Microsoft Edge hiện đã có thể đọc nội dung trang web với 24 kiểu giọng khác nhau

Các bản dựng Microsoft Edge Chromium Dev và Canary hiện đã được Microsoft trang bị khả năng đọc toàn bộ văn bản/đoạn văn bản đã chọn trên một trang web với 24 kiểu giọng khác nhau. Được biết, đọc văn bản là một trong những tính năng trợ năng rất được ưa chuộng trên các nền tảng trình duyệt web hiện nay, trong đó có Microsoft Edge Chromium. Do vậy, việc Microsoft chăm chút tính năng này cũng không có gì khó hiểu.

Tính năng đọc văn bản trên trang web của Microsoft Edge phiên bản cũTính năng đọc văn bản trên trang web của Microsoft Edge phiên bản cũ

Ngoài ra, giọng đọc cũng đã được Microsoft tinh chỉnh và bổ sung, dựa trên sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và nền tảng đám mây, cho cảm giác tự nhiên hơn khá nhiều so với các phiên bản trước.

Microsoft cũng đã chuyển tính năng Read Aloud sang Microsoft Edge mới, nhưng giờ đây bạn sẽ được phép chọn lựa thoải mái đến 24 giọng đọc, bao gồm nhiều giọng nữ và nam khác nhau, thường thấy ở một số quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Mexico.

Chọn kiểu đọc mà bạn muốn nghe: Neural, Standard, 24kbs Chọn kiểu đọc mà bạn muốn nghe: Neural, Standard, 24kbs

Những giọng đọc mới này hầu hết đều dựa trên đám mây và có 3 kiểu chính; Standard, 24kbs, và Neural. Kiểu giọng 24kbps sở hữu bitrate khá cao, giúp âm thanh phát ra rõ hơn, trong khi ở tùy chọn “Neural”, các giọng đọc sẽ được thực hiện dựa trên AI, cho chất lượng âm thanh tự nhiên hơn nhiều.

Microsoft mô tả giọng đọc dựa trên AI và đám mây của họ như sau:

  • Neural voices: Được hỗ trợ bởi các mạng lưới thần kinh sâu (deep neural networks), những giọng đọc dạng này được đánh giá là tự nhiên nhất hiện nay.
  • Standard voices: Đây hầu hết là những giọng đọc trực tuyến tiêu chuẩn, được cung cấp bởi Microsoft Cognitive Services.
  • 24kbs voices: Cũng là những giọng đọc trực tuyến tiêu chuẩn, được cung cấp bởi Microsoft Cognitive Services, nhưng sở hữu bitrate cao hơn nên cho chất lượng âm thanh tốt hơn, nghe rõ ràng hơn, và đương nhiên cũng tốn dung lượng mạng hơn.

Qua thử nghiệm thực tế, các tùy chọn 24kbs sở hữu chất lượng cao nhất, nghẽ rất rõ chữ và cả cách phát âm, nhưng cách đọc không được tự nhiên, vẫn cho cảm giác “giống robot”. Mặt khác, các tùy chọn Neural tuy không “tròn vành rõ chữ” bằng, nhưng lại mang đến sự tự nhiên hơn hoàn toàn. Thoạt nghe bạn có thể không nhận ra rằng đó là giọng nói tổng hợp, được thực hiện bằng máy.

Bôi đậm đoạn văn bản cần đọc, bấm chuột phải và chọn "Read aloud selection"Bôi đậm đoạn văn bản cần đọc, bấm chuột phải và chọn "Read aloud selection"

Nếu muốn thử nghiệm tính năng mới này, bạn chỉ cần một đậm một đoạn/dòng văn bản nhất định, và nhấp chuột phải vào nó. Một menu ngữ cảnh sẽ xuất hiện với tùy chọn "Read Aloud", bạn chỉ cần nhấp chuột vào tùy chọn này, sau đó tiếp tục chọn kiểu giọng đọc mà bạn muốn nghe và trình duyệt sẽ thực hiện phần còn lại, vô cùng đơn giản.

Thử nghiệm tính năng "Read Aloud" mới trên Microsoft Edge Chromium

Thứ Sáu, 30/08/2019 08:19
54 👨 1.289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ