7 mối đe dọa bảo mật SaaS cần biết vào năm 2023

Công nghệ đám mây là tương lai; các doanh nghiệp đang nỗ lực hết mình để đảm bảo họ sử dụng đám mây và các dịch vụ liên quan để kiếm lợi nhuận đồng thời cắt giảm chi phí.

Software-as-a-Service (SaaS) đang thay đổi cách các tổ chức sử dụng và cung cấp ứng dụng; tuy nhiên, sự thay đổi mô hình này đi kèm với các mối đe dọa vốn có của chính nó, dẫn đến nhiều cuộc tấn công bảo mật.

Điều bắt buộc là phải hiểu những thiếu sót của mô hình SaaS và giải quyết các lỗi bảo mật của những ứng dụng SaaS. Dưới đây là một vài mối đe dọa thường được biết đến mà bạn cần phải làm quen.

1. Lỗi cấu hình sai

Các đám mây thường được trang bị những lớp phức tạp của hệ thống mà các nhà phát triển thêm vào để đảm bảo mỗi ứng dụng đều an toàn và dễ hiểu. Tuy nhiên, số lượng lớp càng nhiều thì khả năng gặp sự cố cấu hình sai càng cao.

Khi nhóm bảo mật không chú ý đến các vấn đề nhỏ, sẽ có tác động sâu, lâu dài trong cơ sở hạ tầng của đám mây. Sự sai lệch với các chính sách bảo mật tạo ra những thách thức khó xử lý và khắc phục. Hơn nữa, có một vấn đề bảo mật đang diễn ra do chủ sở hữu ứng dụng SaaS không quen với các tiêu chuẩn bảo mật và hoạt động của ứng dụng.

Như một biện pháp phòng ngừa, các nhóm bảo mật doanh nghiệp nên tập trung vào việc triển khai mô hình SaaS Security Posture Management (SSPM) để có được khả năng hiển thị và kiểm soát rộng rãi ngăn xếp ứng dụng SaaS.

2. Ransomware

Một bóng người mặc đồ đen đứng trước màn hình

Ransomware tiếp tục hoành hành người dùng và các ứng dụng SaaS cũng không ngoại lệ với mối đe dọa này. Theo một cuộc khảo sát được báo cáo bởi Sales Force Ben, 48% doanh nghiệp trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công ransomware; dữ liệu được lưu trữ ở các vị trí đám mây khác nhau, bao gồm đám mây công cộng, máy chủ AWS, trung tâm dữ liệu tại chỗ và nhiều vị trí khác, được nhắm mục tiêu cụ thể.

Cần lưu ý rằng cấu trúc nền tảng không được giữ để đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, dữ liệu bạn lưu trữ trên nền tảng SaaS là mối quan tâm của tin tặc. Khái niệm này làm cho toàn bộ nền tảng trở thành mục tiêu khả thi cho Ransomware.

Nền tảng SaaS có các biện pháp kiểm soát kỹ thuật nghiêm ngặt. Ngược lại, tin tặc xâm nhập thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm các kỹ thuật lừa đảo người dùng cuối nâng cao, rò rỉ API key, phần mềm độc hại và nhiều cách khác. Những kẻ tấn công sử dụng API của nền tảng để xuất dữ liệu được lưu trữ và ghi đè lên dữ liệu đó bằng các phiên bản được mã hóa.

Như bạn có thể đoán, dữ liệu được mã hóa bị giữ để đòi tiền chuộc.

3. Vấn đề quản lý danh tính

Quản lý danh tính và kiểm soát truy cập đã trở nên quan trọng để bảo mật các dịch vụ SaaS. Các chuyên gia bảo mật phải có cái nhìn bao quát về tất cả những người nắm giữ quyền truy cập và giám sát những người vào và ra khỏi phạm vi mạng của doanh nghiệp. Phần mềm Quản lý Truy cập và Danh tính (IAM) giúp bạn xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu đến và đi, cho bạn toàn quyền kiểm soát các truy cập ứng dụng của mình.

Bạn nên báo cáo bất kỳ vi phạm bảo mật nào ngay lập tức cho các nhóm bảo mật liên quan để họ có thể thực hiện hành động thích hợp nhằm ngăn ngừa thiệt hại.

4. Không kiểm soát dữ liệu bí mật

Con dấu trên một mảnh giấy

Người dùng thường cần trợ giúp để quản lý việc mất dữ liệu vì nền tảng SaaS có thể ngừng hoạt động bất cứ lúc nào mà không cần thông báo trước. Mặc dù điều này có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc bảo vệ dữ liệu bí mật của mình, tạo điều khoản để lưu trữ dữ liệu hoặc cơ sở hạ tầng nguồn để duy trì dữ liệu, nhưng vẫn có khả năng cao là mất quyền kiểm soát, đặc biệt là trong hoặc sau khi vi phạm an ninh.

Khi làm việc với một nền tảng SaaS bên ngoài, bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những tổn thất chưa từng có, gây ra sự mất kiểm soát lớn. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thường cung cấp các tùy chọn sao lưu dữ liệu, nhưng vì những tùy chọn này có tính phí bổ sung nên nhiều doanh nghiệp ngại sử dụng chúng. Tuy nhiên, đây là một mối đe dọa đáng chú ý với các ứng dụng SaaS, có thể được giải quyết bằng những cuộc thảo luận thích hợp và triển khai các kênh sao lưu thích hợp.

5. Shadow IT

Shadow IT không phải là thứ gì đó mờ ám. Đơn giản, Shadow IT đề cập đến việc áp dụng công nghệ nằm ngoài phạm vi hoạt động của nhóm CNTT. Một số ví dụ phổ biến về Shadow IT bao gồm dịch vụ đám mây, trình nhắn tin và ứng dụng chia sẻ file.

Là một mối đe dọa bảo mật, Shadow IT cung cấp nhiều vùng màu xám để tin tặc chiếm quyền điều khiển các thiết bị dễ bị tấn công có sẵn trên mạng. Một số mối đe dọa phổ biến được áp đặt bao gồm:

  • Thiếu kiểm soát đối với các ứng dụng trong phạm vi chính thức.
  • Mất và vi phạm dữ liệu.
  • Các lỗ hổng không được giám sát.
  • Xung đột phần mềm/phần cứng.

Trong một tình huống đơn giản, khi nhóm CNTT không quen với nhiều loại ứng dụng truy cập vào mạng công ty, có nhiều khả năng ai đó xâm nhập vào mạng chính thức. Sự sắp xếp này tạo ra một khoảng cách không thể tưởng tượng được, cần phải được lấp đầy bằng cách dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để giải quyết các vấn đề.

6. Truy cập trái phép

Code nhị phân với 3 màn hình máy tính

Các ứng dụng SaaS có sẵn ở mọi nơi và dành cho tất cả mọi người. Mặc dù chúng được sử dụng rộng rãi và dễ sử dụng, nhưng bạn cần kiểm soát quyền truy cập vào các dịch vụ đó. Có một vài trường hợp truy cập trái phép đã trở thành một vấn đề tiềm ẩn do các doanh nghiệp dựa vào các ứng dụng của bên thứ ba nằm trong đám mây. Bạn sẽ không cho phép bất kỳ ai xem dữ liệu của mình, nhưng thật dễ dàng để bỏ qua việc chính xác có bao nhiêu người đã được cấp quyền truy cập vào lúc này hay lúc khác.

Nhóm bảo mật và CNTT không thể quản lý các ứng dụng doanh nghiệp của họ trong khi vẫn duy trì những giới hạn bảo mật cho mọi ứng dụng qua mạng. Họ cần tăng cường khả năng phòng thủ của các ứng dụng để ngăn chặn tin tặc xâm nhập trái phép.

7. Phần mềm dễ bị tổn thương

Các nhà phát triển ứng dụng phát hành những bản cập nhật phần mềm và bản vá bảo mật để giải quyết các lỗi và lỗ hổng của plug-in. Mặc dù thường xuyên kiểm tra và phản hồi người dùng, nhưng không phải mọi lỗ hổng bảo mật đều có thể được bổ sung vì việc giám sát mọi ứng dụng đơn lẻ do nhà cung cấp SaaS cung cấp là không thể.

Nhiều tester và hacker có đạo đức thực hiện pentest nghiêm ngặt trên những ứng dụng gốc để kiểm tra các lỗ hổng. Nhưng việc thực hiện thử nghiệm rộng rãi như vậy đối với các bên thứ ba là rất khó khăn, do những hạn chế về bảo mật và lực lượng lao động ít ỏi.

Vì lý do này, các ứng dụng SaaS nên được kiểm tra lỗi trước và một kênh phản hồi hiệu quả là cần thiết để đảm bảo hoạt động trơn tru của các ứng dụng dựa trên đám mây.

Tất nhiên, SaaS dù mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng đặt ra nhiều mối đe dọa. Khi làm việc từ xa trở thành tiêu chuẩn, các doanh nghiệp tập trung vào nhiều công cụ mới để trao quyền cho nhân viên làm việc từ xa. Vì vậy, nhu cầu tương lai là sử dụng các công cụ SaaS được tối ưu hóa tốt trong phương pháp làm việc từ xa, để làm cho mô hình làm việc tại nhà hiệu quả, mạnh mẽ và bền vững.

Thứ Bảy, 15/04/2023 08:15
51 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng