Nhiếp ảnh màu kỷ niệm 150 năm ra đời

Sáng kiến kết hợp ba màu sắc cơ bản bao gồm đỏ, xanh lá cây và xanh dương đã giúp con người mở ra một kỷ nguyên mới về những bức ảnh đầu đủ màu sắc.

Năm 1855, James Clerk Maxwell lần đầu tiên đưa ra khái niệm về việc kết hợp ba màu riêng biệt trong một khuôn hình để tạo ra một bức ảnh đầy đủ màu sắc.

Tuy nhiên, phải tới năm 1861, với sự giúp đỡ của nhiếp ảnh gia Thomas Sutton, người phát minh ra máy ảnh ống kính đơn phản xạ, ý tưởng này mới trở thành hiện thực.

Nhiếp ảnh màu kỷ niệm 150 năm ra đời
Nhiếp ảnh màu kỷ niệm 150 năm ra đời. (Ảnh: Popphotos).

Thử nghiệm ban đầu là sự kết hợp của ba băng vải len vuông riêng biệt, mỗi chiếc được chụp lại hình ảnh từ ba bộ lọc màu khác nhau là đỏ, xanh dương và xanh lá cây.

Ngày 17/5 năm đó, tại một bài giảng về màu sắc tại Viện Hoàng gia Royal Institution, hình ảnh được chụp thông qua ống kính có gắn bộ lọc màu riêng biệt sau đó kết hợp lại để trở thành bức ảnh đầy đủ màu sắc.

Clerk Maxwell đã phát hiện ra ý tưởng này khi nghiên cứu thị lực của người với màu sắc. Ông phát hiện ra rằng tất cả các tế bào hình nón trong mắt người, một số nhạy cảm với màu đỏ, một số người khác nhạy cảm với màu xanh lá cây và một số khác là với màu xanh dương.

Từ đó, ông phán đoán ra rằng con người có thể tạo ra tất cả các phần còn lại của màu sắc từ ba màu cơ bản này. Đây cũng là lý thuyết tạo màu sắc hiện đại.

Các cuộc thử nghiệm đầu tiên không thành công như mong đợi. Việc kết hợp giữa màu đỏ và xanh lá cây gần như không đủ nhạy để nắm bắt tất cả các màu trong dài băng len vuông nhưng sau này việc kết hợp cả ba màu sắc cơ bản, mọi việc đã được giải quyết nhanh chóng.

Thứ Năm, 19/05/2011 20:30
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp