Phát hiện lỗi CPU Qualcomm có thể khiến dữ liệu riêng tư trên điện thoại rò rỉ

Các nhà nghiên cứu bảo mật đến từ đội ngũ Check Point Research đã vừa tiết lộ một loạt các lỗ hổng nguy hiểm xuất hiện trên chipset Qualcomm cho phép kẻ tấn công có thể đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng của chủ sở hữu smartphone, cùng với đó là một loạt các rủi ro khác liên quan đến root, unlock bootloader và thực thi các APT không xác định…

Phía Qualcomm đã ngay lập tức xác nhận tình hình, đồng thời làm việc với các OEM để ban hành bản vá lỗi dưới dạng bản cập nhật hệ thống. Samsung và LG đã áp dụng các bản vá cho thiết bị của họ, trong khi Motorola được cho là đã khắc phục xong sự cố.

Về cơ bản, CPU của Qualcomm thường đi kèm với một khu vực an toàn bên trong bộ xử lý được gọi là Trusted Execution Environment (TEE). Nhiệm vụ của TEE là đảm bảo trạng thái bảo mật cũng như tính toàn vẹn của code và dữ liệu dựa trên công nghệ ARM TrustZone - cho phép lưu trữ những dữ liệu nhạy cảm nhất mà không lo nguy cơ bị giả mạo.

Ngoài ra, “thế giới bảo mật” này còn cung cấp một số dịch vụ bổ sung dưới dạng các thành phần bên thứ ba đáng tin cậy (còn gọi là các trustlet) được tải và thực thi trong TEE bởi hệ điều hành chạy trong TrustZone - được gọi là HĐH đáng tin cậy (trusted OS).

Các trustlet sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa thế giới “bình thường” - môi trường thực thi phong phú nơi hệ điều hành chính của thiết bị (ví dụ: Android) tồn tại - và TEE, từ đó tạo điều kiện cho việc di chuyển dữ liệu giữa hai “thế giới”.

Môi trường thực thi tin cậy Qualcomm

TrustZone sẽ là nơi lưu giữ các dữ liệu quan trọng như mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng cho thanh toán di động, key mã hóa và nhiều thứ khác. Như vậy, nếu tin tặc xâm phạm vào khu vực này thông qua một lỗ hổng nào đó, sẽ không gì có thể ngăn chặn dữ liệu nhạy cảm của bạn bị đánh cắp.

Qualcomm cho biết nếu không có quyền truy cập vào các key phần cứng của thiết bị, bạn sẽ không thể truy cập dữ liệu được lưu trữ trong QTEE trừ khi có lỗ hổng khiến các key này bị lộ. Và đây chính là vấn đề mà chipset Qualcomm đang gặp phải.

Để tìm ra lỗ hổng này, các nhà nghiên cứu của Check Point đã sử dụng một kỹ thuật gọi là fuzzing - một phương pháp kiểm tra tự động liên quan đến việc cung cấp dữ liệu ngẫu nhiên làm đầu vào cho chương trình máy tính để khiến nó bị “sập”, từ đó xác định các hành vi và lỗi lập trình không mong muốn có thể bị khai thác nhằm đưa ra biện pháp khắc phục.

Theo kết quả nghiên cứu, các lỗ hổng trên CPU Qualcomm có thể cho phép kẻ tấn công thực thi ứng dụng trong “thế giới bình thường”, load một ứng dụng vào “thế giới bảo mật” và thậm chí load các trustlet từ một thiết bị khác.

Hiện vẫn chưa có bất cứ trường hợp tấn công thực tế nào được ghi nhận, nhưng triển vọng để kẻ gian có thể khai thác các lỗ hổng này là rất lớn. Các cuộc tấn công vào TrustZone là một cách để chiếm đặc quyền truy cập vào dữ liệu được bảo vệ trên thiết bị di động. Và một cuộc tấn công như vậy sẽ được sử dụng như một phần của chuỗi khai thác bắt đầu từ việc cài đặt ứng dụng độc hại cho thiết bị hoặc lây lan qua liên kết chứa mã độc.

Thứ Ba, 26/11/2019 18:47
54 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ