Mã hóa dữ liệu có thể bảo vệ bạn khỏi Ransomware không?

Không ai muốn trở thành nạn nhân của tội phạm trực tuyến. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi rất quan tâm đến việc mã hóa.

Định nghĩa chính xác về sự mã hóa là: làm cho dữ liệu của bạn không thể đọc được mà không cần mật khẩu. Đó là công cuộc phòng vệ cuối cùng chống lại bọn tội phạm trực tuyến phải không? Có nhiều người lầm tưởng rằng mã hóa dữ liệu là một cách hiệu quả để tránh khỏi ransomware nhưng không phải vậy và dưới đây là lý do tại sao.

Nếu bạn chưa biết ransomware là gì, bạn có thể tham khảo tại đây:

Tại sao mã hóa không thể bảo vệ bạn

Hãy tưởng tượng bạn vừa viết xong một cuốn sách. Các trang sách đó là bao nhiêu cố gắng và sức lực của bạn nên nó rất quý giá. Không ai có thể đọc được bản thảo đó trước khi nó được xuất bản, và bạn mã hóa nó bằng cách trộn số trang mà chỉ có bạn mới biết thứ tự đúng là gì.

Tuy nhiên, có một người nào đó đã lấy cắp bản thảo đó. Họ sẽ trả lại cho bạn nếu bạn đưa cho họ một khoản tiền. Những kẻ ăn cắp này không cần đọc được bản thảo đó, chúng chỉ cần mã hóa một lần nữa thì bạn sẽ không thể đọc được những gì bạn đã mã hóa nếu không được chúng giải mã trước. Đó cũng tương tự cách mà những tội phạm mạng tống tiền người dùng. Vì vậy, việc mã hóa dữ liệu không thể bảo vệ bạn khỏi tin tặc.

Vậy làm thế nào để chống lại Ransomware?

Nghe có vẻ đáng sợ nhưng không có nghĩa là không có cách gì để ngăn chặn Ransomware.

Rõ ràng, phần mềm diệt virus là cách phòng thủ đầu tiên của chúng ta. Bạn có thể tìm hiểu về các phần mềm diệt virus và mua một ứng dụng ưng ý nhất (bởi Windows Defender không đủ bảo mật). Tuy nhiên, ngay cả dịch vụ chống virus và firewall cũng chưa thể bảo vệ máy tính của bạn một cách hoàn toàn. Thứ mà bạn đang tìm kiếm là một công cụ có khả năng giám sát các tập tin và thư mục cá nhân. Nó có thể khóa những thư mục từ việc truy cập các ứng dụng bất kì trừ khi được sự cho phép cụ thể. BitDefender - một trong những hãng bảo mật khá uy tín hiện nay là một lựa chọn đáng để bạn quan tâm.

Tất nhiên, điều quan trọng nữa là bạn phải cập nhật hệ thống thường xuyên, nhờ đó, các bản vá sẽ khắc phục bất kì lỗ hổng nào được tìm thấy kể từ khi nâng cấp hệ điều hành mới nhất. Nếu bạn đang chạy Windows 10 hoặc 7, khả năng bị ảnh hưởng bởi virus WannaCry là rất thấp nếu như hệ thống liên tục được cập nhật. Tương tự, Microsoft đã phát hành một bản vá lỗi Windows sau vụ tấn công ransomware trên toàn thế giới vừa xảy ra cách đây không lâu, vì thế, người dùng hệ thống cũ cần tự động cập nhật.

Biểu đồ phân phối ransomware đầu và cuối năm 2016

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tạo một bản sao lưu đáng tin cậy của tất cả các file trong hệ thống. Bạn cần chắc chắn rằng các tập tin mới được thêm vào nó thường xuyên (hãy đặt nhắc nhở, lưu lại khoảng 1 lần mỗi tuần), copy bản sao lưu để bên ngoài máy tính.

Bởi ransomware có thể mã hóa quá trình sao lưu của bạn. Nếu bạn kết nối bản sao lưu vào máy tính, các cuộc tấn công có thể lây lan rộng hơn.

CryptoLocker (một loại virus) là một ví dụ đặc biệt khó chịu, nó được lan ra qua các tệp đính kèm email (sử dụng kĩ thuật lừa đảo). Khi nó ở trong máy tính của bạn, nó quét ổ cứng cho các tập tin mở rộng và các kết nối bổ sung - không chỉ có nghĩa là nó sẽ mã hóa một ổ đĩa sao lưu kết nối qua USB mà nó còn lây nhiễm vào các hệ thống đám mây.

Bạn nên tuân theo các lời khuyên bảo mật chung. Không tải xuống các tệp đáng ngờ là một cách hữu ích trong cuộc chiến chống lại bất kì loại phần mềm độc hại nào.

Sử dụng mã hóa

Mã hóa có thể không hoạt động với ransomware nhưng nó vẫn là một hình thức phòng thủ rất vững chắc chống lại nhiều cuộc tấn công khác - bởi nó sẽ ngăn các thông tin cá nhân của bạn rơi vào tay kẻ xấu.

Một passcode sẽ gây khó khăn cho tội phạm trong việc crack dữ liệu nếu smartphone của bạn bị mất cắp.

Dữ liệu của bạn đáng giá với một kẻ lừa đảo nhưng đối với bạn, nó còn có giá trị hơn. Đừng bao giờ đánh giá thấp việc mã hóa. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên rằng, đó chỉ là một công cụ trong "kho vũ khí" chống lại bọn tội phạm trực tuyến.

Chỉ một số ít người thực sự trở thành nạn nhân của ransomware. Nếu không đủ may mắn, bạn sẽ nằm trong số ít người đó. Mã hóa dữ liệu không thể bảo vệ bạn trong những trường hợp đó, nhưng các thủ tục "phòng thủ" để ngăn chặn nhiễm ransomware là cực kì cần thiết.

Bạn đã từng là nạn nhân của ransomware chưa? Bạn đã làm gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Sáu, 30/06/2017 17:04
53 👨 964
0 Bình luận
Sắp xếp theo