 và 90. Nó cho thấy các phương pháp mà Bill Gates của Microsoft và Steve Jobs của Apple đã sử dụng để phát triển máy tính cá nhân hàng đầu của mình. Họ đã có một cuộc tranh cãi lớn trước khi đưa ra tuyên bố liên minh vào năm 1997.

Đồi với những người tò mò muốn biết quá trình máy tính cá nhân được phát triển, thì đây là một bộ phim phải xem.

4. The Imitation Game - Người giải mã (2014)

The Imitation Game - Người giải mã (2014)

Đây là một bộ phim truyền hình lịch sử của Mỹ về nhà toán học - thiên tài giải mã Alan Turing. Bộ phim tái hiện hình ảnh của Thế chiến thứ II với chiến trường là cuộc chiến trí tuệ giải mã Enigma không máu me thấm đẫm từng phân cảnh, nhưng vẫn hồi hộp và đủ khiến người xem bị ám ảnh về sự kinh hoàng của thế chiến. Cuộc đấu tranh của Alan Turing và khả năng thiên tài của ông được khắc họa hoàn hảo.

The Imitation Game còn là hành trình sáng tạo nên máy giải mã Enigma, nền tảng của khoa học máy tính và trí thông minh nhân tạo sau này. Đây là bộ phim mà các anh em lập trình viên thực sự không nên bỏ qua. Hãy dành thời gian cuối tuần và một tinh thần thoải mái trước khi xem vì câu chuyện sẽ cuốn hút bạn đến mức không thể rời màn hình dù chỉ nửa phút.

5. The Fifth Estate (2013)

Có ai không biết về Wikileaks nhỉ? Julian Assange là người sáng lập Wikileaks, nơi tiết lộ các tài liệu bí mật liên quan đến nhiều chính phủ và quân đội trên thế giới.

Wikileaks được Julian Assange thành lập vào năm 2006 như một nền tảng báo chí để những người tố cáo chia sẻ bằng chứng về các hoạt động bất hợp pháp hoặc tham nhũng.

The Fifth Estate cho thấy những sự cố dẫn đến sự ra đời của Wikileaks và làm thế nào nó có tầm ảnh hưởng lớn như vậy.

Đạo diễn Bill Condon đã phải đọc một số cuốn sách trên Wikileaks để thiết lập cốt truyện và chỉnh sửa tất cả các cảnh trong phim.

6. Jobs (2013)

Jobs là một bộ phim tái hiên chính xác về cuộc đời của Steve Jobs, người sáng lập hãng Apple. Bộ phim kể về cuộc sống cá nhân và quá trình ông học đại học, xoay quanh cách Apple trở thành doanh nghiệp lớn như ngày nay.

Phần lập trình khá hạn chế nhưng nói chung, các lập trình viên và mọi người có thể thấy đây là một bộ phim mang tính truyền cảm hứng cao. Việc tái hiện lại cảnh ra mắt iPod sẽ khiến bạn nổi da gà và cách Ashton Kutcher thể hiện vai Steve Jobs vô cùng xuất sắc. Đây là một bộ phim rất được khuyến khích cho các lập trình viên và những người đam mê sản phẩm Apple.

7. Hackers - Tin tặc (1995)

Hackers - Tin tặc (1995)

Có thể đánh giá đây là một cú hích của thập niên 90, Hacker là bộ phim được khởi chiếu khi trên thế giới người ta bắt đầu sử dụng máy tính một cách thường xuyên. Bộ phim kể về câu chuyện của "Zero Cool", người đã viết một loại virus nguy hiểm ở tuổi 11 đến nỗi nó đã gây ra vụ tai nạn chứng khoán lớn nhất trong lịch sử. Kết quả là anh ta bị cấm sử dụng máy tính cho đến sinh nhật 18 tuổi của mình. Sau khi lệnh cấm của bị hủy bỏ, một câu chuyện thú vị đã xảy ra tiếp theo rất đáng xem.

Đây là một bộ phim khá vui nhộn, nổi loạn, nhạc nền hay và không thể thiếu là bao gồm các khía cạnh thực tế về lĩnh vực lập trình - điều này sẽ khiến bạn cảm thấy rất mãn nguyện.

Hacker xem không đã mắt về công nghệ như các phim mới ngày này. Tuy nhiên bộ phim vẫn được rất nhiều người yêu thích và một thời gian nổi như cồn, chắc chắn bạn sẽ không thể nào ngờ rằng ở năm 1995 mà người ta đã tưởng tượng ra ối thứ hay ho và cực kỳ chân thực của thời đại bây giờ.

8. Tron (1982)

Bộ phim được phát hành vào năm 1982 và xoay quanh một lập trình viên bị cuốn hút vào thế giới máy tính. Các hiệu ứng đặc biệt được sử dụng trong phim thật đáng kinh ngạc vì bộ phim được ra mắt vào năm 1982. Nhân vật chính sử dụng một số kỹ năng lập trình tuyệt vời để tìm đường trở lại thế giới. Bộ phim này rất được khuyến khích cho các lập trình viên và tester.

9. The Matrix - Ma trận (1999)

The Matrix - Mật mã (1999)

The Matrix là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng nhất mọi thời đại và là một thành tựu đáng kể của ngành công nghiệp điện ảnh. The Matrix mô tả một tương lai đen tối liên quan đến một thực tế mô phỏng được tạo ra bởi những cỗ máy có khả năng nhận thức. Nhân vật chính trong phim là Neo - một lập trình viên máy tính vào ban ngày và một hacker vào ban đêm, anh phát hiện ra sự thật về thực tế giả lập này và quyết định tiến hành chiến tranh chống lại các cỗ máy. Có thể đánh giá đây là một bộ phim cực kỳ xuất sắc và khiến khán giả “mở mang đầu óc”.

10. WarGames - Cuộc Chiến Trò Chơi (1983)

WarGames - Cuộc Chiến Trò Chơi (1983)

WarGames là một bộ phim thời Chiến tranh Lạnh kể về một đứa trẻ đột nhập vào siêu máy tính của quân đội Hoa Kỳ.

Theo một bài báo của New York Times, WarGames thực sự đã đánh tiếng ảnh hưởng đến Tổng thống Hoa Kỳ thời bấy giờ Ronald Reagan để điều tra xem liệu việc hack được miêu tả trong phim có thể xảy ra ngoài đời thực hay không. Điều này cuối cùng đã dẫn đến sự thay đổi trong chính sách an ninh quốc gia bằng việc tạo ra ARPANET và internet hiện đại như chúng ta biết ngày nay.

Ngay cả khi so sánh công nghệ cũ được sử dụng trong phim với công nghệ hiện đại ngày nay, WarGames chắc chắn là một bộ phim mê hoặc khiến bạn không thể ngồi yên.

11. Source code (2011)

Chính tên phim cũng đã mang lại cảm giác lập trình. Jake Gyllenhaal là nam diễn viên chính trong phim. Cốt truyện xoay quanh việc một kẻ đánh bom liều chết xuất hiện trên một chuyến tàu ở Chicago và người anh hùng xâm nhập vào cơ thể người khác bằng khả năng lập trình của mình. Bộ phim được giới phê bình đánh giá cao, trong đó Duncan Jones và Ben Ripley được khen ngợi vì đã thể hiện thành công một cốt truyện phức tạp như vậy.

12. Antitrust (2001)

Antitrust (2001)

Antitrust là một phim kinh dị giả tưởng liên quan đến thiên tài lập trình máy tính tên là Milo Hoffman, tốt nghiệp Stanford với những lý tưởng to lớn và được một công ty lớn mời làm việc với những đãi ngộ hấp dẫn cùng môi trường làm việc để tận dụng tốt nhất các sáng sáng tạo của anh.

Tuy nhiên, như tên của bộ phim đã gợi ý, Milo Hoffman trở nên nghi ngờ về mã nguồn cao cấp của sản phẩm phần mềm hàng đầu công ty và phát hiện ra một số sự thật ẩn giấu về tập đoàn.

Mặc dù đã ra đời được gần hai thập kỷ nhưng bộ phim vẫn là một trong những tác phẩm được các lập trình viên trẻ yêu thích nhất.

13. Primer (2004)

Primer kể về câu chuyện của 2 kỹ sư phần cứng đã vô tình biến việc du hành thời gian thành hiện thực. Ra mắt năm 2004, Primer là bộ phim đình đám dành cho các lập trình viên và tester.

14. Office Space - Cách Mạng Công Sở (1999)

Office Space - Cách Mạng Công Sở (1999)

Office Space là một trong những bộ phim hài nổi tiếng nhất mô tả cuộc sống của lập trình viên Peter Gibbons và các đồng nghiệp của ông. Bộ phim châm biếm cuộc sống làm việc vô hồn hằng ngày của các công ty phần mềm đặc thù những năm 1990 và sự chán ngấy phong cách làm việc của các nhân viên.

Bộ phim đã lột tả được nhiều cảm xúc và mang lại sự cảm thông với những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Rất may mắn là sau bộ phim, này những quyền lợi khi trở thành lập tình viên đã được cải thiện rất nhiều. Nhưng Office Space vẫn chọc cười người xem bằng rất nhiều những bất mãn tinh tế mà các nhân viên IT đã gặp phải trong quá khứ. Bộ phim nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhân viên văn phòng nói chung và giới lập tình nói riêng.

15. Ex Machina (2015)

Ex Machina được phát hành vào năm 2015 và là một bộ phim kinh dị tâm lý. Bộ phim xoay quanh trí tuệ nhân tạo và cách sử dụng nó để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn để sinh sống. Kỹ thuật quay phim trong bộ phim này thực sự tuyệt vời và xứng đáng nhận được một tràng pháo tay. Cách các nhà phát triển tạo ra phần mềm được mô tả rất đẹp trong bộ phim này. Nó cũng cảnh báo chúng ta về tác hại của việc sử dụng công nghệ không đúng cách.

16. Disclosure

Bộ phim này cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa việc hack máy tính và hoạt động gián điệp của công ty. Tuy bạn có thể thích phần sau hơn nhưng phần hack cũng rất hấp dẫn. Đây là một bộ phim hay và rất được khuyến khích cho những tester và lập trình viên.

17. Untraceable

Ra mắt vào năm 2008, bộ phim này kể về một gã đam mê máy tính điên cuồng tra tấn người khác đến chết. Cuộc tra tấn được truyền hình trực tiếp trên Internet và càng có nhiều người xem trực tiếp thì người đó càng chết nhanh. Dù hắn ta đăng video trực tiếp về cảnh tra tấn nhưng F.B.I. vẫn không thể theo dõi hắn. Những gì kẻ biến thái này làm để không bị theo dõi khá thú vị. Các lập trình viên chắc chắn sẽ thích cái này.

18. Sneakers (1992)

Sneakers

Sneakers là một trong những phim được các lập trình viên yêu thích nhất, vừa có những pha hành động kinh điển lại có rất nhiều tình tiết hài hước.

Nội dung của Sneakers rất đơn giản kể về một nhóm hacker phải đánh cắp một hộp đen bí mật. Tuy nhiên nhóm cũng phải đối phó với các đặc vụ và những cáo buộc không căn cứ của NSA như giết người và nhiều tình huống khác. Ấn tượng nhất bộ phim là các chi tiết và hình ảnh về những cuộc tấn công máy tính của các hacker vô cùng thực tế và mãn nhãn. Bạn thực sự nên thưởng thức tác phẩm này.

19. We Are Legion: The Story of The Hacktivists (2012)

 We Are Legion: The Story of The Hacktivists (2012)

We Are Legion là một bộ phim tài liệu về niềm tin và sự chuyển động hoạt động tổng thể của nhóm “Hacktivism” Anonymous.

Bộ phim làm sáng tỏ nguồn gốc của Anonymous, các bước ngoặt lịch sử của nhóm và cách mà Anonymous kết hợp trong các hoạt động. Họ tự coi mình là những người hoạt động và bảo vệ tự do ngôn luận, có khuynh hướng nổi lên mạnh mẽ nhất khi nhận thức được mối đe dọa đối với tự do Internet hoặc sự riêng tư cá nhân.

20. TPB AFK - The Pirate Bay Away From Keyboard - Chúng Tôi Là The Pirate Bay (2013)

The Pirate Bay Away From Keyboard - Chúng Tôi Là The Pirate Bay (2013)

TPB AFK (còn có tên tiếng Việt khác là Chúng Tôi Là The Pirate Bay hay Vịnh Hải Tặc Từ Bàn Phím) là một bộ phim tài liệu về kể cuộc sống của ba người sáng lập The Pirate Bay - trang chia sẻ dữ liệu số lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Nhóm The Pirate Bay luôn gây nhiều tranh cãi trong khi hoạt động nhưng bộ phim lại thu hút được đông đảo người yêu mến, từ những người yêu thích website đến những anh em trong giới lập trình, công nghệ thông tin. Bộ phim nổi bật với những chi tiết kích thích tư duy làm sáng tỏ các vấn đề xung quanh quyền tự do trí tuệ và luật bản quyền.

TPB AFK cũng cung cấp những hiểu biết tuyệt vời về hoạt động bên trong của một trong những website chia sẻ dữ liệu lậu lớn nhất thế giới.

21. Snowden (2016)

Được phát hành vào năm 2016, Snowden là bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện đời thực, trong đó giới thiệu cuộc đời của Edward Snowden, một cựu nhân viên NSA, người đã tiết lộ các tài liệu cho công chúng về việc giám sát con người phi đạo đức.

Mặc dù hiện giờ có rất nhiều phim về đề tài này, nhưng đây là những tác phẩm mà Quantrimang thấy tâm đắc nhất. Hãy dành thời gian cuối tuần và một tinh thần thật thoải mái để thưởng thức những bộ phim này xem. Quantrimang nghĩ bạn sẽ không hối hận đâu.

Thứ Sáu, 16/02/2024 11:47
4,814 👨 6.261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ